Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và quan chức, bộ trưởng y tế của các nước ASEAN cùng Papua New Guinea đã tham dự khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC).

Đây là lần đầu tiên Phó Tổng thống Harris tham dự sự kiện với đại diện của tất  cả nước thành viên ASEAN.

Văn phòng khu vực mới sẽ tăng cường năng lực của CDC nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực thông qua việc ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

Phó Tổng thống Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ với hợp tác an ninh y tế khu vực và nhắc lại những lời kêu gọi hành động về công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với đại dịch.

{keywords}
Phó Tổng thống Kamala Harris. 

Còn Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, việc khai trương CDC là minh chứng điển hình cho hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ và khu vực vì lợi ích chung cũng như góp phần vào những nỗ lực toàn cầu.

Việt Nam hoan nghênh quyết định của Mỹ về việc mở văn phòng này tại Hà Nội, cho thấy sự phát triển nổi bật và tiềm năng to lớn của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt - Mỹ. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho văn phòng này hoạt động hiệu quả. 

Trong hơn 20 năm qua, hợp tác y tế luôn là điểm sáng trong quan hệ giữa Mỹ và khu vực. Đối với Việt Nam, y tế là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hợp tác đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: "Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các nước Đông Nam Á và Mỹ đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế. Chúng tôi đánh giá cao việc Mỹ đã hỗ trợ gần 24 triệu liều vắc xin cho khu vực".

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. 

Phó Thủ tướng cũng mong muốn Phó Tổng thống Mỹ Harris tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ thuốc men và vắc xin cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để giúp các nước vượt qua đại dịch này, sớm quay lại hoạt động sản xuất kinh doanh và sớm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tiến sĩ Y khoa John MacArthur sẽ giữ cương vị Giám đốc CDC khu vực Đông Nam Á. Ông từng là Giám đốc quốc gia CDC Mỹ tại Thái Lan trong hơn 6 năm. Ông đã dành tới một nửa thời gian trong sự nghiệp 23 năm tại CDC để tập trung cải cải thiện an ninh y tế tại khu vực Đông Nam Á.

CDC đóng vai trò đặc biệt phù hợp để tăng cường gắn kết và hợp tác của Mỹ với các lãnh đạo Đông Nam Á, nhằm nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa y tế mới nổi khác.

{keywords}
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (bên trái), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (bên phải) dự lễ ra mắt văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Đông Nam Á. 

Những ưu tiên dành cho văn phòng khu vực mới này bao gồm xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo - tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình đổi mới nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư.

Ngoài ra, văn phòng CDC mới cũng ưu tiên bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các Trung tâm Điều hành ứng phó Khẩn cấp, và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật.

Ngoài Văn phòng khu vực Đông Nam Á, CDC mới đây đã thành lập các văn phòng khu vực Đông Âu/Trung Á (đặt tại Gruzia), khu vực Trung Đông/Bắc Phi (đặt tại Oman) và khu vực Nam Mỹ (đặt tại Brazil).  

Thành Nam - Ảnh: Nguyên Trí

Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam

Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam

Mỹ sẽ tặng Việt Nam thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19 của Pfizer, nâng tổng số vắc xin Covid-19 tài trợ cho Việt Nam lên 6 triệu liều.