Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 4/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Lê Công Thành cho biết, hai năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong nước, toàn cầu ảnh hưởng tới đầu tư, sản xuất. Đây là một trong số nguyên nhân các nhà đầu tư chọn kênh đầu tư vào đất đai, vàng… làm nơi trú ẩn.

{keywords}
 Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành. Ảnh: CTV

Năm 2020-2021 là chu kỳ các địa phương, bộ ngành xây dựng quy hoạch, nên nhà đầu tư tận dụng cơ hội này mua gom đất, phân lô bán nền không đúng quy định để thu lời bất hợp pháp.

Theo ông Thành, hiện tượng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương đã làm mất đi ưu thế thu hút vốn đầu tư, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương và ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô.

Ngoài lý do khách quan, thì ở một số nơi thực hiện chưa nghiêm các phiên đấu giá. Có hiện tượng để lộ thông tin, sự thông đồng giữa tổ chức thực hiện đấu giá và người tham gia đấu giá… Việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá bất động sản liên quan tới chức năng quản lý của nhiều bộ ngành. 

Về phía Bộ TN-MT, tháng 3 năm ngoái Bộ đã có công văn gửi UBND các địa phương, khuyến cáo quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai; chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định về đất đai, đầu tư, kinh doanh bất động sản…

Các địa phương cần công bố, công khai thông tin về quy hoạch để người dân tiếp cận thông tin chính thống, tránh để giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất.

Địa phương phải có biện pháp quản lý sau khi kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, để quy hoạch được thực hiện nghiêm túc nhất.

Bộ khuyến cáo địa phương việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất... giúp thu thuế bất động sản, kiểm soát giao dịch ảo giá đất, bất động sản; nhất là quản lý chặt tách thửa đất; xử lý nghiêm hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư… 

Ngoài ra, các địa phương cần có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua tạo quỹ đất sạch, kế hoạch sử dụng đất…

Bộ TN-MT cũng cho rằng, cần tổng kết đánh giá sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó quy định cụ thể đấu giá tài sản quyền sử dụng đất, tránh lợi dụng kẽ hở để đầu cơ, tăng giá đất. 

Bộ đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra tại các địa phương; phối hợp các bộ, ngành liên quan Tư pháp, Ngân hàng nhà nước, các địa phương... quản lý tốt hơn hoạt động đấu giá, sự bất thường giá đất cục bộ ở một số địa phương thời gian qua.

Hương Quỳnh - Thu Hằng

Đất đai là nguồn lực nhưng cũng là yếu tố đưa nhiều cán bộ vào vòng lao lý

Đất đai là nguồn lực nhưng cũng là yếu tố đưa nhiều cán bộ vào vòng lao lý

Chủ tịch một tập đoàn từng gọi điện cho Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đề nghị: “Để tôi về đấu giá, nâng giá đất tỉnh anh lên”.