Chiều tối 2/12 (giờ địa phương), Chủ tịch nước có cuộc gặp thân mật với cộng đồng người Việt, đại diện các hội đoàn người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Liên bang Nga. Đây cũng là hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm. 

Nước Nga đang trong những ngày đầu mùa đông, mưa tuyết nhẹ thường xảy ra vào chiều tối, nhưng nơi gặp gỡ vẫn một bầu không khí ấm ấm cúng.

Cuộc gặp thân tình với cộng đồng người Việt không chỉ có bà con kiều bào tới trực tiếp Moscow, "tay bắt, mặt mừng" chào đón Chủ tịch nước, mà qua màn hình zoom, kiều bào từ Saint-Peterburg, Voronezh, Krasnodar hay cả những kiều bào từ Irkutsk ở vùng Siberia lạnh giá, cách Moscow tới 5.200km chờ đón được gặp mặt trực tuyến.

Không gì có thể đem Tổ quốc ra khỏi con người Việt Nam

Trong không khí cởi mở, đoàn kết, bà con kiều bào đã có mặt trao đổi, trò chuyện thân tình cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

{keywords}
Chủ tịch nước với cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Báo cáo tại đây, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết, mặc dù chuyến thăm của đoàn diễn ra khẩn trương nhưng Chủ tịch nước vẫn dành thời gian gặp mặt thân mật bà con, điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến kiều bào ta.
 
Nhắc lại cuộc gặp năm 2019 khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng, Đại sứ cho biết, bà con vẫn giữ mãi những kỷ niệm của lần gặp mặt đầm ấm đó. Những ngày qua bà con luôn dõi theo chuyến thăm của Chủ tịch nước, vui mừng và phấn khởi khi lãnh đạo hai nước đã có nhiều cuộc trao đổi quan trọng, đạt được sự nhất trí cao…
 
Cộng đồng người Việt tại Nga có lịch sử hình thành lâu đời, gắn liền với lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay. Theo Đại sứ, có lẽ ít có nước nào như Việt Nam có nhiều thế hệ người Việt được đào tạo, học tập, làm việc tại Liên bang Nga. Cộng đồng ở Nga hiện có khoảng 80.000 người, ngày càng lớn mạnh, có cuộc sống ổn định, địa vị pháp lý và xã hội được củng cố và luôn hướng về quê hương đất nước.
 
Trong 2 năm qua, mặc dù gặp khó khăn do đại dịch, cộng đồng người Việt luôn nỗ lực vượt khó, duy trì sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Bà con hướng về quê hương đất nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyên góp cho đồng bào gặp khó khăn trong bão lụt, ảnh hưởng do đai dịch.
 
Đại sứ cũng khẳng định, hiếm có cộng đồng người Việt nào ở nước ngoài mà các tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng, các hội đồng hương hoạt động thường xuyên và hiệu quả như Liên bang Nga. Nhiều bà con đã coi Nga như Tổ quốc thứ hai, có nhiều đóng góp cho sở tại… thực sự trở thành cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

{keywords}
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu

Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt tại Liên bang Nga chia sẻ, bà con đặc biệt vui mừng vì sau một thời gian ngắn gián đoạn do dịch bệnh, hai nước đã có trao đổi các đoàn cao cấp.

Về chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước, ông Hùng nhận định, Việt Nam giải quyết tốt các mối quan hệ quốc tế, quan hệ với các cường quốc, vai trò vị thế của Việt Nam được nâng cao, là nguồn động viên và là động lực lớn, tiếp thêm niềm tự hào, tự tin với người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông, trong bối cảnh chung tại nước bạn, công việc và cuộc sống của bà con không tránh khỏi khó khăn, xáo trộn nhất định do dịch bệnh. Hoạt động kinh tế của cộng đồng chủ yếu gắn với dịch vụ, thương mại – nhà hàng, khách sạn, bán lẻ, du lịch... trong khi những ngành này lại chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi nhất do dịch. Tuy nhiên, đến nay bà con đã vượt qua giai đoạn khó khăn, lúng túng đầu tiên, các hoạt động kinh doanh hy vọng sẽ nhanh bình thường trở lại và tiếp tục phát triển.

Chủ tịch Hội người Việt tại Liên bang Nga nhấn mạnh: “Con người Việt Nam cần cù, sáng tạo - càng khó khăn thì sức sống càng mãnh liệt. Dù trong hoàn cảnh nào thì cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga vẫn luôn luôn một lòng hướng về đất nước, chia sẻ với quê nhà”.

Ông dẫn một câu nói: “Hoàn cảnh có thể đem một người Việt Nam ra khỏi Tổ quốc, nhưng không gì có thể đem Tổ quốc ra khỏi con người Việt Nam".

