Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang chiều 18/10 đã đến thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và dự lễ tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ).

Dự lễ tuyên dương có Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; lãnh đạo các ban bộ ngành; đại diện LHQ tại Việt Nam; đại sứ quán, tuỳ viên quốc phòng các nước quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hoà bình LHQ.

{keywords}
Chủ tịch nước duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam
{keywords}
Chủ tịch nước và lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam cho biết, từ tháng 6/2014 đến nay, Việt Nam đã cử 246 lượt cán bộ, nhân viên của QĐND Việt Nam đi làm nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình LHQ tại các Phái bộ Nam Sudan. Cộng hòa Trung Phi và trụ sở LHQ (New York, Mỹ).

Về hình thức sĩ quan hoạt động độc lập, Việt Nam đã cử 57 lượt sĩ quan Quân đội làm nhiệm vụ sĩ quan tham mưu, quan sát viên quân sự và sĩ quan liên lạc. Trong đó có 4 sĩ quan tiêu biểu đã xuất sắc vượt qua các vòng thi của LHQ vào làm việc ở các cơ quan hoạch định chính sách chiến lược tại trụ sở LHQ và tại Sở chỉ huy Phái bộ Cộng hòa Trung Phi.

Về hình thức đơn vị, có ba lượt bệnh viện với 189 cán bộ, nhân viên y tế đi thực hiện nhiệm vụ.

Trong 7 năm qua, Việt Nam đã cử 33 lượt nữ quân nhân trong đội hình Bệnh viện dã chiến và 5 nữ sĩ quan theo hình thức cả nhân, đạt tỷ lệ 15,5%, cao hơn tỷ lệ trung bình hiện tại của lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ tại các phải bộ.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ tuyên dương.

100% cán bộ, nhân viên QĐND Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Lực lượng Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả hoạt động đối ngoại, giao lưu thể thao, văn hoá, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ người dân địa phương... tạo ấn tượng tốt đẹp, góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, hữu nghị, yêu chuộng hòa bình với bạn bè quốc tế và người dân nước sở tại...

Tổng thư ký LHQ, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình đã gửi thư khen, thư cảm ơn Chính phủ Việt Nam về sự đóng góp y tế và chất lượng, năng lực của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan.

Biểu dương những thành tích của lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, những hoạt động tham gìn giữ hòa bình LHQ của quân đội ta được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, được cộng đồng quốc tế và LHQ đánh giá cao.

{keywords}
 

Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đã đại diện cho hình ảnh dân tộc Việt Nam yêu hòa bình, vì hòa bình. Trong quá trình làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ của quân đội ta luôn phát huy và góp phần lan tỏa phẩm chất cao đẹp của bộ đội cụ Hồ. Các đồng nghiệp quốc tế, nhân dân bản địa, nhất là lực lượng quân đội nhiều nước hiểu thêm về đất nước, quân đội, truyền thống, văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam, từ đó họ thực sự yêu quý tôn trọng và ủng hộ chúng ta. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc đưa một số lực lượng quân đội tham gia gìn giữ hòa bình LHQ đã đánh dấu bước phát triển mới trong nỗ lực thực hiện nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam.

Đảng, Nhà nước tin tưởng, tự hào, ghi nhận những kết quả đạt được trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ những năm qua của quân đội.

Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ của lực lượng gìn giữ hòa bình liên hiệp quốc, nhất là các cán bộ, sĩ quan, nhân viên bệnh viện dã chiến cấp 2 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Ông cũng cảm ơn tổ chức quốc tế hỗ trợ chuẩn bị tham gia gìn giữ hòa bình, Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, tiếp tục đóng góp tốt nhất cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Ngoại giao, các bộ ngành triển khai tốt các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ phù hợp với đường lối đối ngoại, tuân thủ nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

{keywords}
Chủ tịch nước trao tặng huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì cho Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.
{keywords}
 

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả đề án tổng thể Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đã được Bộ Chính trị thông qua và Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Nâng cao hiệu quả các hoạt động của lực lượng tham gia đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trình độ chuyên môn và bảo đảm an toàn mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ.

Tăng cường công tác tham mưu chiến lược, từng bước mở rộng lực lượng, địa bàn, vị trí tham gia, nhất là các vị trí chỉ huy, quản lý của LHQ ở các địa bàn phái bộ mà Việt Nam tham gia, đẩy mạnh lực lượng công binh, kiểm soát quân sự, thông tin liên lạc, vận tải quân sự.

Duy trì từng bước, nâng cao tỷ lệ nữ quân nhân, quá trình hoạt động chủ động, tích cực nhưng thận trọng, chắc chắn, bảo đảm độc lập. Chú trọng lựa chọn nhân sự phù hợp, đúng tiêu chuẩn, trình độ, quan tâm bồi dưỡng kiến thức của quốc tế, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ.

Chủ tịch nước lưu ý, cần chủ động và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ mọi nguồn lực nhằm hỗ trợ, tăng cường năng lực cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

{keywords}
Chủ tịch nước trao huân chương Bảo vệ Tổ quốc và huân chương Lao động cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ giai đoạn 2012-2020.
{keywords}
 
{keywords}
 Chủ tịch nước và lãnh đạo Bộ, ban ngành tham dự lễ tuyên dương.
{keywords}
Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ, sĩ quan lực lượng Gìn giữ hòa bình.

Trần Thường

Trồng rau ở châu Phi, bộ đội Việt Nam khiến bạn bè quốc tế nể phục

Trồng rau ở châu Phi, bộ đội Việt Nam khiến bạn bè quốc tế nể phục

Mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng “mũ nồi xanh” của QĐND Việt Nam như một đại sứ, là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè các nước trong phái bộ và người dân nước sở tại.