Chỉ trong vòng 6 giờ ngắn ngủi, những người tham dự lễ hội HIWC Charity Bazaar sẽ có cơ hội thưởng thức và trực tiếp trải nghiệm các hoạt động lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa và ẩm thực đặc sắc, hiếm có của các quốc gia trên thế giới, ngay tại thủ đô Hà Nội.

Lý giải bất ngờ về bí ẩn MH370

Trung Quốc sắp có mặt trời giả nóng hơn 'hàng xịn'

Boeing bị tố giấu tin quan trọng về mẫu máy bay Indonesia rơi

HIWC Charity Bazaar là sự kiện gây quỹ thường niên do Câu lạc bộ phụ nữ quốc tế Hà Nội (HIWC) đứng ra tổ chức. Năm nay là lần thứ 26 lễ hội cộng đồng này được xúc tiến tại Hà Nội, với chủ đề "Vòng quanh thế giới cùng thưởng thức", thu hút các đại sứ quán và cộng đồng của hơn 30 nước như Pháp, Italia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Peru, Nam Phi... tham gia.

{keywords}
Bà Kate Ruddon và chị Hà Angelet Phan.

Nhân dịp HIWC Charity Bazaar lần thứ 26 sắp diễn ra vào ngày 18/11, VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với bà Kate Ruddon, Chủ tịch HIWC và chị Hà Angelet Phan, phụ trách sự kiện để tìm hiểu về những điểm thú vị, ít biết về lễ hội "độc, lạ" đang được đông đảo dư luận đón chờ này.

Xin các vị cho biết điều gì đã thôi thúc HIWC tổ chức HIWC Charity Bazaar hàng năm?

Bà Kate Ruddon: Chúng tôi muốn tạo ra một cơ hội tuyệt vời để những người dân Hà Nội có một chuyến "du lịch tại chỗ" thú vị đến khắp mọi nơi trên thế giới. Doanh thu từ sự kiện sẽ giúp HIWC có kinh phí tài trợ cho các dự án hỗ trợ phụ nữ và trẻ em kém may mắn, người khuyết tật ở Việt Nam.

Chị Hà Angelet Phan: Sự kiện còn là cơ hội hiếm có để cộng đồng người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội hợp sức với các bạn Việt Nam vì tình hữu nghị, niềm vui và trao đổi văn hóa.

Lễ hội này có điểm gì đặc biệt so với các sự kiện cộng đồng khác đã và đang được tổ chức tại Hà Nội?

Chị Hà Angelet Phan: Chúng tôi muốn tổ chức một ngày hội cộng đồng thật sôi nổi, đa dạng và an toàn. Đến với sự kiện, mọi người có thể sắm sửa cho dịp Giáng Sinh, lựa chọn các món đồ thủ công - mỹ nghệ, trang trí nhà cửa tinh xảo, mỹ phẩm hữu cơ, sản phẩm thời trang đặc sắc cũng như các tác phẩm nghệ thuật, sách hiếm, đồ chơi độc đáo... Những người yêu ẩm thực sẽ có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của đồ ăn, thức uống đến từ bốn phương trời, do chính tay bạn bè quốc tế chuẩn bị.

Tại sự kiện, trẻ em mọi độ tuổi sẽ có cơ hội tham gia vào những trò chơi hấp dẫn, do một số trường quốc tế và tổ chức giáo dục tổ chức như nhà hơi, đệm nhún, mê cung hấp dẫn... Các bạn trẻ còn có thể thử sức với môn hockey, thử cưỡi ngựa, tham dự khóa đào tạo Ninja và một số hoạt động vui chơi bổ ích khác.

Ngoài ra, tại lễ hội năm nay, mọi người còn có cơ hội thưởng thức vô số màn trình diễn của các nhạc công và vũ công nhí đến từ các trường quốc tế tại Hà Nội biểu diễn. Ở khu vực đấu giá, ai cũng có cơ hội giành lấy nhiều phần thưởng hấp dẫn như vé máy bay, phiếu nghỉ đêm trên du thuyền và khách sạn hạng sang, các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đồ trang sức duyên dáng và cả những chiếc xe đạp tuyệt đẹp, ...

Một điểm thật sự đặc biệt nữa của sự kiện này là sự tự nguyện tham gia, đóng góp công sức của tất cả mọi người cho các hoạt động của sự kiện một cách vô điều kiện, từ các tiết mục trên sân khấu, hoạt động vui chơi, ẩm thực và văn hóa tại các gian hàng, đến các nhà tài trợ. Mọi người mong muốn chung tay hỗ trợ việc gây quỹ cho các dự án, hoạt động thiện nguyện.

HIWC Charity Bazaar lần thứ 26 cũng được quảng bá là một sân chơi ý nghĩa cho các bạn trẻ. Vậy ban tổ chức đã sắp xếp các hoạt động thiết thực dành cho họ như thế nào? Cơ hội tham gia và đóng góp của họ ra sao?

Chị Hà Angelet Phan: Ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí thông thường, các bạn học sinh, sinh viên lớn hơn có thể tham gia làm tình nguyện viên để hỗ trợ ban tổ chức trong ngày sự kiện. Đã có hơn 100 bạn trẻ đăng ký tình nguyện hỗ trợ ban tổ chức. Các bạn học sinh các trường quốc tế và trường năng khiếu cũng sẽ tham gia biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu chính, tổ chức thu gom chất thải nhựa và nâng cao nhận thức về việc phân loại rác .... 

