Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ năm 2016, sau khi UBND TP công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) và kêu gọi nguồn lực xã hội, Hà Nội đã thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu.

Trong đó, công ty cổ phần - Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tham gia nghiên cứu tuyến ĐSĐR số 2 giai đoạn 2 (tuyến 2.2) từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến số 5 đoạn nam Hồ Tây - Văn Cao.

Đại diện Ban QLDA cho biết, hiện 2 dự án của Vingroup đang trong giai đoạn nghiên cứu lập báo cáo tiền khả thi và tập đoàn này thực sự mặn mà muốn thực hiện.

Bên cạnh đó, công ty cổ phần Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển cũng muốn tham gia làm tuyến đường sắt đô thị tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà).

{keywords}
Đường sắt đô thị được xem là giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông TP Hà Nội


Ông Minh cho biết, hiện Ban đang phối hợp với một số nhà tài trợ lập báo cáo nghiên cứu khả thi để kêu gọi đầu tư bằng hình thức PPP đối với tuyến 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (tuyến 3.2), tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long đến Nội Bài (tuyến 2.3) và tuyến 8.

Trước đó, hồi tháng 2/2018, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản yêu cầu các bộ ngành, Tổng công ty Đường sắt VN cho ý kiến về việc giao hai tập đoàn Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Văn bản nêu rõ, trong tờ trình gửi Thủ tướng, TP Hà Nội đề xuất cho 2 doanh nghiệp trên tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Theo UBND TP Hà Nội, từ giữa năm 2016, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư. 

Tuy nhiên, đến nay chính thức tham gia nghiên cứu chỉ có Vingroup và T&T.

Những nơi nào của Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị chạy qua?

Những nơi nào của Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị chạy qua?

Ngoài tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) sắp đưa vào khai thác và Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đang thi công, Hà Nội còn quy hoạch thêm 7 tuyến đường sắt đô thị.  

Vũ Điệp