Ross Aimer, một phi công giàu kinh nghiệm với hơn 33.000 giờ lái, đang gây chú ý khi có lý giải bất ngờ đối với vụ máy bay MH370 mất tích kỳ bí nhất lịch sử hàng không thế giới.

Boeing bị tố giấu tin quan trọng về mẫu máy bay Indonesia rơi

Thừa nhận gây choáng váng của Bộ trưởng Nhật

Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay được tin đã đổi hướng di chuyển về phía Ấn Độ Dương trước khi mất tích.

Video mô phỏng những phút cuối của máy bay MH370

Theo hãng thông tấn Sputnik, anh Aimer tin, chiếc Boeing 777-200 xấu số đã bị rơi do gặp hỏa họa trên máy bay, bắt nguồn từ một vụ nổ các pin lithium-ion đang chuyên chở. Viên phi công giàu kinh nghiệm này cho rằng, sự biến mất của máy bay MH370 cũng tương tự vụ rơi phi cơ khác vì hỏa hoạn ở một số khía cạnh nhất định.

Trang Daily Star trích dẫn lời anh Aimer nhận định, nguồn gây hỏa hoạn trên chuyến bay MH370 có thể là lô pin lithium-ion nặng tới 221kg. Toàn bộ lô hàng dễ cháy nổ này có thể đã khiến máy bay nổ tung khi đang ở giữa không trung.

"Mặc dù Boeing 777 được trang bị một hệ thống ngăn chặn cháy hàng hóa rất tinh vi nhưng nó cũng không thể đối phó với kiểu tai nạn thảm khốc này", anh Aimer nhấn mạnh.

{keywords}
Vụ mất tích của máy bay MH370 hiện được coi là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Ảnh: AP

Một số quy định hàng không hiện hành cấm hoặc hạn chế việc chuyên chở các pin lithium-ion trên máy bay.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, chẳng hạn như do chập điện, các thành phần riêng lẻ cấu thành bộ pin, thường bị tháo rời khi vận chuyển, nhiều khả năng tương tác và tạo ra phản ứng nổ. Mặc dù bản thân vụ nổ có thể không gây tổn hại lớn đến máy bay, nhưng hậu quả của hỏa hoạn tiếp sau đó có thể gây chết chóc.

Một báo cáo điều tra chính thức, kéo dài tới 4 năm của chính phủ Malaysia công bố hồi tháng 7/2018 đã không xác định được số phận của MH370 hay tìm ra vị trí rơi máy bay.

Các nỗ lực truy tìm máy bay mất tích nhằm giải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới cũng như nhằm giành phần thưởng bằng tiền mặt trị giá tới 69,7 triệu USD đang "nóng" lên trong thời gian gần đây.

Nhiều người săn lùng MH370 nghiệp dư tuyên bố đã "phát hiện" các mảnh vỡ hoặc phần thân máy bay ở rừng rậm Campuchia, nhờ các ứng dụng bản đồ trực tuyến như Google Maps.

Một vài người khác lại quả quyết, máy bay gặp nạn hiện vẫn đang nằm dưới đáy Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, không có người nào trong số này đưa ra được các bằng chứng thuyết phục nhằm chứng minh suy đoán của họ.

Tuấn Anh

Thêm phát biểu gây sốc về máy bay MH370

Thêm phát biểu gây sốc về máy bay MH370

Một chuyên gia hàng không quả quyết, chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia đang nằm yên dưới đáy Ấn Độ Dương, ở tình trạng gần như còn nguyên vẹn.

Thế giới 7 ngày: Liên tiếp thảm họa hàng không, thêm tin chấn động về MH370

Thế giới 7 ngày: Liên tiếp thảm họa hàng không, thêm tin chấn động về MH370

Rất nhiều sự kiện đã diễn ra trong tuần qua, nổi bật là vụ máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh và thêm một phát hiện lớn về máy bay MH370.

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Các nhà điều tra Pháp đã phát hiện những tình tiết mới, đáng ngờ trong quá trình rà soát lại thông tin về những hành khách trên máy bay mất tích MH370.