Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói rõ, nếu thành phố (TP) cứ tiếp tục truy vết F0, với tình hình hiện nay thì truy không biết bao giờ mới hết.

“Bây giờ tại các địa bàn cứ truy là ra hàng chùm, không phải chỉ riêng trong các khu cách ly, phong tỏa”, ông Bình nói.

Phó Thủ tướng nhận định, nếu truy đuổi F0 trong toàn xã hội sẽ rất khó bởi ca F0, F1 rất nhiều và năng lực hiện tại không thể đáp ứng được.

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (bên trái) và Chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong tại hội nghị 

Tình hình hiện tại, TP cần bình tĩnh xử lý, đánh giá, không phải truy bắt F0, mà cần test nhanh ở các “vùng đỏ” để xử lý không cho lây lan rộng, song song với đó là giữ vững “vùng xanh”. Truy ngoài cộng đồng mãi cũng không thể ra, do vậy TP.HCM cần tập trung vào các vùng trọng điểm, tìm ra F0 với mục đích làm cho vùng đỏ xanh lại.

Đối với việc cách ly F0, F1, hiện giờ thành phố đã thống nhất việc có thể cách ly tại nhà. Bởi nếu đưa hết vào cùng một chỗ, năng lực cách ly không thể đáp ứng.

“Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói, không quan niệm F0 là con bệnh. F0 có thể bệnh hoặc không bệnh. Chỉ có F0 có triệu chứng, chuyển bệnh rồi mới đưa họ đi tập trung điều trị” - ông Bình phân tích.

{keywords}
Người dân xếp hàng lấy mẫu tầm soát Covid-19 ở TP.HCM

Đối với F0 không triệu chứng, không bệnh, cần được cân nhắc trong phương pháp cách ly. Đồng thời, không để các F0, F1 cùng một chỗ để tránh lây chéo cho nhau. Do vậy nên có sự phân tầng, phân cấp trong cách ly, giám sát.

Bên cạnh đó, cấp quận, huyện phải tăng cường năng lực y tế hơn nữa.

“Tôi đi thực tế, hỏi các đồng chí ở cấp quận, huyện là F0 đâu, mọi người đều nói F0 đã đưa hết lên tuyến trên. Tôi góp ý ngay, cứ F0 mà đưa lên trên là chết với tình hình và tốc độ lây này”, Phó Thủ tướng nói.

Do vậy, cần tăng cường năng lực cho tuyến dưới, tuyến quận - huyện phải “chia lửa”, ca bệnh triệu chứng nặng mới đưa lên trên, các ca triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng mà cứ đưa lên tuyến trên thì không ổn.

Cũng tại Hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM, Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, mặc dù TP đã thực hiện các biện pháp mạnh và chặt hơn, nhưng số ca bệnh ngày càng tăng.

Việc triển khai các giải pháp theo Chỉ thị 16 có nơi có lúc chưa hiệu quả, thống nhất, chưa đủ mạnh trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do vậy, TP quyết định sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 đến ngày 1/8/2021 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Theo ông Đức, sau 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16, số ca nhiễm mỗi ngày tại TP.HCM vẫn liên tục tăng. Từ 9/7 đến 6h ngày 23/7, TP.HCM ghi nhận 40.255 ca nhiễm, trung bình mỗi ngày phát hiện 2.780 ca; phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. 

Thời gian tới, TP sẽ mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ. Nâng cao năng lực điều trị, kiểm soát tốt F0, F1 trong cấu trúc điều trị 5 tầng.

 

Cùng VietNamNet hỗ trợ chống dịch Covid-19

Tại nhiều bệnh viện đang thiếu trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ trong khi ca nhiễm mới càng tăng lên. Nhiều địa phương giãn cách khiến người nghèo, người bệnh lâm cảnh khó khăn. Để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, các cá nhân tổ chức có thể tham gia chương trình tiếp sức phòng chống dịch Covid-19, xem chi tiết TẠI ĐÂY

 

 

 

Bí thư Hà Nội chỉ đạo nóng, Bệnh viện E tiếp thu và tạm dừng tiêm vắc xin

Bí thư Hà Nội chỉ đạo nóng, Bệnh viện E tiếp thu và tạm dừng tiêm vắc xin

Chiều nay, bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, đã chỉ đạo sau khi báo chí phản ánh việc chen lấn chờ tiêm vắc xin ở Bệnh viện E. Lãnh đạo viện đã tiếp thu và tạm dừng tiêm. 

Quảng Định – Tú Anh