Luật sư Cheng Guangxin cho biết, trong đơn kiến nghị gửi lên Tòa án cấp cao Giang Tây (Trung Quốc), ông Zhang Yuhuan, 52 tuổi yêu cầu được bồi thường 10,17 triệu NDT (hơn 34,4 tỷ đồng) vì hàng chục năm phải ngồi tù oan, 10,17 triệu NDT cho tổn thất về tinh thần, 1 triệu NDT (gần 3,4 tỷ đồng) cho điều trị y tế sau đó và 1 triệu NDT cho các chi phí liên quan đến quá trình kháng cáo của ông.

{keywords}
Ông Zhang Yuhuan (áo đen, giữa) trò chuyện với các phóng viên bên ngoài Tòa án nhân dân cấp cao Giang Tây sau khi nộp đơn đòi bồi thường cho 27 năm ngồi tù oan. Ảnh: China Daily

Theo quy định của Trung Quốc, một người bị bắt giam nhầm có thể được nhận 346,75 NDT (gần 1,2 triệu đồng) cho mỗi ngày bị mất tự do. Tuy nhiên, chia sẻ với trang China Daily, luật sư Cheng cho rằng mức bồi thường đó là không thỏa đáng cho thân chủ của ông.

Trong đơn kiến nghị, ông Zhang khẳng định không ai đánh đổi 27 năm tự do của mình chỉ để lấy 5 - 10 triệu NDT (17 - 33 tỷ đồng). Người đàn ông này nhấn mạnh: "Nếu mức bồi thường quá thấp, nó sẽ không cho thấy công lý, không giúp giải quyết những tổn thất về tinh thần do oan sai gây ra hay ngăn chặn được việc kết án sai".

Ông Zhang cũng đòi tòa án cấp cao phải công khai xin lỗi, khôi phục danh dự và xóa bỏ những ảnh hưởng xấu do kết án sai gây ra.

Trước đó, hôm 4/8, tòa án cấp cao đã đảo ngược phán quyết ban đầu, vốn kết án tử hình Zhang vì tội cố ý giết người. Nhà chức trách giải thích, kết quả thẩm tra mới xác nhận người đàn ông 52 tuổi không phạm tội vì chuỗi bằng chứng thu được trong vụ án không đầy đủ và  không có đủ căn cứ vững chắc để kết tội ông.

Ông Zhang đã được phóng thích ngay trong ngày và trở về với gia đình. Sự cố đánh dấu việc người đàn ông đến từ quận Jinxian ở thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây này trở thành người bị tù oan lâu nhất đại lục vào thời điểm hiện tại.

Vụ án của Zhang bắt đầu năm 1993 khi thi thể của 2 bé trai được phát hiện trong một cái giếng ở Jinxian. Zhang bị nghi là kẻ gây ra thảm án và bị bắt giữ vài ngày sau đó.

Tháng 1/1995, Tòa án nhân dân trung cấp Nam Xương kết án Zhang tử hình với 2 năm ân xá về tội cố ý giết người. Điều này đồng nghĩa bản án của ông có thể được giảm xuống thành tù chung thân, nếu ông không phạm bất kỳ tội mới nào trong khoảng thời gian 2 năm.

Zhang không chấp nhận phán quyết và kháng cáo lên tòa cấp cao hơn với lý do ông bị bức cung trong khi thẩm vấn. Hai tháng sau, tòa án cấp cao trả lại hồ sơ cho tòa án cấp thấp, ra lệnh xét xử lại vì không đủ chứng cứ.

Tuy nhiên, mãi tới tháng 11/2001, quá trình xử phúc thẩm mới diễn ra. Tòa trung cấp giữ nguyên bản án ban đầu. Ông Zhang kháng cáo lên tòa cấp cao lần nữa, nhưng lần này đơn kháng cáo của ông bị bác bỏ. Sau vô số nỗ lực kháng cáo Zhang và gia đình ông, tòa cấp cao mở lại phiên xử vào ngày 9/7 và sau đó ra phán quyết trả tự do cho ông.

Tuấn Anh

Kẽ hở ở các "thiên đường" đổi tiền lấy quốc tịch trên thế giới

Kẽ hở ở các "thiên đường" đổi tiền lấy quốc tịch trên thế giới

Việc một số nước cho công dân nước ngoài nhập tịch thông qua đầu tư làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tội phạm hay quan tham lợi dụng kẽ hở để biến đây thành các thiên đường trú ẩn.

Giấc mơ dang dở của Thủ tướng Abe Shinzo

Giấc mơ dang dở của Thủ tướng Abe Shinzo

Hôm 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thông báo sẽ từ chức, khi ông đang xúc tiến một chương trình nghị sự đầy tham vọng nhằm chấn hưng nền kinh tế, thúc đẩy niềm tự hào dân tộc.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.