Giám đốc Hội đồng An ninh Nga cáo buộc các cường quốc bên ngoài đang đẩy Hàn Quốc và Triều Tiên tới "bờ vực chiến tranh".

Theo hãng tin Itar-Tass, cáo buộc trên được ông Patrushev đưa ra tại một hội nghị an ninh ở Moscow ngày 26/4.

{keywords}

Ông Patrushev (Ảnh: Newsweek)

"Chúng ta không nên đánh giá thấp vấn đề bán đảo Triều Tiên. Các ranh giới phân chia mới đang hình thành ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương", Patrushev nói. Ông đồng thời đưa ra cáo buộc "những kẻ kích động bên ngoài" đang đẩy Bình Nhưỡng và Seoul tới chiến tranh. Tuy nhiên, quan chức này không nêu cụ thể đó là những ai.

Trong những tuần qua, căng thẳng ở khu vực tăng nhanh chóng khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo (bất thành) và Mỹ điều cụm tàu tấn công tới bán đảo Triều Tiên.

Phía Trung Quốc kêu gọi các bên bình tĩnh. Chủ tịch Tập Cận Bình thúc giục Tổng thống Donald Trump kiềm chế leo thang tình hình. Về phần mình, ông Trump kêu gọi Bắc Kinh hành động nhiều hơn nữa để kiềm tỏa tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nga đã từ bỏ phần lớn quan hệ đối tác thời Liên Xô với Triều Tiên. Tuy vậy, nước này đã bắt đầu thân thiện hơn với quốc gia có chung một đoạn biên giới này.

Tại hội nghị ở Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh Nga sẽ nỗ lực tăng cường "quan hệ song phương ở các lĩnh vực khác nhau".

Tuy nhiên, Alexander Gabuev - một nhà phân tích về chương trình không phổ biến hạt nhân của Trung tâm Carnegie Moscow - nhận định, những lời lẽ như của ông Shoigu chỉ là nói miệng, và "điều duy nhất Nga quan tâm là uy tín của mình" trong cuộc xung đột Triều Tiên.

"Nước này muốn tham gia vào đàm phán nhưng rõ ràng là khả năng tác động Triều Tiên có hạn. Xu hướng chung đối với Nga là để Trung Quốc đi đầu về chính sách Triều Tiên bởi quốc gia này có kế hoạch và có nhiều rủi ro hơn trong xung đột", ông nhận xét.

Thanh Hảo