Chuyến thăm chính thức Cuba thể hiện chủ trương thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các đối tác ưu tiên, các nước bạn bè truyền thống. Là dịp để Việt Nam khẳng định tình đoàn kết, sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Cuba trong giai đoạn nhiều thách thức; thể hiện rõ bản sắc ngoại giao chân tình, thủy chung của Việt Nam với các nước bạn bè, anh em.

Việc tham dự phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76 và trao đổi với các lãnh đạo cao nhất của Liên Hợp Quốc là dịp để Việt Nam gửi đi thông điệp mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế về nước tự cường, có khát vọng và tầm nhìn phát triển, có đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở, đã, đang và tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam và Cuba trung thành với 'di sản trường tồn'

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm Cuba kể từ khi xảy ra đại dịch. Trong 2 ngày công tác, Chủ tịch nước đã hội đàm với lãnh đạo cấp cao của Cuba và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam. 

Một “nhân chứng” cho mối quan hệ bền bỉ, gắn bó của Việt Nam - Cuba là nữ nhà báo Marta Rojas (hơn 90 tuổi), từng công tác tại báo Periodico Granma, bà cũng là nữ nhà báo nước ngoài cuối cùng phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc trả lời phỏng vấn riêng với VietNamNet, bà Marta Rojas khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước đã được anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp đang ngày càng phát triển.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Maria Yolanda Ferrer Gomez.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960. Cuba luôn đi đầu trong việc ủng hộ cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất đất nước của Việt Nam. Với tinh thần trong câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro “vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, trong suốt 60 năm qua, hai nước luôn dành cho nhau tình cảm chân thành, trong sáng và những gì tốt đẹp, cần thiết nhất.

Mối quan hệ như những người bạn bè, anh em, tối lửa, tắt đèn có nhau này giữa Việt Nam và Cuba đã được kiểm chứng qua những thăng trầm của lịch sử, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và địa lý.

Chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình. 

Lịch sử bởi đây là chuyến thăm đầu tiên tới Cuba sau khi ta tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Cuba sau khi Bạn tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ VIII.

Nghĩa tình là bởi chuyến thăm thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết, sự ủng hộ chặt chẽ của Việt Nam dành cho Cuba trong bối cảnh cả hai nước đang gặp những khó khăn nhất định trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.

Dù cách xa nhau về địa lý, khác nhau về lịch sử, văn hóa, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ hai nước ngày càng gắn bó, trước sau như một.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra ngày 19/9 theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Trong cuộc hội đàm sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt gửi lời cảm ơn lãnh đạo cấp cao, Bộ Y tế và ngành sinh dược Cuba dù chưa hoàn thành tiêm chủng trong nước đã chia sẻ và dành ưu tiên cao nhất để cung ứng, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng Covid-19 của Cuba cho Việt Nam.

Hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hai nước cùng nhau hợp tác về cung ứng, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19

Tại trụ sở Nhà Quốc hội Cuba, sau khi gặp mặt và nghe giới thiệu về lịch sử công trình này, Chủ tịch nước hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández. Ông khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hai nước trên tất cả lĩnh vực đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ Fidel Castro và nhiều thế hệ hai nước dày công xây dựng.

Việt Nam và Cuba nhất trí mở rộng, thắt chặt và làm sâu sắc mối quan hệ anh em, đoàn kết và hợp tác toàn diện nhằm đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng các thế hệ tương lai của Cuba và Việt Nam sẽ trung thành với di sản trường tồn giữa nhân dân hai nước, luôn đoàn kết và sẽ tiếp tục kề vai sát cánh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, vì một thế giới công bằng hơn và bền vững.

Gặp gỡ hơn 30 nguyên thủ, lãnh đạo các nước

Việc tham dự các phiên họp Liên Hợp Quốc của Chủ tịch nước càng thêm phần ý nghĩa vì nó diễn ra nhân dịp kỷ niệm 44 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (20/9/1977 - 20/9/2021), qua đó đánh dấu một chặng đường dài trong đối ngoại đa phương của Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch nước và Ngoại trưởng Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Từ “cầu nối” mô tả chính xác những gì Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện trên tư cách một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Cách gọi này càng trở nên quan trọng khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Những con số ấn tượng được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề cập khi trao đổi với VietNamNet ngay trước trụ sở Liên Hợp Quốc.

Trong hơn 3 ngày ở New York, Chủ tịch nước đã gặp gỡ hơn 30 nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng với khoảng 20 cuộc gặp, trao đổi với gần 50 tập đoàn hàng đầu thế giới.

Lãnh đạo các ban Đảng, bộ, ngành Trung ương trong đoàn rất chủ động, tích cực gặp gỡ lãnh đạo đối tác liên quan, trong đó có khoảng 20 bộ trưởng ngoại giao các nước.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc chia sẻ với VietNamNet, sau bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc nhiều nước và lãnh đạo Liên Hợp Quốc đã hoan nghênh, chúc mừng Chủ tịch nước. 5 phương hướng Chủ tịch nước nêu ra thể hiện đường hướng sâu sắc toàn diện và lâu dài.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Những kết quả gần 2 năm đảm nhận Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và chuyến công tác này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, trong đó nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Những kết quả này để lại nhiều bài học, kinh nghiệm, qua đó đối ngoại và ngoại giao Việt Nam ngày càng trưởng thành, từng bước hướng tới nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

Ngoại giao vắc xin đạt nhiều kết quả

Vận động hỗ trợ vắc xin là chủ đề xuyên suốt trong chuyến công du của Chủ tịch nước.

Bên cạnh 1 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba chuyển về nước, nhiều đối tác đã cam kết viện trợ và bán vắc xin cho Việt Nam như Hàn Quốc cam kết hỗ trợ và sẽ giao hơn 1 triệu liều vắc xin vào giữa tháng 10/2021, Hungary cam kết giao ngay 400.000 liều…

Ngoài vắc xin, đoàn ta đã thúc đẩy nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế như tập đoàn Northwestern Medicine hỗ trợ thiết bị y tế trị giá 3,8 triệu USD, Công ty Thermo Fisher cung cấp 270.000 bộ test kit trị giá 2 triệu USD, ông David Duong là Việt kiều tại Mỹ đã hỗ trợ 1.000 máy trợ thở,…

Trần Thường

Chuyến công du của Chủ tịch nước nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam

Chuyến công du của Chủ tịch nước nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam

Chuyến công tác do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu có nhiều ý nghĩa sâu sắc, đạt được tất cả mục tiêu đề ra, góp phần tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.