Vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, có thể được đưa ra Tòa án Hình sự quốc tế theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an.

Báo Star hôm 6/4 dẫn lời bà Silvia Fernandez de Gurmendi, Chủ tịch Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), cho biết vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, có thể được chuyển tới ICC.

{keywords}
Ông Kim Jong Nam

Theo báo Star, hiện có một số trở ngại để thực hiện việc này, bao gồm việc Malaysia hiện chưa phải là một thành viên Quy chế Rome của ICC. Ngoài ra, ICC chuyên giải quyết các vụ việc một cách tổng thể, hơn là truy tố những hành vi phạm tội độc lập.

Tuy nhiên, bà Gurmendi cho rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể đưa vụ việc ra ICC, bởi nó phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc nhằm mở rộng thẩm quyền xét xử của tòa.

Theo Chủ tịch Tòa án Hình sự quốc tế, có hai vụ việc tại Sudan và Libya từng được chuyển tới ICC, trong khi hai quốc gia này không phải là thành viên của Quy chế Rome.

Hôm 13/2, một công dân Triều Tiên đã bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia. Phía Malaysia khẳng định người này là Kim Jong Nam, song phía Triều Tiên chỉ xác nhận đó là Kim Chol như tên ghi trên hộ chiếu ngoại giao của người này.

Dương Lâm