Tổng thống Donald Trump và vợ vừa bất ngờ tới Iraq để thăm hỏi các binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở đây dịp Giáng sinh. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Trump tới một vùng chiến sự với tư cách là lãnh đạo Nhà Trắng.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Thế giới 24h: Hình ảnh các du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan

Theo CNN, sau khi đáp chuyến bay đêm bí mật từ Washington, ông Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã hạ cánh ở một sân bay Iraq. Tình hình an ninh vẫn còn tồi tệ ở Iraq hơn 15 năm sau khi Mỹ tiến đánh quốc gia Trung Đông này đã buộc vợ chồng lãnh đạo Nhà Trắng phải đến đây một cách lặng lẽ.

Báo RT đưa tin, sự xuất hiện bất ngờ của chuyên cơ Không lực Một của ông Trump trên bầu trời châu Âu trong hành trình tới Iraq đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

{keywords}
Vợ chồng ông Trump tới thăm căn cứ Al Asad phía tây Baghdad. Ảnh: AP

Ông Trump đã ở thăm căn cứ Mỹ trong 3 tiếng đồng hồ. Khi mới đến, ông mặc áo khoác đen, đeo cà vạt đỏ và vui vẻ chụp hình cùng các quân nhân cũng như ký tặng họ. Bà Melania đứng ngay cạnh chồng, mỉm cười với mọi người xung quanh.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: AP

Sau đó, ông Trump đã thay trang phục và mặc áo khoác bay màu xanh lá cây để phát biểu trước đám đông khoảng 100 binh sĩ đồn trú Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau khi tận mắt chứng kiến những nỗ lực tham chiến của Mỹ lần đầu tiên, Tổng thống Trump tiếp tục quả quyết rằng, những ngày tháng Washington can thiệp quy mô lớn ở nước ngoài đã chấm dứt.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu trước binh lính ở căn cứ không quân Al Asad phía tây Baghdad tối 26/12, ông Trump đã tái nhắc lại quan điểm hoài nghi của mình về sự tham gia của các lực lượng Mỹ trong các cuộc xung đột ở ngoại quốc.

"Nếu họ muốn chúng ta chiến đấu, họ sẽ phải trả phí tổn. Đôi khi đó cũng là phí tổn bằng tiền mặt. Các bạn, chúng ta không còn là những kẻ khờ khạo. Và mọi người sẽ không nhìn chúng ta như những kẻ khờ khạo nữa ... Nước Mỹ không thể tiếp tục là cảnh sát của thế giới", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ vui mừng chào đón tổng thống đến thăm. Ảnh: AP 

Bỏ lại sau lưng một loạt rắc rối ở Washington, kể cả việc chính phủ đang phải đóng cửa một phần và nền kinh tế bất ổn, ông Trump đã lên tiếng bảo vệ các quyết sách đối ngoại gây tranh cãi của mình gần đây. Ông đang tìm cách tách mình khỏi các sự can thiệp của Mỹ ở nước ngoài, điều ông mô tả là "sai lầm ngu ngốc" của những người tiền nhiệm.

{keywords}
Ông Trump hôn vợ sau khi kết thúc phát biểu trước các binh sĩ. Ảnh: Reuters

Bất chấp lời khuyên của các tướng lĩnh cấp cao và cố vấn an ninh hàng đầu trong chính phủ của mình, ông Trump đã ra lệnh rút hết 2.000 lính Mỹ khỏi Syria và lên kế hoạch rút dần các binh sĩ khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng hiện chưa công bố các kế hoạch dành cho khoảng 5.000 lính Mỹ ở Iraq, lực lượng đã quay trở lại quốc gia Trung Đông này vào năm 2014 để chống các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong chuyến thăm Iraq bất ngờ, ban đầu ông Trump dự định gặp Thủ tướng nước sở tại Adil Abdul-Mahdi, nhưng sau đó đã hủy cuộc gặp này.

Tuấn Anh

Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội

Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể sẽ phải tính đến một rủi ro lớn xuất phát từ Washington trong năm tới: Khả năng Tổng thống Donald Trump bị luận tội.

Ông Trump 'than' cô đơn trong Nhà Trắng

Ông Trump 'than' cô đơn trong Nhà Trắng

Giữa lúc nhiều người Mỹ đang đoàn tụ bên người thân đón Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng than thở cô đơn trong Nhà Trắng.

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Tổng thống Mỹ Trump vừa tuyên bố sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Mattis ngay ngày 1/1/2019, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch từ nhiệm của ông Mattis.