Trang tin Apple Daily vừa công bố các lời kể của nhân chứng và hình ảnh trích xuất từ camera về 152 khách du lịch Việt Nam tình nghi đã bỏ trốn ở Đài Loan.

Nga lần đầu hé lộ video thử tên lửa siêu thanh tối tân

Nhà lãnh đạo nào khuấy đảo truyền thông thế giới 2019?

Sau khi thông tin về 152 du khách người Việt bất ngờ "biến mất" ở Đài Loan được loan báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông địa phương ngày 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) đã thành lập đội đặc nhiệm tìm kiếm các du khách này.

{keywords}
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh cho thấy các du khách Việt đến khách sạn quốc tế Cao Hùng lúc khoảng 18h tối ngày 23/12. Ảnh: CNA

Theo Apple Daily, camera an ninh tại các khách sạn ở Cao Hùng đã ghi lại được hình ảnh các du khách Việt rời những nơi này ngay sau khi làm thủ tục đăng ký nhận phòng và lên những chiếc xe đang đợi sẵn ở bên ngoài.

{keywords}
Hình ảnh các du khách Việt đang rời đi lúc hơn 19h tối cùng ngày. Ảnh: CNA
{keywords}
 Ảnh: CNA

Một nhân chứng họ Chen, là nhân viên tại Khách sạn Ngôi sao quốc tế Cao Hùng kể, tối 23/12, trong lúc đang làm việc, cô nhìn thấy các du khách Việt Nam chạy vội ra khỏi cửa khách sạn, mang theo hành lý của họ, rồi lên những chiếc xe hơi riêng đang dừng đỗ thành nhóm gần đó. Chen nói, cô nhìn thấy khoảng 40 khách Việt rời khách sạn theo cách như trên.

Trước đó, trang Taiwan News dẫn lời Cheng Ying-huei, Giám đốc Cơ quan các vấn đề quốc tế của Đài Loan cho hay, đoàn du lịch do Công ty International Holiday Trading Travel Co., có trụ sở tại Việt Nam tổ chức, chia thành bốn nhóm lần lượt hạ cánh xuống thành phố Cao Hùng từ ngày 21 - 23/12. Tuy nhiên, công ty dịch vụ lữ hành này hôm 25/12 thông báo tới nhà chức trách Đài Loan rằng, họ không thể xác định vị trí của nhóm du khách nói trên.

Theo NIA, tổng cộng đã có 153 du khách người Việt thuộc đoàn của International Holiday Trading Travel Co. tới thành phố Cao Hùng vào cuối tuần qua, nhưng hiện nhà chức trách chỉ lần ra dấu vết của một người trong số này. Truyền thông địa phương đồn đoán, các du khách Việt "mất tích" nhiều khả năng tới Đài Loan không phải để du lịch mà tìm kiếm cơ hội ở lại làm việc trái phép.

NIA nói, tất cả các du khách bỏ trốn đối mặt với nguy cơ bị trục xuất và bị cấm nhập cảnh vào Đài Loan từ 3 - 5 năm.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Nga thông báo đã thử nghiệm thành công tên lửa mang đầu đạn siêu thanh có cánh Avangard trước sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin. Loại vũ khí tối tân này dự kiến sẽ chính thức được đưa vào biên chế hoạt động của lực lượng tên lửa chiến lược Nga từ năm 2019.

- Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/12 tuyên bố, các đợt không kích bằng tên lửa của Israel vào Syria một ngày trước đó đã đe dọa trực tiếp hai chuyến bay dân sự. Theo nhà chức trách Nga, các lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn thành công và phá hủy 14 trong tổng số 16 quả tên lửa do Israel nã vào các mục tiêu không xác định tại thủ đô Damascus.

- Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin DPA, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Berlin sẽ phản đối việc Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân ở châu Âu, nếu Washington nhất quyết "xé bỏ" Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã ký với Liên Xô từ thời Chiến tranh Lạnh.

- Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hi vọng các nước phương Tây sẽ không tham gia bất kỳ "kế hoạch khiêu khích" nào của Ukraina gần Eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm. Moscow cũng yêu cầu những nước này can ngăn Kiev không làm leo thang những căng thẳng trong khu vực này.

- Theo AP, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẽ bắt giam ngay lập tức Sam Rainsy, người sáng lập kiêm cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) nếu ông này quay về nước như tuyên bố gần đây. Đảng CNRP đã bị tòa án Campuchia ra lệnh giải thể năm 2017 và ông Rainsy hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

- Hàn Quốc vừa thông qua một kế hoạch tự phát triển tàu khu trục lớp Aegis với ngân sách khoảng 1.800 tỷ Won (tương đương gần 1,59 tỷ USD), nhằm nâng cao năng lực của Hải quân nước này trong việc bảo vệ các lợi ích hàng hải.

- Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết, Tehran đã tiến hành đàm phán với phiến quân Taliban ở Afghanistan. Ông Shamkhani khẳng định đã thông báo cho chính quyền Afghanistan biết về các cuộc thương lượng này trong chuyến công du Kabul trong ngày 26/12.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, ông tin không ai cố tình thúc đẩy một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Nga bởi sẽ không có ai chiến thắng trong một cuộc xung đột như vậy.

Thế giới 24h: Công chúa Dubai 'mất tích' bất ngờ tái xuất

Thế giới 24h: Công chúa Dubai 'mất tích' bất ngờ tái xuất

Các bức ảnh chụp công chúa Dubai "mất tích" Latifa với một cựu Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền vừa được tiết lộ.

Thế giới 24h: Thủy thần tàn phá Indonesia

Thế giới 24h: Thủy thần tàn phá Indonesia

Thương vong do sóng thần ở Eo biển Sunda, nằm giữa hai đảo Sumatra và Java của Indonesia, đã lên đến hơn 1.000 người.