- Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, so với hội nghị năm trước, những ý kiến góp ý gay gắt đã bớt đi rất nhiều, chứng tỏ đã “gãi đúng chỗ” của DN. 

Kéo dài từ 7h30 sáng, hội nghị đối thoại của Thủ tướng với DN kết thúc với bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào lúc 1 giờ 19 phút chiều.

Nhìn đồng hồ nhắc dấu mốc giờ, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nói phải đi đôi với làm. Trong hội nghị, nhiều ý kiến kêu về thanh tra, kiểm tra chồng chất làm khó DN. 

Ông thông báo Chỉ thị của Thủ tướng về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp được ký ngay sau đây, mang số 20 như một kết quả nói phải đi đôi với làm với DN.

Tôn trọng, vinh danh và bảo vệ DN

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp sáng nay. Ảnh: VGP

“Tôi đã bàn với lãnh đạo Chính phủ, Thanh tra Chính phủ ra ngay 1 chỉ thị, không được thanh tra 1 năm quá 1 lần, nếu có thanh tra đột xuất khi có vi phạm thì không được mở rộng. Chỉ thị được ký đúng 1 giờ 19 phút hôm nay mang số 20, ngay sau hội nghị”, Thủ tướng vừa dứt lời, các DN trong hội trường đồng loạt vỗ tay phấn khởi.

Thủ tướng nói tiếp, các nhà đầu tư, DN yên tâm rằng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ là phải xây dựng môi trường kinh doanh tốt, thân thiện, có năng lực cạnh tranh cao.

Môi trường kinh doanh không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà cả an toàn đối với người đầu tư kinh doanh, tài sản, vốn đầu tư; không chỉ chi phí, giao dịch thấp, mà cả rủi ro thấp; không chỉ kiểm soát độc quyền kinh doanh, mà còn chống buôn lậu, chống hàng nhái, hàng giả một cánh hiệu quả, bảo đảm cạnh tranh công bằng, lành mạnh. 

Môi trường kinh doanh không chỉ được khuyến khích, hỗ trợ mà còn được tôn trọng, vinh danh và bảo vệ.

“Trong 1 năm qua, Chính phủ và địa phương đã gãi đúng chỗ, chứ không phải ngứa trên đầu mà gãi dưới chân”, người đứng đầu CP nói.

{keywords}
Thủ tướng cùng các doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: VGP

Ông cho rằng, mặc dù chưa hoàn thiện, nhưng so với hội nghị lần trước, tính gay gắt đã giảm rất nhiều. Lần này chủ yếu là nhiều ý kiến góp ý những cách làm cụ thể, phương pháp tính toán cụ thể để giảm phiền hà cho DN.

Thủ tướng nhắc lại những kết quả đã đạt được. Như ban hành 50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm nhiều giấy phép, thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN. Các tỉnh, TP trong cả nước đã tích cực thực hiện mô hình hành chính công, dịch vụ công để giảm phiền hà, chi phí cho DN…

Rồi điểm nhấn về xúc tiến đầu tư; các đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt khối lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng một cách kỷ lục, hỗ trợ cho tăng trưởng sản lượng, việc làm…

“Như vậy bức tranh kinh tế Việt Nam sáng lên, tốt hơn”, Thủ tướng nhìn nhận, “chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu rất ấn tượng, rất đáng khích lệ”.

Cam kết giải quyết hai vấn đề then chốt

Tuy nhiên Thủ tướng cũng lưu ý còn nhiều rào cản cho sự phát triển của DN mà Chính phủ đã nhận diện.

Cụ thể, là còn chưa giải quyết được các vấn đề còn mâu thuẫn trong văn bản dưới luật, chưa sát thực tế… còn thiếu minh bạch, gây tốn kém chi phí cho DN.

Thuế, phí còn cao, không chỉ chi phí liên quan đến thủ tục hành chính mà còn phí BOT, bến bãi, cầu đường…. đặc biệt là còn phí bôi trơn. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, của cán bộ, công chức…

Thủ tướng cho biết, Chính phủ cam kết tập trung giải quyết hai vấn đề then chốt.

Đầu tiên là kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư thông qua các việc làm cụ thể.

Theo đó, môi trường chính trị, vĩ mô ổn định, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật từ trung ương đến địa phương, thực thi công vụ nghiêm túc không gây nhũng nhiễu, khó khăn cho DN.

