Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2020) là sự kiện thường niên của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU). Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất thế giới về viễn thông và CNTT (ICT). Sự kiện này được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác toàn cầu về ICT để phát triển kinh tế xã hội. 

Sau 50 năm được tổ chức tại nhiều quốc gia với tên gọi Triển lãm Viễn thông Quốc tế (ITU Telecom World), sự kiện này lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với tên gọi mới - Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2020). Do đại dịch Covid-19, năm nay cũng là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Make in Viet Nam tại địa chỉ https://digitalworld2020.vn . 

{keywords}
Khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số ITU Digital World 2020. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội nghị và Triển lãm Thế giới số ITU Digital World 2020 sẽ được tổ chức trực tuyến từ ngày 20-22/10/2020. Dự kiến, sự kiện sẽ có sự tham gia của nhiều Bộ trưởng các nước thành viên ITU, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý, các tổ chức và chuyên gia hàng đầu thế giới về ICT và kinh tế số.

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số ITU Digital World 2020 sẽ bao gồm Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU (Ministerial Roundtables), các hội thảo chuyên đề (Forum Sessions) gắn với việc phát triển thế giới số.

Tại ITU Digital World 2020 cũng sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm trực tuyến, nơi giới thiệu về thành tựu chuyển đổi số của các quốc gia và sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của tổ chức, doanh nghiệp tới từ các nước.  

Việt Nam hội tụ các điều kiện để trở thành một đất nước công nghệ

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tên gọi mới của Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2020) đã phản ánh sự hợp lực sức mạnh của viễn thông, CNTT và công nghệ số. 

Thế giới sẽ có khả năng thích ứng nhanh hơn, sức chống chịu tốt hơn, cân bằng hơn giữa đời sống vật chất và tinh thần, toàn cầu hoá sẽ được thúc đẩy thông qua sự đóng góp của các quốc gia, sự phát triển và tăng trưởng sẽ dựa nhiều hơn vào công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tất cả những điều đó sẽ được thúc đẩy bởi công nghệ số. Triển lãm Thế giới số hàng năm là để thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng các công nghệ số.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội nghị và Triển lãm Thế giới số lần đầu tiên được ITU cùng Việt Nam và các nước tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

“Đây là quyết tâm của Cộng đồng ICT toàn cầu trong việc chuyển đổi lên môi trường số, là quyết tâm của tất cả chúng ta về chuyển đổi số.”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam coi các nền tảng số là cách để đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, coi an ninh mạng là yếu tố chính để tạo ra niềm tin số, coi cải cách thể chế là yếu tố quyết định cho chuyển đổi số.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng trải nghiệm các gian hàng trực tuyến. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hạ tầng số với các sản phẩm và nền tảng số “Make in Vietnam” đã sẵn sàng cho kinh tế số và xã hội số, sẵn sàng cho một Việt Nam số. 

Công nghệ Việt không chỉ giải các bài toán Việt Nam mà còn góp phần giải các bài toán toàn cầu. Các nền tảng trong triển lãm trực tuyến lần này và các giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19, như Bluezone, Ncovi là những minh chứng cụ thể.

Việt Nam đang hội tụ các điều kiện để trở thành một đất nước công nghệ, dùng công nghệ làm động lực phát triển đất nước, dùng công nghệ để đồng hành với các nước, hợp tác toàn cầu, và cùng nhau xây dựng một thế giới số.

ICT Việt Nam là tấm gương sáng cho các nước đang phát triển

Đó là lời nhận xét của ông Houlin Zhao - Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) tại Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2020).

Theo ông Houlin Zhao, Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 mang lại cơ hội quý giá để lắng nghe tiếng nói của các bên, cũng như khám phá các đề xuất mới hướng tới thúc đẩy tiến trình phát triển số. Trong cuộc đối thoại này, Việt Nam nắm giữ một vai trò quan trọng. 

{keywords}
Ông Houlin Zhao - Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU). Ảnh: Trọng Đạt

Số liệu thống kê của ITU đã chỉ rõ sự phát triển về ICT của Việt Nam qua từng năm, ngành ICT của Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác quan trọng tại nhiều thị trường, từ Châu Á tới Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và khu vực Caribe.

“Điều này đã khiến Việt Nam trở thành tấm gương sáng về phát triển ICT đối với nhiều quốc gia đang phát triển.”, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) nói . 

Phát triển hạ tầng viễn thông và CNTT là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 diễn ra vào thời điểm và phương thức đặc biệt, đó là khi mà cả thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Tại đây, viễn thông và CNTT trở thành công cụ quan trọng giúp kiểm soát dịch bệnh, điều chỉnh, thích ứng trong và sau đại dịch.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chính phủ Việt Nam coi phát triển triển hạ tầng viễn thông và CNTT là một trong những ưu tiên hàng đầu và coi chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ Việt Nam coi phát triển triển hạ tầng viễn thông và CNTT là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Chính phủ Việt Nam tái khẳng định sự cam kết, ủng hộ, hợp tác với Liên minh Viễn thông Quốc tế và các nước thành viên để cùng nhau xây dựng thế giới số vì hoà bình, hợp tác và thịnh vượng. Sự kiện ngày hôm nay sẽ là dấu mốc đáng nhớ trong tiến trình chuyển đổi số, tiến tới phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

(Quý độc giả có thể theo dõi toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ khai mạc ITU Virtual Digital World 2020 tại đây

Trọng Đạt

Ảnh: Lê Anh Dũng

Trực tiếp: Khai mạc Hội nghị và Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2020

Khai mạc Hội nghị và Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2020

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Virtual Digital World 2020) chính thức diễn ra từ hôm nay (20/10) đến 22/10 tới, lần đầu tiên được thực hiện theo hình thức trực tuyến, do Việt Nam tổ chức.