{keywords}
Cộng đồng người Việt trong cuộc gặp thân mật với Chủ tịch nước 

Giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn mới là điều quan trọng

Chia sẻ tại cuộc gặp trực tiếp và trực tuyến tới nhiều nơi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con, qua bà con gửi lời thăm hỏi, tình cảm ấm áp nhất từ quê nhà tới toàn thể kiều bào ta tại Liên bang Nga cùng gia đình.

Thông tin về kết quả chuyến thăm, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

“Tất cả các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Nga đều đón tiếp đoàn. Đặc biệt, Tổng thống Putin đã dành gần 4 tiếng hội đàm trực tiếp với Chủ tịch nước, thảo luận những vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước”, Chủ tịch nước cho biết.

Trong các cuộc làm việc với lãnh đạo Liên bang Nga, Việt Nam đều đề nghị, gửi gắm quan tâm, hỗ trợ bà con Việt kiều ở Liên bang Nga, coi người Việt là thành phần đóng góp cho sự phát triển. Tổng thống Nga và các lãnh đạo khác đều đồng ý sẽ tiếp tục quan tâm, giải quyết những vấn đề cụ thể.

Bên cạnh hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, an ninh, quốc phòng, vấn đề về kiều bào ta tại Nga là một trong những nội dung quan trọng chuyến thăm chính thức lần này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức lần này được cả Tổng thống Putin nhận định rất thành công khi đã đề cập toàn diện đến nhiều vấn đề quan trọng, thậm chí những vấn đề tồn tại nhiều năm thì lần này Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết để tăng cường mối quan hệ với Nga.

Sau khi nghe Chủ tịch nước thông báo, khán phòng rộ những tràng pháo tay chúc mừng.

Phía Nga đánh giá Việt Nam có bước tiến vững vàng thời gian qua, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đời sống người dân liên tục được nâng cao.

Chủ tịch nước cho hay: “Tổng thống Nga cùng nhiều cơ quan của khác của Nga đều đánh giá Việt Nam có bước tiến, ai cũng mừng vì điều đó và đều thấy điều đó”.

Nói về đợt bùng phát dịch lần thứ 4 gây thiệt hại lớn trên toàn cầu và Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ sự chia sẻ với vất vả của bà con người Việt, nhưng cũng đón nhận được tin vui khi nghe thông tin bà con đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để ổn định cuộc sống.

{keywords}
Chủ tịch nước tặng quà cho Đại sứ quán

Kiều bào ta ở nước ngoài ước khoảng 5,3 triệu người, riêng ở Nga khoảng 80.000 người, người đứng đầu Nhà nước đánh giá, cộng đồng kiều bào luôn thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, giữ gìn văn hóa và luôn hướng về quê hương.

Chủ tịch nước đánh giá cao nghĩa cử hướng về Tổ quốc, biểu dương tinh thần vượt qua khó khăn của bà con.

Một lần nữa nhấn mạnh về tinh thần đồng lòng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn trong lúc mưu sinh, xa Tổ quốc, bà con tiếp tục đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, phát huy bản chất tốt đẹp của người Việt Nam.
 
“Việc bà con đầu tư về nước hay làm ăn ở đây không quá khác biệt, mà việc bà con thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn xa quê hương mới chính là điều quan trọng”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh cần giữ gìn văn hóa Việt Nam, từ đạo đức, lối sống, trang phục, ẩm thực, ngày Lễ Tết, sinh hoạt cộng đồng,… là rất quan trọng đối với một dân tộc. Ông mong rằng tinh thần này sẽ tiếp tục được cộng đồng người Việt Nam tại Nga, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy thời gian tới.

"Nếu chúng ta giàu có mà không nhớ về quê hương đất nước, không nhớ về Tổ tiên ông bà, không có tình cảm với nhau thì giàu có không có ý nghĩa gì”, Chủ tịch nước nói.

Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể thiếu của dân tộc; Kết luận số 12 của Bộ Chính trị mới đây cũng nhấn mạnh các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc cần có trách nhiệm cao hơn trong tháo gỡ khó khăn, quan tâm đến vấn đề quốc tịch, mua nhà ở trong nước đối với kiều bào….

Về tâm tư, nguyện vọng mong được về nước của bà con, Chủ tịch nước cho biết, đây là tình cảm với quê hương, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về quê.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam làm tốt hơn nữa trong công tác bảo hộ công dân, chăm sóc, chia sẻ tốt hơn với cộng đồng người Việt.

Trần Thường (từ Moscow, Liên bang Nga)

Chủ tịch nước nói về cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước nói về cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cuộc hội đàm lịch sử kéo dài 3h45 phút với Tổng thống Nga Putin đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung quan trọng.