Như tôi được biết, HIWC là một tổ chức phi lợi nhuận có rất nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa và một điều đặc biệt là những người tham gia ban điều hành không hưởng lương. Vậy điều gì đã gắn kết mọi người lại với nhau?

Chị Hà Angelet Phan: Được một nhóm các phu nhân ngoại giao tại Hà Nội thành lập từ 32 năm về trước, HIWC ngày nay có khoảng từ 300 - 400 thành viên đến từ nhiều nước, bao gồm cả nam lẫn nữ. Họ là những người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.

HIWC là một tổ chức hoàn toàn tình nguyện. Ngoài mục tiêu là nơi để giao lưu và hỗ trợ lẫn nhau, điều gắn kết mọi người chính là tình yêu với đất nước và con người sở tại đã đón tiếp họ. Các thành viên của HIWC đều mong muốn được đóng góp công sức và kiến thức của mình để hỗ trợ những hoàn cảnh kém may mắn, nhất là phụ nữ và thanh niên, trẻ em nghèo và người khuyết tật.

Tuy là hoạt động tình nguyện, việc tổ chức gây quỹ cũng như phân bổ và giám sát chi tiêu của các dự án được tiến hành rất bài bản và có quy tắc nhờ các tình nguyện viên đã có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý dự án về giáo dục, sức khỏe và phát triển cộng đồng là những lĩnh vực mà HIWC ưu tiên quỹ hỗ trợ.

Bà Kate Ruddon: Đúng vậy, tôi yêu Việt Nam vì đây là một đất nước xinh đẹp với những con người vô cùng thân thiện. Các hoạt động thiện nguyện rất có ý nghĩa của HIWC đã cuốn hút tôi và nhiều người khác tham gia.

Cho đến thời điểm hiện tại, HIWC đã đạt được những thành tích gì thật sự ấn tượng?

Chị Hà Angelet Phan: Là một tổ chức tình nguyện, các thành viên đến rồi đi, nhiều khi sau một thời gian ngắn ngủi, nhưng kể từ năm 2005 đến nay, dù sự kiện gây quỹ chỉ diễn ra trong vòng 6 giờ đồng hồ mỗi năm, HIWC đã quyên góp được 1,25 triệu USD để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Tôi cho đây là một thành tích hết sức ấn tượng.

Một điều nữa là, từ năm 2009, HIWC hàng năm có trao giải thưởng Tầm nhìn dành cho những phụ nữ Việt Nam truyền cảm hứng, có khả năng lãnh đạo và cống hiến cho xã hội trong nhiều lĩnh vực. Dù phần thưởng có giá trị tượng trưng, nhưng chúng cũng là sự tôn vinh và lan tỏa những tấm gương tốt. HIWC mong muốn tiếp tục phát huy các hoạt động này trong thời gian tới cũng như là cầu nối giữa bạn bè quốc tế và Việt Nam.

Bà Kate Ruddon: Chúng tôi tự hào nói rằng, HIWC Charity Bazaar là một trong những sự kiện gây quỹ lớn nhất tại Hà Nội. Chúng tôi đã tài trợ cho nhiều tổ chức từ thiện địa phương kể từ lễ hội gây quỹ đầu tiên năm 1991. Song, HIWC không thực hiện điều đó một mình. Qua nhiều năm, hàng ngàn người thuộc các doanh nghiệp địa phương, các tổ chức phi lợi nhuận, đại sứ quán và trường học đã cùng chung tay để tạo nên một HIWC Charity Bazaar thành công. Chỉ tính riêng năm nay, chúng tôi đã có gần 500 tình nguyện viên tham gia sự kiện, giúp chúng tôi thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Điều đó thực sự khiến tôi vô cùng tự hào.

Ngoài những thành viên mang quốc tịch nước ngoài đến VN, HIWC có đón nhận người Việt tham gia không?

Chị Hà Angelet Phan: Do đặc thù, HIWC gồm các thành viên mang quốc tịch nước ngoài. Song, tổ chức cũng luôn hoan nghênh mọi tình nguyện viên người Việt tham gia và đóng góp trong các hoạt động thiện nguyện của tổ chức. Có rất rất nhiều tình nguyện viên khiến tôi ấn tượng sâu sắc. Dù làm việc ở vị trí nào, dù là người nội trợ, người mẹ hay người phụ nữ thành đạt, của công việc, tất cả họ đều vô cùng yêu quý và hết lòng vì các hoạt động thiện nguyện ở Việt Nam.

Bà Kate Ruddon: Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người Việt và bạn bè quốc tế biết đến sự kiện gây quỹ của chúng tôi, cùng tham gia và hỗ trợ để mang đến điều tốt đẹp cho những mảnh đời khó khăn. Các bạn hãy đến để giao lưu, thực hành ngoại ngữ, vui chơi, giải trí và chung tay cùng chúng tôi.

Xin cám ơn các vị về cuộc trò chuyện này.

Dưới đây là một số hình ảnh về các hoạt động đặc sắc tại sự kiện HIWC Charity Bazaar trước đây:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Tuấn Anh 

Cầu nối hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Cầu nối hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Tối nay tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức Đêm hữu nghị Việt - Hàn KOICA 2018.

Trải nghiệm nước Đức ở Hà Nội

Trải nghiệm nước Đức ở Hà Nội

Đây là lần thứ 5, lễ hội Đức diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia đông đảo của các cơ quan, tổ chức và công ty do Đại sứ quán Đức và Viện Goethe bảo trợ.

Kazakhstan muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại với VN

Kazakhstan muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại với VN

Đại sứ Kazakhstan khẳng định, nước này luôn coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng tại Đông Nam Á và muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.