Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời báo chí trong buổi họp báo thường kỳ chiều nay cho biết, Tổng thống Mỹ đã có thư mời Thủ tướng và lãnh đạo các nước ASEAN tham gia hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại Washington D.C. trong thời gian tới.

Các nước ASEAN nhất trí với đề xuất của Mỹ tổ chức hội nghị. Các bên đang trao đổi các vấn đề liên quan tới hội nghị, trong đó có nội dung về thời điểm tổ chức.

Nhà Trắng hôm 28/2 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để tiếp đón lãnh đạo các nước ASEAN vào ngày 28-29/3 tại thủ đô Washington D.C.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị COP26 ở Anh hồi tháng 11/2021. Ảnh: TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh này sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - ASEAN.

“Ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden - Harris là trở thành đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy để củng cố một ASEAN được trao quyền và thống nhất, nhằm giải quyết các thách thức thời đại”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo về hội nghị.

Trong chuyến thăm Đông Nam Á vào tháng 12/2021, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ASEAN “đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, trong thượng đỉnh sắp tới, các lãnh đạo Mỹ và ASEAN dự kiến sẽ bàn về tình hình Myanmar, những vấn đề như hồi phục sau đại dịch, biến đổi khí hậu, đầu tư và hạ tầng.

Trần Thường

Ông John Kerry: Tổng thống Mỹ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam chống biến đổi khí hậu

Ông John Kerry: Tổng thống Mỹ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam chống biến đổi khí hậu

Ông John Kerry, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22 - 25/2 nhằm xây dựng sự đồng thuận về những hành động then chốt để giải quyết khủng hoảng khí hậu.