XEM VIDEO: 

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery chia sẻ với Tuần Việt Nam những cảm nhận về Tết cổ truyền ở Hà Nội.

Mối duyên với Việt Nam

Dường như ngài Đại sứ rất có duyên với Việt Nam, khi ông từng có thời gian làm Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM, trước khi được bổ nhiệm là Đại sứ tại Việt Nam tháng 9 năm ngoái?  

Cách đây 15 năm tôi đã có một nhiệm kỳ tại TP.HCM kéo dài hơn 3 năm. Khi đó các con tôi còn đi học nên cả gia đình tôi ở thành phố này. Bây giờ, tôi rất vui mừng được quay trở lại Việt Nam với tư cách là Đại sứ. Lúc làm Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM, tôi có nhiều dịp ra Hà Nội khi có các đoàn thăm cấp cao Việt Nam hay các cuộc họp do Đại sứ quán tổ chức.

{keywords}
"Trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, có lần tôi đã may mắn vào ngày Tết được chứng kiến cảnh sum vầy của một gia đình Việt Nam"

Hà Nội và TP.HCM có những nét khác nhau. TP.HCM trước đây là thành phố cảng, trung tâm thương mại và nay là trung tâm kinh tế của các nước với hoạt động hết sức sôi động. Hà Nội về mặt lịch sử là trung tâm chính trị, văn hóa, học thuật… nên có nhịp độ khác.

Dù ở cương vị nào, tôi cũng không chỉ làm việc tại Hà Nội hay TP.HCM mà luôn tranh thủ những dịp nghỉ đi thăm thú các địa phương của Việt Nam. Trong nhiệm kỳ này, với tư cách là Đại sứ Pháp tại Việt Nam, tôi đã quay trở lại Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Điện Biên và tới đây tôi dự kiến đi thăm Cần Thơ, Nha Trang, Hải Phòng bởi mỗi địa phương dù lớn hay nhỏ đều có những dấu ấn riêng.

Dù khó khăn nhưng Việt Nam đã thành công trong vai trò của mình

Việt Nam năm 2020 đảm nhận trọng trách kép: Chủ tịch ASEAN và ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Đánh giá của Đại sứ về vị thế Việt Nam hiện nay trong khu vực và thế giới?

Việt Nam đã rất thành công khi đảm nhận hai nhiệm vụ này. Ngay từ đầu năm, khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN thì đại dịch Covid xảy ra và kể từ tháng 3, mọi hoạt động của ASEAN phải tổ chức theo hình thức trực tuyến. Bất chấp những khó khăn, thách thức đó, Việt Nam hoàn thành được các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ.

Trong khuôn khổ HĐBA LHQ, Việt Nam hoàn thành vai trò xuất sắc mặc dù do bối cảnh xảy ra đại dịch Covid mà cần thích ứng cho phù hợp. Cụ thể là ngay từ tháng 1/2020, với tư cách là Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng, Việt Nam đã tổ chức hội thảo liên quan đến Hiến chương LHQ và tiếp đó trong năm, tại Hà Nội, Việt Nam tổ chức sự kiện liên quan đến vai trò phụ nữ với hòa bình và an ninh cũng hết sức thành công.

Đoàn viên ngày Tết

Thời điểm cuối 2019-2020, Đại sứ có trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam?

Tôi đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam.

Cảm nhận của ông? Tết Việt Nam so với dịp lễ tương tự của người Pháp có nét tương đồng hay không?

Những ngày lễ cuối năm ở Pháp và Tết của Việt Nam có điểm tương đồng, khi là dịp sum vầy gia đình. Với Pháp, chúng tôi tập trung nhất vào đêm Noel và ngày hôm sau để gặp gỡ người thân, các thành viên trong gia đình.

Ở Việt Nam, tôi thấy Tết cũng là dịp đoàn viên nhưng ngày nghỉ kéo dài hơn và các nghi lễ khác hơn. Không chỉ là giao thừa, ngày mùng 1 Tết, người Việt Nam sau đó còn có tục lệ thăm gia đình nội, ngoại… Đó cũng là dịp để gắn kết, thắt chặt hơn mối quan hệ gia đình cũng như quan hệ xã hội.

Trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, có lần tôi đã may mắn vào ngày Tết được chứng kiến cảnh sum vầy của một gia đình Việt Nam. Tôi thấy sự gắn kết giữa người già, trẻ nhỏ, tạo ra không khí rất giống ở Pháp trong dịp Noel.

Đặc biệt hơn nữa, ngày mùng 1 Tết cũng rất giống ngày đầu năm ở Pháp, khi ngoài đường gần như không có ai. Nếu ra đường khi đó sẽ có cảm giác rất thú vị.

Đại sứ có thể chia sẻ về kế hoạch trải nghiệm Tết trong năm nay?

Năm nay tôi ăn Tết tại Hà Nội, sáng mùng 1 tôi dậy sớm để đi bộ. Khung cảnh thật tuyệt khi đi ra đường không có quá nhiều người, gặp gỡ những người dậy sớm, được thấy những gì còn đọng lại sau đêm giao thừa.

Thúc đẩy quan hệ song phương

Đại sứ có kỳ vọng gì về mối quan hệ hợp tác Pháp-Việt trong năm mới?

2021 là năm hết sức đặc biệt bởi sau Đại hội Đảng toàn quốc, Việt Nam sẽ có đội ngũ lãnh đạo mới đồng thời cũng là năm có thể khép lại đại dịch Covid và hai nước nỗ lực hơn nữa nhằm tăng cường quan hệ song phương. Chúng tôi hy vọng năm 2021, sau khi kiểm soát được đại dịch, hai bên sