-  Bốn bộ trưởng đều cầu thị, khiêm tốn và cũng muốn đi thẳng vấn đề nhưng do thời gian quá ngắn, vấn đề quá rộng lớn nên rất khó làm thoả mãn các đại biểu Quốc hội, ông Vũ Mão trả lời Góc nhìn thẳng. 

Xem thêm chuyên mục Góc nhìn thẳng

Toàn văn phiên chất vấn Bộ trưởng TN&MT và Bộ trưởng GD&ĐT

Phiên chất vấn của Quốc hội đối với 4 bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ vừa bế mạc sáng nay, 17/11 sau 2 ngày rưỡi ldiễn ra sôi nổi và kịch tính. Nhiều câu hỏi thẳng trực diện về những điểm nóng thời sự đã được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu ra như dự án thép Cà Ná, 5 dự án ngàn tỷ bị đắp chiếu, thuỷ điện xả lũ, môi trường biển miền Trung, vụ ông Trịnh Xuân Thanh, đề án dạy ngoại ngữ, vụ điều giáo viên đi tiếp khách...Và đây cũng là kỳ đầu tiên các ĐBQH được tranh luận với các Bộ trưởng trực tiếp.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều câu hỏi bỏ ngỏ như vụ thép Cá Ná, nếu sau này có hệ lụy, Bộ trưởng có dám từ chức? Thuỷ điện xả lũ có sai phạm nhưng sao vẫn đúng quy trình? Liệu có bao nhiêu cán bộ luân chuyển theo đường tiểu ngạch như Trịnh Xuân Thanh?

Ngay bên lề sự kiện, chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet đã mời ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cùng nhìn nhận, đánh giá về chất lượng chất vấn của kỳ họp này. 

Theo dõi cuộc trò chuyện tại clip dưới đây:

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, nhiều nội dung thời sự mà các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn hỏi như, nếu triển khai dự án thép Cà Ná sau này xảy ra hệ lụy, liệu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có dám cam kết trước Quốc hội rằng sẽ từ chức không? Hay, câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ rằng, chúng ta đã có bao nhiêu người được luân chuyển tiểu ngạch như Trịnh Xuân Thanh? Ông có nhìn thấy có sự né tránh trong các câu trả lời của các Bộ trưởng?

Ông Vũ Mão: Tôi thấy trước hết là thời gian không đủ để có tranh luận, trao đổi. Đương nhiên các Bộ trưởng bao giờ cũng sẽ tìm cách né tránh những vấn đề hóc búa, vấn đề khó khăn để “thoát hiểm”. Theo tôi chuyện đó cũng dễ hiểu thôi.

Ví dụ như vấn đề về thép Cà Ná, tôi cũng đánh giá rất cao câu trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là lưu loát. Đáng nhẽ phải có thời gian hơn. Có thời gian để Bộ trưởng không chỉ nói một cách đơn giản là chúng tôi chịu trách nhiệm về cái đó, chúng tôi có trách nhiệm đến cùng về cái đó như thế. Dù có từ chức hay không từ chức thì cũng cần nói thẳng khi trả lời câu hỏi đó.

Nhưng theo tôi, cái quan trọng là phải để cho Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói rõ cụ thể hơn về các cơ sở làm sao có niềm tin là làm dự án thép Cà Ná không gây ô nhiễm môi trường mà nó có hiệu quả tác động tốt.

...

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng 1 câu, tôi không muốn có hệ lụy xảy ra với nhân dân, đất nước nhưng nếu sau này có hệ lụy, Bộ trưởng có dám cam kết lạc quan trước QH để xin hứa rằng sẽ từ chức trước QH hay không?”

(ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Bến Tre)

Hoặc là những vấn đề của đại biểu Ngô Văn Minh hỏi Bộ trưởng Bộ Nội vụ về vấn đề Trịnh Xuân Thanh, vấn đề luân chuyển cán bộ,... có rất nhiều vấn đề ở đây. Nhưng quả thật những vấn đề đó không chỉ có trách nhiệm của Bộ Nội vụ mà là trách nhiệm của nhiều cơ quan khác.

Cũng có thể những sự vụ đó đang được tiến hành điều tra xem xét nên chưa thể nói ngay được là trách nhiệm của ai, trách nhiệm như thế nào? Tuy nhiên, tôi cho là bộ trưởng cũng cần nói rõ ngay cách làm và đồng thời có thái độ kiên quyết để xử lí vấn đề đó một cách công khai, minh bạch để nhân dân có thể rõ được và nhân dân yên tâm.

Nhà báo Phạm Huyền: Cả 4 Bộ trưởng đều lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội. Vậy ông cảm thấy hài lòng nhất đối với Bộ trưởng nào? Và ngược lại, ông cảm thấy không hài lòng hay cảm thấy bộ trưởng nào trả lời tệ nhất trong phiên chất vấn vừa qua?

Ông Vũ Mão: Nhìn chung 4 Bộ trưởng rất cố gắng với tinh thần theo tôi là cầu thị, khiêm tốn và cũng muốn nhìn thẳng vào sự thật để mà nhìn thẳng vào vấn đề.

Nhưng rõ ràng như tôi nói, vấn đề nêu rộng quá, nhiều vấn đề mà mỗi vấn đề đó rất quan trọng, rất bức xúc mà trả lời lướt như vậy, trả lời thoáng qua như vậy mà không đi sâu, đi vào bản chất vấn đề như vậy thì rõ ràng chưa đạt yêu cầu và chưa thỏa mãn.

{keywords}
Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm VPQH trao đổi trong chương trình Góc nhìn thẳng

Tôi đánh giá, Bộ trưởng Bộ tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà, đúng là có quá nhiều vấn đề nóng, nhưng qua cách trả lời, cách tư duy, phương pháp luận như vậy, tôi thấy tạm được.

Đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, vấn đề đó lớn quá, khó quá và đang phải xử lí. Bộ trưởng trả lời như vậy là khá khôn ngoan nhưng có phần né tránh.

Còn về Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, vấn đề giáo dục là vấn đề rộng lớn và đụng chạm cả một xã hội nên rất khó, nhưng bộ trưởng cũng rất cố gắng và khiêm tốn. Tuy nhiên, không thể đủ thời gian cho các bộ trưởng đưa ra giải pháp trong câu trả lời ngay để giúp dân có niềm tin.

...

"Ngày 22/9 khi công bố an toàn về hải sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường một lần nữa trên cơ sở theo dõi thường xuyên, tập trung vào một số vùng nhạy cảm đã công bố là toàn bộ khu vực biển miền Trung với các chỉ số đáp ứng an toàn. Lần này một lần nữa tôi xin khẳng định là biển miền Trung an toàn"

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà

Còn vấn đề của Bộ Nội vụ là vấn đề nhân sự, vấn đề tổ chức bộ máy là vấn đề tồn tại nhiều quá, mà đôi khi chúng ta hấp tấp, chủ quan. Đây không phải là trách nhiệm của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân hôm nay mà là cả một quá trình, cả mấy nhiệm kì trước. Đây cũng không phải là trách nhiệm của riêng Bộ Nội vụ mà là trách nhiệm của cả bộ máy của các cơ quan có trách nhiệm, cả bên Đảng và Nhà nước. Cho nên Bộ trưởng trả lời rất khó và cũng chưa thỏa mãn được với cử tri và đại biểu Quốc hội.

Nhà báo Phạm Huyền: Sau phần trả lời chất vấn của 4 bộ trưởng, sáng nay, Thủ tướng trả lời những vấn đề tồn đọng thuộc trách nhiệm của mình mà các bộ trưởng chưa trả lời được hết. Ông cảm nhận thấy câu trả lời của thủ tướng như thế nào?

Ông Vũ Mão: Tôi thấy rằng qua một số câu trả lời của Thủ tướng trong một thời gian ngắn vừa qua là đã đi thẳng vào vấn đề và rất quyết liệt.

Những vấn đề trách nhiệm của chính phủ, Thủ tướng đã thấy rõ và đòi hỏi các bộ ngành của mình là phải làm việc tốt hơn. Và tôi tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể phát huy được vai trò Thủ tướng của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một người trưởng thành từ cơ sở lên, qua các cấp, nắm rất sâu, cụ thể nội tình của Chính phủ. Như vậy, Thủ tướng rất có kinh nghiệm và cũng đã làm tròn trách nhiệm của mình từ khi làm Phó Thủ tướng, cho nên đến bây giờ làm Thủ tướng cũng vậy. Tinh thần, tư tưởng, nội dung, phong cách đó, tôi cho rằng là rất tốt.

Nhà báo Phạm Huyền: Sau những phiên chất vấn như vậy, ông mong chờ điều gì nhất ở các bộ trưởng?

Ông Vũ Mão: Tôi hiểu là các bộ trưởng cũng rất là run khi mà lần đầu tiên mình xuất hiện trả lời chất vấn trước Quốc hội. Dù vậy, các câu trả lời cũng thông thoát được như vậy, đạt được kết quả như vậy cũng rất mừng.

Nhưng rõ ràng rằng khối lượng công việc ấy chờ đợi ở các bộ trưởng là lớn lắm. Theo tôi, sau khi trả lời chất vấn, để nhận trách nhiệm về những tồn tại đó thì phải có giải pháp. Các bộ trưởng có thể đã có nhưng không thể đưa ra được, không trình bày được trước Quốc hội những giải pháp cho từng vấn đề đó như thế nào thì đó là cần sự chờ đợi.

Cho nên tôi rất mong là các Bộ trưởng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ sau phiên chất vấn này cần tiếp tục phải đi sâu chứ không nên chỉ coi như đã trả lời chất vấn, thế là xong. Theo tôi, còn đọng lại sau những phiên chất vấn, những động thái hành động cần thiết phải làm tiếp theo của các Bộ trưởng là cái cần thiết hơn rất nhiều.

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền 

Clip: Xuân Quý, Huy Phúc, Đức Yên

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Các tin cùng chuyên mục: