Tại sảnh đến quốc tế A2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND TP đại diện đơn vị cho biết, việc đón khách quốc tế được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình; khách có lối đi riêng và lực lượng quân đội phối hợp chặt chẽ để đưa đón về các khu cách ly tập trung.

Lực lượng chức năng ở đây cũng sẵn sàng các phương án, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi tiếp xúc với khách nhập cảnh.

Tại sảnh quốc nội, lượng khách ít hơn so với mọi ngày do nhiều hành khách hủy chuyến. Tại đây, Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp kiểm tra việc khai báo y tế qua mạng, cũng như các phương án phòng dịch.

{keywords}
Ông Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại sân bay Nội Bài.
{keywords}
 

Quyền Giám đốc cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho biết, hàng ngày tính riêng khách nội địa cảng đón bình quân 80.000 lượt khách đi và đến, khách quốc tế ít hơn. Công tác phòng chống dịch giữa 2 nhà ga có liên quan chặt chẽ. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra tại ga quốc tế sẽ có ảnh hưởng nhất định đến ga quốc nội.

"Cho đến nay chúng tôi vẫn giữ vững và đồng lòng đảm bảo cho cảng Hàng không quốc tế Nội Bài an toàn tuyệt đối", ông Tô Tử Hà báo cáo với Chủ tịch UBND TP và đề xuất TP sớm triển khai tiêm vắc xin cho cán bộ, công nhân viên làm việc tại sân bay.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhận định, công tác phòng chống dịch tại sân bay Nội Bài "rất tốt", tuy nhiên sân bay là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, tập trung đông người nên cần duy trì các biện pháp: Khai tờ khai y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách...

Trong kế hoạch xét nghiệm Covid-19 của TP với những vùng có nguy cơ cao thì sân bay Nội Bài cũng sẽ là nơi được ưu tiên để xét nghiệm. Bà Hà nhấn mạnh, nếu nhân viên làm việc tại cảng có triệu chứng ho, sốt, khó thở thì coi như là ca nghi nhiễm để thực hiện các biện pháp cần thiết.

Với các chuyến bay nội địa, chuyến bay đến, Giám đốc Sở Y tế đề nghị cảng phối hợp với các sân bay khác để đảm bảo việc giám sát sức khỏe của các hành khách thông qua khai báo y tế.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội phát biểu tại cuộc làm việc với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Sau phát biểu của các ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh quán triệt lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài và các đơn vị, sở ngành thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy và các công điện của Chủ tịch UBND TP với tinh thần tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, Chủ tịch UBND TP dành lời khen ngợi Công an Hà Nội cùng đơn vị cấp cơ sở đã vào cuộc quyết liệt. Ngành y tế TP cùng các quận, huyện đã khẩn trương lấy mẫu toàn bộ các trường hợp này. Tại cuộc họp, Chủ tịch TP cũng giao Công an TP điều tra, xử lý thật nghiêm những trường hợp này.

Lãnh đạo TP cũng lưu ý các đơn vị cảnh giác cao độ với diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới, khi lưu lượng người từ các tỉnh đổ về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ có thể đến 80.000 người/ngày. Bên cạnh đó, bến xe, bến tàu, sân bay sẽ là nơi tập trung đông người, không loại trừ khả năng có người đi từ các ổ dịch đến Hà Nội.

Đánh giá việc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn dịch tễ ở sân bay đã tương đối đầy đủ, đồng bộ, ông Chu Ngọc Anh đề nghị tiếp tục tăng cường và không chủ quan.

Ông Chu Ngọc Anh giao lãnh đạo sân bay Nội Bài phối hợp chặt với các sân bay khác, nắm chắc lịch trình, cũng như khai báo y tế của hành khách ở chiều đến, đặc biệt là khách hàng có biểu hiện ho, sốt. Ông cũng yêu cầu phải có kế hoạch phân luồng hành khách chi tiết, rõ ràng, tránh tập trung đông người.

Kiểm soát nhanh nguy cơ dịch bệnh lọt vào TP

Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bến xe khách Mỹ Đình, tại đây lưu lượng khách không quá đông, công tác phòng dịch đang được thực hiện nghiêm. 

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội và lãnh đạo sở GTVT, đại diện bến xe khách Mỹ Đình.

Báo cáo Chủ tịch UBND TP, đại diện bến xe cho biết, trong đợt này, lượng khách trong các ngày sẽ tăng lên khoảng 200% so với ngày thường. Lượt xe trung bình khoảng hơn 1000 xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. Công tác phòng dịch được thực hiện nghiêm túc. Tất cả các xe đều được dán mã QR Code, hành khách phải khai báo y tế mới được lên xe…

Ông Chu Ngọc Anh nêu rõ, với lưu lượng người đổ về Thủ đô sau dịp nghỉ lễ (trong đó có nhiều người về từ vùng có dịch) là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất đáng lo. Vì vậy các bến xe trong dịp này phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP, phải đảm bảo giãn cách, phân luồng; phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho sốt.

“TP cũng đã có công điện về việc tạm dừng hoạt động hàng quán vỉa hè. Đây cũng là giải pháp để hạn chế dịch bệnh lây lan. Chúng ta phải quyết liệt trong những ngày này, không để dịch bệnh lọt vào TP. Kiểm soát nhanh rồi nới lỏng dần dần”, Chủ tịch UBND TP nói.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chung cư Dolphin Plaza.

Tại chung cư Dolphin Plaza, Chủ tịch UBND TP ghi nhận BQL tòa nhà đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Ngoài việc đo thân nhiệt, sát khuẩn ngay từ cổng tòa nhà, ở đây còn tổng hợp các chỉ đạo của Trung ương và TP thành tài liệu để ngay cổng thang máy để người dân biết, nắm bắt.

“Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng và đặc biệt là lực lượng công an cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, nắm bắt đầy đủ, lập danh sách người về TP sau kỳ nghỉ lễ; thực hiện khai báo đầy đủ. Đặc biệt phải phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong việc phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Trần Thường

Hà Nội ra công điện hỏa tốc: Tạm dừng hoạt động trà đá, cà phê vỉa hè

Hà Nội ra công điện hỏa tốc: Tạm dừng hoạt động trà đá, cà phê vỉa hè

Để phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội tạm dừng hoạt động các quán ăn, uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè từ 17h ngày 3/5.