Được sự đồng ý của Bộ GTVT và các cơ quan cũng như địa phương, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay quốc tế cho các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Trong đó, 2 chuyến bay đưa công dân hồi hương được thực hiện theo hình thức trả phí trọn gói gồm: Chuyến bay VN417 Seoul - Đà Nẵng ngày 20/11 và chuyến bay VN417 Seoul - Vân Đồn ngày 23/11.

Với chuyến bay hạ cánh Đà Nẵng, Cục Hàng không cho biết chuyến bay được cấp phép bay vào tối 19/11 ngay sau khi có văn bản đồng ý tiếp nhận cách ly tại Đà Nẵng của địa phương. 224 khách được đưa về 2 khách sạn được chỉ định là Hemera và Quốc Thiện như kế hoạch.

Chuyến bay VN417 Seoul - Vân Đồn thực hiện ngày 23/11 vừa qua có 308 khách được đưa về khách sạn được chỉ định là Mường Thanh Suối Mơ theo đúng kế hoạch, không có vấn đề phát sinh.

Cục Hàng không cho biết, mức giá trọn gói (combo) gồm giá vé máy bay, chi phí 14 đêm khách sạn 3 - 4 sao, phương tiện vận chuyển từ sân bay về khách sạn, 2 lần xét nghiệm Covid, ăn 3 bữa phục vụ tận phòng, phun khử khuẩn, xử lý rác thải y tế, đồ dùng cá nhân trong thời gian lưu trú...

{keywords}
Giá vé máy bay trong combo không có nhiều chênh lệch so với giá vé lẻ giai đoạn trước dịch Covid-19.

Việc sử dụng khách sạn 3 - 4 sao là theo yêu cầu, chỉ định của địa phương do đây là các khách sạn có đủ trên 100 phòng, đáp ứng việc cách ly tập trung cho các đoàn khách lớn, tránh phân tán đi nhiều nơi gây khó khăn trong quản lý, giám sát dịch bệnh.

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay trong combo này không có nhiều chênh lệch so với giá vé lẻ giai đoạn trước dịch Covid-19.

Việc có các thông tin về mức giá bị đẩy lên gấp 1,5 - 2 lần (40 - 50 triệu đồng) so với công bố là các thông tin không chính xác từ các nguồn không chính thống.

Qua trao đổi trực tiếp với công dân sau khi 2 chuyến bay đầu tiên hạ cánh, mức giá khách trả đều tương tự như công bố.

Một số trường hợp có khác biệt chút ít là do chênh lệch tỷ giá khi thanh toán trực tuyến từ nước ngoài mất phí chuyển đổi qua ngân hàng giữa ngoại tệ sang Việt Nam đồng.

Chuyển điểm cách ly về Thanh Hoá, giảm chi phí

Theo Cục Hàng không Việt Nam, do số lượng khách sạn 3 sao đảm bảo tiêu chí hơn 100 phòng dành cho khách cách ly tại Quảng Ninh hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu, đơn vị tổ chức có thể phải lựa chọn khách sạn tiêu chuẩn cao hơn (4 - 5 sao) gây tăng chi phí trọn gói cho hành khách.

Vietnam Airlines đã phối hợp đơn vị tổ chức lựa chọn thêm điểm cách ly tại tỉnh Thanh Hóa với sự đồng thuận cao của địa phương.

Các chuyến bay về cách ly tại Thanh Hóa sẽ được điều chỉnh để hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thay cho Vân Đồn.

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất phương án di chuyển và thông báo UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội để phối hợp chuyển giao hành khách khi nhập cảnh.

Cục Hàng không thông tin thêm,  có 2 chuyến bay điều chỉnh điểm hạ cánh từ Vân Đồn sang Nội Bài là các chuyến bay từ Seoul ngày 27/11 và 30/11. Cả  2 chuyến bay này đã có phương án cách ly tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) sau khi được địa phương phê duyệt và các cơ quan chức năng Thanh Hóa - Hà Nội đã thống nhất phối hợp chuyển giao công dân khi nhập cảnh tại Nội Bài.

Chi phí trọn gói  khoảng 29,5 triệu đồng/người, trong khi dự toán ban đầu là  30 - 31 triệu đồng.

Bộ GTVT yêu cầu hàng không đón công dân ở các điểm trung chuyển lớn

Bộ GTVT yêu cầu hàng không đón công dân ở các điểm trung chuyển lớn

Các đơn vị của Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao làm việc với các nước mở các chuyến bay thương mại giữa VN và các nước.

Vũ Điệp