- Chính HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận không hiểu vì sao VFF lại mời và ký hợp đồng với mình, trong khi Hàn Quốc có nhiều chiến lược gia xuất sắc hơn. Sau 3 tháng đặt chân đến Việt Nam, đến bây giờ lý do thầy Park được lựa chọn mới dần hé lộ.

Không phải là ứng cử viên số 1

HLV Park Hang Seo không phải là ứng cử viên số 1 khi VFF tìm kiếm thuyền trưởng thay cho Nguyễn Hữu Thắng từ chức sau thất bại cay đắng ở SEA Games 29. Theo VFF, người được đưa vào tầm ngắm và cũng được đánh giá cao nhất là ông Takashi Sekizuka – HLV từng đưa U23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012 và cũng đã đảm nhận cương vị trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản.

Tất nhiên, HLV Park Hang Seo cũng không hề thua kém về bảng thành tích. Ông thầy 60 tuổi từng là trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc giành hạng tư World Cup 2002. Thầy Park cũng từng là HLV trưởng U23 Hàn Quốc giành HCĐ ASIAD 2002.

{keywords}
VFF thương thảo hợp đồng với HLV Park Hang Seo tại Hàn Quốc

Nhưng ở thời điểm VFF tìm kiếm HLV trưởng, cái khó của HLV Park Hang Seo là ông đang dẫn dắt Changwon City tại giải hạng 3 Hàn Quốc. Đó là chưa kể ông Park cũng chưa từng làm việc ở nước ngoài.

VFF đã sang Nhật Bản để thuyết phục HLV  Sekizuka nhưng đã bị từ chối. Lý do sau này thì ai cũng biết, ông thầy người Nhật Bản chọn dẫn dắt đội bóng nhà giàu Chonburi (Thái Lan) vào cuối năm 2017.

Không mời được ứng cử viên số 1, VFF chuyển hướng sang phương án thứ 2 là HLV Park Hang Seo. Cuộc thương thảo diễn ra tại Bảo tàng bóng đá Hàn Quốc ở SVĐ FIFA World Cup 2002 tại thủ đô Seoul, với sự có mặt của phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, tổng thư ký Lê Hoài Anh, người đại diện Lee Dong Jun cùng vợ chồng ông Park.

Thầy Park cũng bất ngờ

Chia sẻ với báo chí sau khi cùng U23 Việt Nam về nước từ VCK U23 châu Á 2018, HLV Park Hang Seo thừa nhận ông đã bị bất ngờ với đề nghị của VFF vì trước đó chưa bao giờ nghĩ đến việc dẫn dắt tuyển Việt Nam. 

{keywords}
Thầy Park có một quyết định rất đúng đắn khi nhận lời sang Việt Nam làm việc

“Vào lúc đó, người đại diện của tôi có nói VFF quan tâm đến tôi. Nếu là một CLB chuyên nghiệp, tôi chắc chắn sẽ đắn đo nhưng đây là một ĐTQG. Khi đó, tôi đang dẫn dắt một CLB thi đấu ở hạng thấp tại đất nước tôi. Vì thế, tôi nhận lời đến Việt Nam và rất may công việc tiến triển tốt đẹp.

Nhân đây, tôi cũng muốn hỏi lại VFF rằng vì sao họ lại chọn tôi, vì vào thời điểm ấy ở Hàn Quốc có nhiều người giỏi và trẻ hơn tôi. Và thực sự tôi cũng không biết chính xác nguyên nhân mình được chọn”, HLV Park Hang Seo thắc mắc.

Trong khi VFF vẫn chỉ đưa ra những lý do mà ai cũng biết như HLV Park Hang Seo là người có thành tích tại World Cup 2002, kinh nghiệm dẫn dắt các câu lạc bộ tại Hàn Quốc… thì mới đây, báo chí Hàn Quốc đã khai thác được một chi tiết rất thú vị về mối lương duyên của thầy Park với U23 Việt Nam.

Theo đó, tờ Hankooki vừa tiết lộ đã có trao đổi với trợ lý Lee Young Jin để hỏi lý do vì sao VFF đưa ra quyết định rất chóng vánh. Lee Young Jin đã "bật mí" là nhờ... chiều cao của thầy Park khá tương đồng với các cầu thủ Việt Nam nên chắc chắn sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tế khi lâm trận.

Đây không phải yếu tố quan trọng nhất với một HLV trưởng, nhưng lại cần thiết để thầy Park lọt vào mắt xanh của VFF trước khi hai bên đặt bút ký hợp đồng.

Huy Phong