- Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do, Tổng bí thư nói.

Tại lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ sáng nay ở Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới các vị lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVTND, thương binh bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Theo Tổng bí thư, trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập tự do, sự thống nhất toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong các cuộc đấu tranh, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

"Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Hàng triệu anh hùng liệt sỹ, ông bà cha mẹ, người vợ, người chồng, người con... mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền trong sử sách", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư cho hay, 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Đến nay, có hơn 9 triệu lượt người có công được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi. Đồng thời cũng đã đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sỹ, xây dựng, tu bổ hàng nghìn các nghĩa trang liệt sĩ...

{keywords}

Phút tưởng niệm trong lễ kỷ niệm

Theo Tổng bí thư, những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.

Với ý chí tự lực tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, những gương sáng trong công tác, học tập.

Đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Tổng bí thư nhấn mạnh, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội.

Tổng bí thư lưu ý cần đặc biệt quan tâm các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng trước đây, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

“Trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

{keywords}

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự buổi lễ mít tinh kỷ niệm

Đồng thời, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sỹ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng. Quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình…

Tổng bí thư cũng khẳng định, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công mãi mãi được khắc ghi trong trái tim mỗi người Việt Nam; là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và tới đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước xúc động dự cầu truyền hình đặc biệt

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước xúc động dự cầu truyền hình đặc biệt

Cầu truyền hình trực tiếp “Dáng đứng Việt Nam” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ mang tới nhiều câu chuyện rất đặc biệt.

Lịch sử không quên những cống hiến, hy sinh của người có công

Lịch sử không quên những cống hiến, hy sinh của người có công

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, lịch sử không bao giờ quên những cống hiến, sự hy sinh của những người có công với cách mạng.

Chủ tịch nước: Thấm nhuần đạo lý ‘Uống nước nhớ nguồn’

Chủ tịch nước: Thấm nhuần đạo lý ‘Uống nước nhớ nguồn’

Trong trái tim mỗi người Việt Nam luôn khắc ghi sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh.

Nguyện sống xứng đáng với cống hiến, hy sinh của đồng chí, đồng bào

Nguyện sống xứng đáng với cống hiến, hy sinh của đồng chí, đồng bào

"Với những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất Tổ quốc".

Hương Quỳnh