Châm ngòi cho biểu tình bạo loạn là vụ một người da đên tên là George Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát đè cổ đến chết trong lúc bắt giữ ông vì nghi ngờ người này phạm tội giả mạo.

{keywords}
Hình ảnh lấy từ Clip vụ bắt giữ George Floyd.

Clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một cảnh sát da trắng đang quỳ và đè gối lên cổ Floyd trong lúc ông này bị còng tay và nói "Tôi không thở được". Đối tượng được đưa đi cấp cứu sau đó nhưng đã tử vong.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ việc.

Nguồn Clip: Twitter/@MrAndyNgo

Bạo loạn không chỉ diễn ra ở Minneapolis mà cả ở thành phố St Paul cùng bang. Thoạt đầu chỉ có vài trăm người tham gia biểu tình đòi bắt giam nhóm cảnh sát liên quan vụ việc, nhưng sau đó con số lên đến hàng nghìn.

Họ liên tục đập phá các cửa hàng, hôi của và ném đá vào cảnh sát, khiến lực lượng này phải dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng để trấn áp.

Nguồn Clip: Twitter/@SophNar0747

Các cảnh quay lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình không những cướp phá các cửa hàng Target, AutoZone, Dollar Tree… mà còn xịt sơn, đốt phụ tùng xe và phóng hỏa trên đường phố.

Sau cái chết của Floyd, biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc cũng bùng nổ ở nhiều thành phố như Chicago tthuộc bang Illinois, Los Angeles bang California và Memphis bang Tennessee.

Thêm một số hình ảnh ở Minneapolis và St Paul:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: AP/Reuters

Thanh Hảo