- Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định việc QH khuyết đi 9 ĐB không ảnh hưởng đến hoạt động của QH và vẫn đảm bảo quyền và lợi ích cho cử tri tại các địa phương bị khuyết ĐB, bởi ĐB tỉnh này có thể tiếp xúc cử tri tỉnh khác.

Bên lề buổi họp báo thông tin kỳ họp QH thứ 5 vào sáng nay, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số ĐBQH bị bãi nhiệm, thôi nhiệm vụ, không đủ tư cách, mất quyền ĐBQH là 9 người.

{keywords}
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Tính tất cả các trường hợp cho thôi, bãi nhiệm, mất quyền ĐBQH… đến nay, tổng số ĐBQH bị khuyết so với khi trúng cử còn lại bao nhiêu, thưa ông?

- Khi tiến hành bầu cử, số ứng cử viên trúng cử đầu tiên có 496 ĐBQH. Sau đó tại kỳ họp thứ nhất xem xét về tư cách ĐB, có 2 ĐB không đủ tư cách.

Tiếp đó, vừa qua do vi phạm, sai phạm, có hai ĐB đương nhiên buộc phải thôi nhiệm vụ ĐBQH, mất quyền ĐBQH.

Ngoài ra còn có 3 trường hợp ĐBQH cho thôi nhiệm vụ, được UB Thường vụ QH chấp nhận theo đơn vì lý do sức khỏe và chuyển công tác cùng với 2 trường hợp ĐB qua đời.

Như vậy tổng số có 9 ĐBQH cho thôi, bãi nhiệm, mất quyền ĐBQH và qua đời. So với tổng số ĐBQH trúng cử ban đầu là 496 đến nay còn 487 ĐBQH.

Việc khuyết 9 ĐBQH như vậy có ảnh hưởng gì đến hoạt động của QH?

- Cũng không có ảnh hưởng gì. Theo quy định tại điều 89 Luật bầu cử, việc bầu cử bổ sung ĐBQH trong nhiệm kỳ chỉ được tiến hành khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn hai năm và thiếu trên 10% tổng số ĐBQH đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ. Đối chiếu với tình hình hiện nay thì chưa đến 10% nên chưa đến mức phải bầu bổ sung.

Đối với những tỉnh đã ít ĐB, lại bị khuyết như vậy thì ảnh hưởng đến quyền lợi của cử tri tại nơi bầu các ĐB bị khuyết như thế nào?

- Tất nhiên là không phải có nhiều. Cùng lắm cả đoàn 6-9 người thiếu 1 ĐB thôi, cũng không ảnh hưởng lắm.

Hơn nữa, ĐBQH không chỉ làm việc tại nơi đó mà là ĐBQH toàn quốc, toàn dân, tôi có thể được bầu ở khu vực này nhưng lại hoạt động ở khu vực khác, do việc điều động, phân công của Đoàn ĐBQH khi tiếp xúc cử tri sẽ điều tiết việc này.

Thậm chí là ĐBQH ở tỉnh này có thể sang tỉnh khác tiếp xúc cử tri cũng không sao cả. Cơ chế hiện nay rất rộng.

Qua theo dõi hoạt động của QH, ông thấy có khóa nào khuyết nhiều ĐBQH như khóa này?

- Cái này phải thống kê, còn nói bây giờ chưa có số liệu. Nhưng khóa gần đây nhất thì không khuyết nhiều như vậy.

Những đại biểu nào đã rời ghế Quốc hội?

1 -Ông Đinh La Thăng, ĐBQH đoàn Thanh Hoá: Mất quyền ĐBQH kể từ ngày Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên có tội (từ ngày 14/5).

2- Ông Nguyễn Quốc Khánh, ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Mất quyền ĐBQH kể từ ngày Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên có tội (từ ngày 14/5).

3- Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: UB Thường vụ QH đã có nghị quyết cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm nhiệm vụ ĐBQH kể từ ngày 14/5 do bị thi hành kỷ luật và bà có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH vì sức khỏe

4 - Ông Võ Kim Cự, ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 15/5/2017, UB Thường vụ QH biểu quyết đồng ý cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự do bị thi hành kỷ luật và ông có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH vì sức khỏe.

5 - Ông Trịnh Xuân Thanh, trúng cử ĐBQH tỉnh Hậu Giang: Sáng 15/7/2016, tại phiên thứ 7 xem xét, biểu quyết về tư cách ĐBQH của 496 người trúng cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu tán thành việc không công nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang). 

6- Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Trúng cử ĐBQH TP Hà Nội:  Ngày 17/7/2016, Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên đột xuất, 100% thành viên nhất trí không xác nhận tư cách ĐBQH khóa 14 đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn và bà đã có đơn xin rút trước đó.

7- Ông Ngô Đức Mạnh, ĐBQH tỉnh Bình Thuận: Ủy ban thường vụ QH xem xét, quyết định cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với, lý do ông Mạnh đã được phân công nhiệm vụ mới là làm Đại sứ tại Liên bang Nga.

8 – Ông Ngô Văn Minh, ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Ông Minh qua đời vào ngày 16/12/2016.

9 - Hòa thượng Thích Chơn Thiện, ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế: Ông là ĐBQH cao tuổi nhất mất vào trưa 8/11/2016.
Nhiều ĐBQH bị kỷ luật: 'Chúng ta cần rút kinh nghiệm sâu sắc'

Nhiều ĐBQH bị kỷ luật: 'Chúng ta cần rút kinh nghiệm sâu sắc'

Nhiều ĐBQH bị bãi nhiệm, thôi nhiệm vụ, mất quyền ĐBQH thời gian qua là điều không mong muốn và cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong nhiệm kỳ tới.

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh mất quyền đại biểu QH

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh mất quyền đại biểu QH

Ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh đương nhiên mất quyền đại biểu QH kể từ ngày Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên có tội.

Thường vụ QH cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi nhiệm vụ ĐBQH

Thường vụ QH cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi nhiệm vụ ĐBQH

Văn phòng QH vừa phát đi thông báo cho biết UB Thường vụ QH đã có nghị quyết cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm nhiệm vụ ĐBQH kể từ ngày 14/5.

Thường vụ QH thảo luận việc cho thôi ĐBQH với ông Võ Kim Cự

Thường vụ QH thảo luận việc cho thôi ĐBQH với ông Võ Kim Cự

Ủy ban Thường vụ QH họp kín thảo luận việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự, đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Ngô Đức Mạnh chính thức thôi làm nhiệm vụ Đại biểu QH

Ông Ngô Đức Mạnh chính thức thôi làm nhiệm vụ Đại biểu QH

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Ngô Đức Mạnh.

Thu Hằng