Trung Quốc cho hay, quân đội nước này đang được báo động cao sau khi các nhóm vũ trang ở Myanmar tấn công các đồn cảnh sát và quân đội, sát biên giới hai nước.

Tân Hoa Xã tối qua (20/11) cho biết, ba nhóm có vũ trang đã tấn công cùng lúc các chốt an ninh tại các thành phố Muse, Kutkai, bang Shan, phía đông bắc Myanmar vào buổi sáng cùng ngày.

{keywords}
Binh sĩ Trung Quốc (Ảnh LA Times)

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, đã có thương vong ở cả dân thường lẫn binh sĩ Myanmar, song không nêu chi tiết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo, bày tỏ hy vọng kiềm chế và yên bình sẽ được diễn ra để ngăn tình hình leo thang. "Quân đội Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao và sẵn sàng áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ sự an toàn và chủ quyền của đất nước, cũng như bảo vệ cuộc sống và tài sản của công dân Trung Quốc sống dọc biên giới".

Đại sứ quán Trung Quốc ở Myanmar kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, thiết lập ổn định tại khu vực biên giới. Chính phủ Trung Quốc hiện tiếp nhận một số công dân Myanmar vượt biên sang nước này để lánh nạn.

Năm ngoái, Trung Quốc tức giận khi 5 công dân nước này thiệt mạng do giao tranh từ nước láng giềng tràn vào lãnh thổ Trung Quốc.

  • Hoài Linh

Việt Nam ở nhóm 10 nước hoàn toàn không có xung đột

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Hòa bình (IEP), hiện chỉ có 10 quốc gia hoàn toàn không có xung đột, trong đó có Việt Nam.

Cảnh ngộ thương tâm của những đứa trẻ kẹt giữa xung đột

 Cuộc sống của trẻ em ở những vùng xung đột đang chịu một tác động khủng khiếp và tương lai của các em chẳng có gì hứa hẹn sẽ trở nên tốt đẹp.

Vụ MH17 sẽ làm đổi chiều xung đột Ukraina?

Máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina có vẻ sẽ là một yếu tố làm đổi chiều xung đột ở đất nước này.