Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước hết là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ). Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

{keywords}
 Việc mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022 sẽ tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài có điều kiện về quê 

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, việc mở lại đường bay quốc tế thể hiện quyết tâm khôi phục lại mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và điều này đòi hỏi sự đánh giá cặn kẽ.

Việc mở lại 9 đường bay quốc tế trên tinh thần thực hiện từng bước, tránh gây tâm lý hoảng sợ, hoang mang trong dư luận; để người dân yên tâm mở cửa lại an toàn và bền vững. Giai đoạn sau sẽ mở lại thêm 15 đường bay.

Lãnh đạo Ban kế hoạch của một hãng bay cho biết, với chủ trương của Chính phủ cho phép khai thác thường lệ các chuyến bay quốc tế từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không giảm chi phí rất lớn, chủ động xây dựng lịch bay, mở bán 2 chiều chở khách.

“Chi phí phục vụ các chuyến bay không thường lệ, nhất là ở các đầu bay nước ngoài, giá dịch vụ cao hơn rất nhiều. Khi bay thường lệ, chi phí các hãng sẽ giảm bớt, đây là cơ sở điều chỉnh giá vé thấp để hành khách đi lại”, vị lãnh đạo này nói.

Ngoài ra, việc miễn cách ly cho khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin có kết quả xét nghiệm âm tính cũng giảm chi phí cho hành khách khi không phải cách ly tập trung. Như vậy hành khách sẽ có nhiều cơ hội về Việt Nam hơn khi có nhiều chuyến bay theo lựa chọn phù hợp.

Hiện nay có khá đông bà con người Việt đang sinh sống ở nước ngoài mong muốn Chính phủ sớm mở lại các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các nước để sớm được về quê. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng giá vé máy bay và chi phí phòng chống dịch bệnh quá cao sẽ là khó khăn gây cản trở cho việc hồi hương.

Bộ GTVT nêu điều kiện quan trọng với khách quốc tế vào Việt Nam

Bộ GTVT nêu điều kiện quan trọng với khách quốc tế vào Việt Nam

Theo Bộ GTVT, cần yêu cầu khách quốc tế mua bảo hiểm y tế để đảm bảo chi phí chữa bệnh nếu mắc Covid-19 tại Việt Nam; yêu cầu cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử trước để tiết kiệm thời gian nhập cảnh.

Vũ Điệp