Trả lời báo chí bên lề Quốc hội sáng 7/1 về vụ Tịnh thất Bồng lai, đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.

Chính vì thế, người dân được tạo mọi điều kiện để tham gia đời sống tôn giáo, tín ngưỡng. Tuy nhiên, sự tôn trọng dựa trên cơ sở tôn trọng pháp luật và thực hiện nghiêm quy định của các tôn giáo và cộng đồng khác có liên quan.

"Câu chuyện của Tịnh thất Bồng Lai khiến chúng ta phải nghĩ nhiều hơn đến việc làm thế nào để lành mạnh hơn đời sống tôn giáo tín ngưỡng. Làm sao để chúng ta nhận thức đúng và đầy đủ hơn về tín ngưỡng tôn giáo đặc biệt là vai trò của tín ngưỡng tôn giáo trong việc phát triển văn hóa, trong định hướng phát triển đạo đức con người", ông Sơn nhấn mạnh.

{keywords}
Đại biểu Bùi Hoài Sơn

Vì thế, nhân dân mong muốn các cơ quan pháp luật làm rõ hơn những sai phạm trong vụ việc Tịnh Thất Bồng Lai để có những định hướng về nhận thức, về lành mạnh hơn cho các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời tránh những tiêu cực, sai sót không cần thiết.

Trả lời về vụ việc này kéo dài một thời gian và đến nay các cơ quan chức năng mới quyết liệt xử lý, đại biểu Sơn cho rằng, phải hết sức tôn trọng cách thức làm việc của các cơ quan chức năng. Vì một sự việc xảy ra thì các cơ quan chức năng phải có những thủ tục, trình tự nhất định.

Ông cho rằng cần đánh giá cao các cơ quan chức năng đã nhận ra bản chất của sự việc và tích cực giải quyết.

"Câu chuyện thượng tôn pháp luật vẫn là quan trọng nhất. Chính vì thế, chúng ta trông chờ rằng các cơ quan chức năng sẽ đưa ra những kết luận cuối cùng, để chúng ta có những đánh giá sâu sắc hơn về vấn đề này", Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục nhấn mạnh.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ về các hành vi đối với ông Lê Tùng Vân và một số người tại Tịnh thất Bồng Lai, trong đó có tội loạn luân. 

Ông Sơn cho rằng: "Nếu đúng có việc loạn luân thì đây là vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm những định hướng giá trị đạo đức của dân tộc. Chúng ta cần phải lên án", đại biểu nói.

Theo ông Sơn, khi phát hiện ra sự việc này, cần phải có những rà soát để tìm ra bản chất của sự việc và có những chính sách, sửa đổi luật làm sao để không xảy ra những sự việc tương tự. Đó mới là giải pháp mang tính tổng thể.

Khởi tố ông Lê Tùng Vân và 3 người khác ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

Khởi tố ông Lê Tùng Vân và 3 người khác ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 người sống tại "Tịnh thất Bồng Lai", riêng ông Lê Tùng Vân được tại ngoại hầu tra.  

Thu Hằng - Hồng Nhì