Thông tin về nắng nóng năm nay, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho hay, trên thực tế, nắng nóng cục bộ đã xuất hiện tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Bộ từ tháng 2 với nhiệt độ cao nhất khoảng từ 35-37 độ; riêng tại Tuyên Hóa (Quảng Bình) ngày 21/3 đạt mức 39,3 độ.

{keywords}
Bắc Bộ có thể xuất hiện những đợt nắng nóng vượt ngưỡng 40 độ trong mùa hè này

Theo nhận định của trung tâm, tháng 4 và 5 năm nay các đợt nắng nóng tiếp tục xảy ra ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; từ tháng 5 và 6 ở phía Đông Bắc Bộ; từ tháng 5 đến tháng 8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Ông Hưởng cho biết, trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn thế giới và Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều thì khả năng cao năm nay nắng nóng có cường độ khá mạnh.

Theo nhận định, nhiệt độ trung bình từ tháng 4 đến tháng 8 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ.

Trong đó, vào tháng 4 và 5 ở các tỉnh phía Bắc miền Trung nhiệt độ cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng từ 1-2 độ.

“Không loại trừ khả năng ở Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện những đợt nắng nóng với nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 40 độ, thậm chí là 41-43 độ đối với các tỉnh vùng núi khu vực miền Trung”, ông Hưởng nói.

Thông tin về việc TP.HCM đang trải qua những ngày nắng nóng đổ lửa, chỉ số tia UV cao vượt ngưỡng, ông Hưởng cho biết, theo số liệu quan trắc thực tế trong 5 năm gần đây, tại TP.HCM tháng 1/2015 có ngày nhiệt độ lên đến 34,9 độ. Tháng 2/2016 và tháng 2/2018 cũng xuất hiện nắng nóng với mức nhiệt trên 35 độ.

“Tháng 2 năm nay nhiệt độ chỉ ở ngưỡng xấp xỉ nắng nóng (34,5 độ) nên chưa được coi là nắng nóng đến sớm”, Trưởng phòng dự báo khí hậu đưa ra nhận định.

Theo ông, dự báo, trong tháng 4 và 5 nắng nóng tiếp tục xảy ra ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ nói chung và TP.HCM nói riêng. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 4 nhiệt độ có xu hướng giảm nên ít có khả năng xảy ra nắng nóng.

Nắng nóng: Trứng vịt lộn vợ gửi chồng ở Trường Sa nở thành đàn vịt

Nắng nóng: Trứng vịt lộn vợ gửi chồng ở Trường Sa nở thành đàn vịt

Số trứng vịt lộn mà những người vợ mang ra tặng chồng trên đảo Tốc Tan chẳng cần lò ấp cũng nở thành vịt con ngay trên tàu HQ 571.

Hương Quỳnh