Tờ New York Times dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ, một quan chức tình báo thứ hai của Mỹ đang cân nhắc đệ đơn tố cáo chính thức về cuộc gọi gây tranh cãi hồi tháng 7 giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraina Vladimir Zelensky.

{keywords}
Sóng gió đang bủa vây Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong đơn khiếu nại đầu tiên gửi Michael Atkinson, Tổng thanh tra các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng 8, một quan chức tình báo khác tố cáo, trong cuộc điện đàm ngày 25/7, ông Trump đã yêu cầu người đứng đầu Kiev mở cuộc điều tra cha con Joe Biden, ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ và có thể là đối thủ nặng ký nhất của ông trong cuộc đua tái cử năm 2020. Phe Dân chủ cũng buộc tội ông Trump đã trì hoãn các khoản viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD cho Ukraina để gia tăng sức ép.

Đơn tố cáo này được coi là nguồn cơn khiến các lãnh đạo Dân chủ ở Hạ viện quyết định mở cuộc điều tra chính thức nhằm luận tội tổng thống đương nhiệm.

Theo Sputnik, Đạo luật bảo vệ người tố cáo thuộc Cộng đồng tình báo Mỹ năm 1998 quy định, nếu một quan chức tình báo muốn tố cáo các sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các hoạt động tình báo, họ cần phải đệ đơn khiếu nại lên tổng thanh tra để có được sự bảo vệ pháp lý trước những nguy cơ trả thù, chẳng hạn như bị giáng chức hoặc sa thải.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nhân vật tố cáo thứ hai có cần phải làm đơn khiếu nại chính thức để bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị trả thù hay không khi ông đã làm việc với văn phòng Tổng thanh tra Atkinson và rõ ràng đã nhận được sự bảo vệ. Các nguồn thạo tin nói, người này thậm chí còn tiếp xúc với các sự kiện trực tiếp nhiều hơn quan chức tố cáo thứ nhất và từng được ông Atkinson thẩm vấn sau đó.

Tổng thống Trump hiện vẫn nhất quyết phủ nhận các cáo buộc. Song, nội dung bản ghi điện đàm do Nhà Trắng công bố sau đó đã xác thực việc ông đề nghị ông Zelensky điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden vì những nghi vấn tham nhũng.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraina khẳng định ông không cảm thấy bất kỳ sức ép nào từ ông Trump trong quá trình điện đàm.

Tuấn Anh