- Sau Jetstar Pacific, một hãng hàng không khác cũng đề xuất áp dụng giá sàn với mức 1,54 triệu đồng là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

Trong văn bản góp ý về khung giá vé gửi Bộ GTVT mới đây, trên cơ sở phân tích chi phí của một chuyến bay, hãng hàng không trên đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng.

Theo tính toán, nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn như đề nghị thì ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

{keywords}
Các hãng hàng không đề xuất quy định mức giá sàn vé máy bay nội địa.

Hãng hàng không này cũng cho biết đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa, bao gồm 2 dải cho hạng thương gia và 11 dải cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.

Các mức giá được mở bán đa dạng trên cả đường bay nội địa với tỷ lệ thay đổi theo nhu cầu thị trường cao điểm (mức giá cao) thấp điểm (mức giá thấp), khách mua xa được mức giá rẻ hơn mua cận ngày khởi hành.

Trong năm 2016, khách mua vé hạng thấp nhất của hãng là 40%, thương gia 4%. Còn lại khách mua các mức giá khác.

Trước đó, Jetstar Pacific đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không VN xem xét và ban hành khung giá có giá sàn và giá trần trong quyết định mới để đúng với quy định pháp luật, đồng thời góp phần phát triển bền vững ngành hàng không nói riêng và vận tải của Việt Nam nói chung, tạo sự phát triển bền vững.

Nghiên cứu kỹ trước khi quyết định

Ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, việc đề xuất giá sàn là từ doanh nghiệp. Cục chưa có đề xuất nào về mức giá sàn vé máy bay nội địa với Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, về đề xuất quy định mức giá sàn vé máy bay nội địa cần phải có nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định.

Bộ đang giao Cục Hàng không chủ trì phối hợp với các hãng xem xét đánh giá dựa trên nguyên tắc của Nhà nước là điều tiết giá đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, người dân được đảm bảo giá dịch vụ vận chuyển hàng không với giá cả hợp lý.

Máy bay nước ngoài bị chiếu laser khi hạ cánh xuống Nội Bài

Máy bay nước ngoài bị chiếu laser khi hạ cánh xuống Nội Bài

Máy bay VJT813 của Vistajet (một hãng hàng không nước ngoài) đang trong quá trình hạ cánh thì bị chiếu tia laser vào buồng lái. Tổ lái nhận định điểm khởi phát tia laser cách sân bay Nội Bài khoảng 4,8 km.

Hành khách 'hết cửa' đi máy bay giá siêu rẻ?

Hành khách 'hết cửa' đi máy bay giá siêu rẻ?

Jetstar Pacific cho rằng nên quy định giá sàn vé máy bay, trong khi theo Vietjet Air, việc này sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ...

Hai máy bay suýt đụng nhau trên trời ở Cam Ranh

Hai máy bay suýt đụng nhau trên trời ở Cam Ranh

Máy bay dân dụng nhận lệnh cất cánh, nhưng hai phút sau máy bay này báo hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) báo động có máy bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Hai sự cố máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu ngủ.

Đà Nẵng sắp mua máy bay không người lái giám sát TP

Đà Nẵng sắp mua máy bay không người lái giám sát TP

UBND TP Đà Nẵng có kế hoạch mua hai máy bay không người lái để quản lý quy hoạch xây dựng, giám sát TP từ trên cao.

Vũ Điệp