Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố quyết định bổ nhiệm chức danh thẩm phán TANDTC đối với: ông Nguyễn Biên Thuỳ - Chánh án TAND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng, bà Đào Thị Minh Thuỷ - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội và ông Ngô Tiến Hùng - Chánh Văn phòng TANDTC.

Trao quyết định và phát biểu chúc mừng 4 thẩm phán TANDTC, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 4 tân thẩm phán được bổ nhiệm lần này đều là những cán bộ có lập trường, tư tưởng kiên định, vững vàng; đạo đức tốt; được đào tạo cơ bản; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt; có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý, xét xử.

{keywords}
Chủ tịch nước trao quyết định cho thẩm phán TANDTC Nguyễn Văn Dũng.

Chủ tịch nước cho biết, công tác cải cách tư pháp, trọng tâm là cải cách tư pháp trong TAND - là một trong những nội dung chủ yếu để xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, đặt ra cho hệ thống tòa án những nhiệm vụ rất quan trọng.

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước sẽ có buổi làm việc với TANDTC để chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của TAND các cấp.

{keywords}
Chủ tịch nước trao quyết định cho thẩm phán TANDTC Ngô Tiến Hùng.

Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, thẩm phán, công chức trong hệ thống TAND nói chung và 4 tân thẩm phán được bổ nhiệm lần này cần tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp.

Trước hết, mỗi thẩm phán cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò trách nhiệm của mình. Chủ tịch nước nhắc lại tòa án là cơ quan duy nhất được nhân danh Nhà nước để đưa ra những quyết định, phán xét về hành vi của một người. Do đó, người thẩm phán phải luôn ý thức tinh thần trách nhiệm trước pháp luật.

{keywords}
Chủ tịch nước trao quyết định cho thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thuỷ.

“Bất kỳ sai sót nào của thẩm phán đều ảnh hưởng đến kết quả, chất lượng xét xử, ảnh hưởng đến uy danh của tòa án, đến niềm tin của người dân vào pháp luật và công lý.

Vì vậy, trong công tác xét xử không cho phép người thẩm phán có những quyết định, phán quyết chủ quan, không đúng pháp luật, không hợp lòng dân, không đảm bảo công lý”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

{keywords}
Chủ tịch nước trao quyết định cho thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy.

Mỗi bản án đều phải là những chuẩn mực pháp lý, chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội và có tác dụng giáo dục pháp luật, định hướng hành vi của người dân, của cả xã hội; qua đó khuất phục được tội phạm, thuyết phục được người dân và tạo sự đồng thuận, tuân thủ trong xã hội.

Bên cạnh đó, không ngừng đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong xét xử; giữ gìn, bảo vệ pháp luật, không thiên lệch, hết mực công tâm, không vì lợi ích riêng tư. Người thẩm phán phải có bản lĩnh vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, am hiểu kiến thức xã hội...

{keywords}
Chủ tịch nước chúc mừng 4 thẩm phán TANDTC 
{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng 4 thẩm phán TANDTC.

Hình ảnh của người thẩm phán phải thực sự là tấm gương về đức tính thanh liêm, cường trực và nhân hậu. Việc tự rèn luyện tu dưỡng để nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người thẩm phán phải thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi. 

Chủ tịch nước tin tưởng các tân thẩm phán TANDTC sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách, Hội đồng thẩm phán TANDTC và tất cả các thẩm phán luôn là những tấm gương sáng, có đức, có tài và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Xem toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước TẠI ĐÂY 

Trần Thường

Phê chuẩn, bổ nhiệm bốn Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Phê chuẩn, bổ nhiệm bốn Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Sáng 28/7, với 472/476 đại biểu tán thành (chiếm 95,39% tổng số ĐBQH), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.