Chủ tịch nước chúc mừng ông Kamal Malhotra đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Việt Nam trân trọng sự hỗ trợ, đồng hành và hợp tác quý báu của các tổ chức LHQ đối với Việt Nam trong suốt hơn bốn thập kỷ qua và vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển sâu rộng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những đóng góp quý báu và hỗ trợ thiết thực của các tổ chức LHQ, trong đó có cá nhân ông Kamal Malhotra, trong hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập, nâng cao vai trò và vị thế trên trường quốc tế.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước đặc biệt đánh giá cao vai trò tích cực của các tổ chức LHQ trong hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19 thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ nghiên cứu, đánh giá tác động về kinh tế - xã hội đến tư vấn chính sách, đặc biệt là tham gia vận động vắc xin cho Việt Nam qua chương trình COVAX, hỗ trợ vật tư y tế.

Việt Nam coi trọng chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế và ủng hộ LHQ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm trong thúc đẩy tình đoàn kết và sự hợp tác giữa các quốc gia để giải quyết các thách thức toàn cầu, gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế và thúc đẩy sự thịnh vượng trên thế giới.

Đồng thời, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam đã và sẽ tiếp tục là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc, tiếp tục đóng góp một cách chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại Hội đồng Bảo an LHQ, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, các cam kết theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025.

Khuyến nghị Việt Nam ưu tiên tiêm vắc xin người trên 65 tuổi, người có bệnh nền

Thay mặt các tổ chức LHQ tại Việt Nam, Điều phối viên thường trú LHQ bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và hỗ trợ của các ban, bộ, ngành và cơ quan Việt Nam.

Ông Kamal Malhotra nhấn mạnh các tổ chức LHQ tại Việt Nam mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện các ưu tiên phát triển trong nước cũng như nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các tổ chức LHQ đã có nhiều sáng kiến và nỗ lực hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực phụ nữ, hòa bình và an ninh, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình và đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (nhiệm kỳ 2020-2021).

Ông Kamal Malhotra cũng chia sẻ ưu tiên cao nhất của các tổ chức LHQ hiện nay là hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là tham gia vận động vắc xin thông qua Cơ chế COVAX và hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin để Việt Nam có thể tự chủ về vắc xin, hỗ trợ vật tư, y tế và tư vấn chính sách phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Đến nay, cơ chế COVAX đã hỗ trợ Việt Nam gần 10 triệu liều vắc xin, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các nguồn cung cấp vắc xin tại Việt Nam hiện nay.

Ông Kamal Malhotra khuyến nghị Việt Nam tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, cố gắng tiêm ít nhất một mũi vắc xin cho nhiều người nhất có thể.

Ông cũng chia sẻ bản thân đã nhiều lần tới Việt Nam trên các vai trò khác nhau, nhưng đảm nhiệm vị trí Điều phối viên thường trú LHQ trong gần 5 năm qua là công việc vinh dự nhất và mang lại cho ông nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội và Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam.

Cũng trong chiều nay, tại cuộc gặp với ông Kamal Malhotra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn LHQ đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, nhất là hỗ trợ tiếp cận vắc xin thông qua cơ chế COVAX.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận các nguồn cung cấp vắc xin trên thế giới và thúc đẩy việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin ở trong nước để tiêm chủng cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn LHQ đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực hỗ trợ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, kết nối nguồn lực để thực hiện các đề án cũng như tổ chức diễn đàn này. 

Ông Kamal Malhotra cũng đánh giá mối quan hệ giữa LHQ và Việt Nam rất đặc biệt và đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. LHQ sẽ tăng cường các cơ chế, dự án hỗ trợ Việt Nam và Quốc hội Việt Nam. 

Ông tin tưởng mối quan hệ giữa LHQ và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp trong tương lai và khẳng định, sẽ luôn ủng hộ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam.

>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Thành Nam

Quyết tâm cao nhất để có vắc xin sản xuất trong nước vào tháng 9/2021

Quyết tâm cao nhất để có vắc xin sản xuất trong nước vào tháng 9/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, tất cả cơ quan, cá nhân có trách nhiệm quyết tâm vì mục tiêu có vắc xin sản xuất trong nước sớm nhất. Nếu mọi việc suôn sẻ thì trong tháng 9 tới, Việt Nam có thể có vắc xin sản xuất trong nước.