{keywords}
Thủ tướng: Chính phủ cam kết giải quyết hai vấn đề then chốt. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh đến tinh thần tiếp thu ý kiến nghị của DN, xây dựng thể chế chính sách bình đẳng giữ công và tư nhân phù hợp với thông lệ quốc tế. Thể chế chính sách cần tháo gỡ liên tục, tạo môi trường kinh doanh minh bạch.

Ngay sau đó cả hội trường vỗ tay vui mừng.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh rà soát sửa đổi các loại thuế, hải quan theo hướng liên thông, để giảm thủ tục, thời gian, giảm chi phí thực hiện, xóa bỏ sự ưu ái, thu hồi nguồn lực, tài nguyên đang sử dụng kém hiệu quả, lãng phí để tái phân bổ lại cho mọi thành phần kinh tế trên cơ sở hiệu quả, cạnh tranh…

“Mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, không phân biệt công hay tư”, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh.

Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát các quy định để giảm bớt gánh nặng cho DN như giảm thủ tục hành chính, thuế, hải quan, giấy phép, phí, nhất là phí kiểm định, thẩm định, giám định..

“Đây là những khoản đang đè nặng lên DN mà chúng ta phải nghiên cứu để giảm phí DN. Các đại biểu đề nghị tôi đặt tên cho năm nay là “năm giảm phí cho DN”, Thủ tướng nói.

Vấn đề thứ hai mà Chính phủ cam kết là nâng cao năng lực cạnh tranh của DN VN, tối hưu hóa thành quả của cuộc cách mạng công nghệ, bao gồm xây dựng, tạo lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế như xây dựng hạ tầng thông minh, phát triển hệ thống tài chính, cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế…

{keywords}
Doanh nghiệp ở điểm cầu TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước lắng nghe Thủ tướng phát biểu. Ảnh: Văn Bình

Cùng với đó, xây dựng thương hiệu hàng VN. “Trước đây chúng ta nói người VN dùng hàng VN thì bây giờ chuyển sang tâm thế hàng VN chinh phục người VN. Chúng ta quên thị trường này chúng ta thất bại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao nặng lực quản trị của nhà nước và DN tương thích với yêu cầu hiện nay và tương lai. Quản trị đáp ứng yêu cầu mới,

Để giải quyết những vấn đề này, Thủ tướng lưu ý cần có sự đồng lòng, đồng tâm của tất cả DN, doanh nhân của chúng ta trên lãnh thổ VN; của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó yêu tố con người, từng công chức phải hiểu nhiệm, luôn sẵn sàng bảo vệ DN làm ăn chân chính, nghiêm túc bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của DN.

“Bình minh đang đến với đất nước chúng ta. Tôi tin tưởng các bạn sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên Tổ quốc thân yêu”, Thủ tướng chia sẻ và mong DN kinh doanh liêm chính, bảo vệ tốt hơn vấn đề môi trường.

Kết thúc bài phát biểu, ông nhắc lại lời của nguyên Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh từng nói: “Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”.

"Chúng ta phải tự đổi mới, tự cải cách, tự phát triển trong xu thế, trong môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ đang đặt ra, là tạo điều kiện cho các DN, các thành phần kinh tế phát triển ở VN", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngay sau hội nghị, chiều nay, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẽ họp với các bộ trưởng để thông qua một chỉ thị quan trọng, sau khi tiếp thu ý kiến của các DN: Chính phủ tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết 35 của Chính phủ.

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

Doanh nghiệp cho rằng, thừa 50% cán bộ, công chức vì "họ đi chơi rất nhiều, ngồi bói chữ nhiều hơn là làm".

Thủ tướng gây bất ngờ cho doanh nghiệp

Thủ tướng gây bất ngờ cho doanh nghiệp

Thủ tướng cho biết bây giờ là 1 giờ 19 phút và Chỉ thị về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN đã được ký ngay sau hội nghị.

Khát vọng VN thành bếp ăn thế giới đến con hổ mới châu Á

Khát vọng VN thành bếp ăn thế giới đến con hổ mới châu Á

Doanh nghiệp bày tỏ kỳ vọng hội nhập nhưng cần Chính phủ kiên định cải cách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Bộ trưởng KH-ĐT nêu chi phí vận chuyển 1 container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN.

Thu Hằng - Linh Thư