Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (17/9), báo chí đặt câu hỏi khi trang fanpage Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đăng bản đồ Việt Nam có hình ảnh về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhưng sau đó thay bằng ảnh bản đồ khác không có 2 quần đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Theo người phát ngôn, lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên đã được bày tỏ nhiều lần với nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên Hợp Quốc và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ.

Trang fanpage Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 9/9 đã đăng tải bài viết nhìn lại quan hệ đối tác Mỹ - Việt Nam trong 25 năm qua. Trong bài viết, Đại sứ quán Mỹ đã sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tuy nhiên sau đó đã được thay thế bằng bản đồ khác không có 2 quần đảo này.

Nối lại chuyến bay với các nước có hệ số an toàn cao

Trả lời về kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và các nước đối tác, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết vừa qua, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã quyết định nối lại một số chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và 6 nước, vùng lãnh thổ.

Các đối tượng được phép nhập cảnh bao gồm công dân Việt Nam; người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý, doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao; nhân thân học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam.

Bà Hằng cho hay để thực hiện mục tiêu này, các bộ ngành liên quan của Việt Nam đã làm việc với cơ quan chức năng của nước ngoài với điều kiện có hệ số an toàn cao.

Các chuyến bay về nguyên tắc triển khai từ ngày 15/9 đối với các đường bay Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Loan; từ ngày 22/9 đối với các đường bay Phnom Penh, Vientiane.

Người muốn nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay này, bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba tại các điểm mở lại đường bay với Việt Nam phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện kiểm dịch y tế, xét nghiệm sau khi nhập cảnh, thực hiện cách ly phù hợp theo quy định phòng, chống dịch của Việt Nam.

XEM CLIP:

Thành Nam

Thiện chí của ASEAN, Trung Quốc và các nước khi bàn về Biển Đông

Thiện chí của ASEAN, Trung Quốc và các nước khi bàn về Biển Đông

Vấn đề Biển Đông, theo Vụ trưởng Vụ ASEAN, tất cả các nước đều mang đến hội nghị ARF tinh thần đóng góp cho đối thoại và sự hợp tác.