Triều Tiên vừa chỉ trích Trung Quốc vì lên án chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, tuyên bố sẽ không bao giờ "cầu xin" tình bạn với Bắc Kinh.

Đây là hành động hiếm thấy của Triều Tiên đối với quốc gia láng giềng. Theo đó, ngày 3/5, hãng thông tấn KCNA cho rằng các bài bình luận trên báo chí chính thức của Trung Quốc kêu gọi trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh tay hơn sẽ gây phương hại và gây thêm căng thẳng các mối quan hệ song phương.

{keywords}
Một cảnh phô diễn sức mạnh quân sự của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Bài bình luận trên KCNA đề cập đến những bài viết gần đây của Nhật báo Nhân dân Trung Quốc và Hoàn Cầu Thời báo, khẳng định các báo này "được xem như lên tiếng thay cho lập trường chính thức của Trung Quốc".

Trong bài viết bằng tiếng Anh, KCNA chỉ trích các báo nói "CHDCND Triều Tiên tạo ra mối đe dọa đối với an ninh ở khu vực đông bắc của Trung Quốc khi tiến hành các vụ thử hạt nhân ở khoảng cách chưa đầy 100km tính từ biên giới với Trung Quốc".

"Họ thậm chí nói nhảm rằng Triều Tiên làm căng thẳng tình hình ở Đông Bắc Á và 'cho Mỹ cái cớ triển khai thêm các tài sản chiến lược' trong khu vực" - KCNA bình luận thêm.

"Mọi người cần phải hiểu rõ rằng, sự tiếp cận vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để tồn tại và phát triển đất nước là không thể nào thay đổi và suy chuyển, và Triều Tiên sẽ không bao giờ cầu xin duy trì tình hữu nghị với Trung Quốc, mạo hiểm chương trình hạt nhân vốn rất có giá đối với chính mạng sống của mình, bất kể tình bạn đó quý đến đâu", KCNA thẳng thừng tuyên bố.

Bài viết của KCNA cũng cảnh báo Trung Quốc không nên thử giới hạn kiên nhẫn của Triều Tiên.

"Tốt nhất là Trung Quốc nên cân nhắc hậu quả nghiêm trọng tiếp sau hành động thiếu thận trọng phá hỏng trụ cột quan hệ Trung - Triều", KCNA tuyên bố.

Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, đang chịu sức ép từ Mỹ phải dùng ảnh hưởng của mình để kiềm chế tham vọng hạt nhân và tên lửa của nước láng giềng.

Cùng 3/5, Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên liên quan đến tình hình Triều Tiên hãy bình tĩnh và "ngừng chọc giận nhau".

Trong một diễn biến khác, Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt của Mỹ (USSOC) đang tích cực đào tạo để đảm bảo tính sẵn sàng cho các chiến dịch bất ngờ tại Triều Tiên, nơi năng lực của USSOC có thể đóng một vai trò then chốt trong việc chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Tướng Raymond Thomas - lãnh đạo USSOC - nêu quan ngại rằng mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng tăng và vấn đề không chỉ ở tầm khu vực mà còn "liên quan toàn thế giới".

Thanh Hảo