Tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay (25/3) của Bộ Ngoại giao, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến hơn 200 tàu Trung Quốc tập trung xung quanh đá Ba Đầu tại cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Cần phải nhắc lại rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Là quốc gia biển và là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình, được xác lập bởi Công ước".

{keywords}
Hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu. Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Bà nhấn mạnh rằng hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển. Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực.

Liên quan tới việc có hay không sự xuất hiện tàu cảnh sát biển Việt Nam tại đảo Ba Đầu, người phát ngôn cho biết: "Tôi có thể nói các lực lượng chấp pháp của Việt Nam thực hiện nghĩa vụ, nhiệm vụ, như đã được quy định trong các luật liên quan của Việt Nam, cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó trước hết là UNCLOS 1982".

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hôm 20/3, truyền thông một số nước đưa tin cơ quan chính phủ của Philippines cho biết họ đã phát hiện hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu tại rạn san hô Đá Ba Đầu vào ngày 7/3.

Trong tuyên bố mới ngày 23/3, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định: "Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng sử dụng lực lượng dân quân biển để đe dọa và khiêu khích những bên khác, hành động này làm suy yếu hòa bình và an ninh".

Trần Thường

348 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển chủ quyền Việt Nam

348 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển chủ quyền Việt Nam

Trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện 348 lượt, chiếc tàu nước ngoài vi phạm vùng biển chủ quyền.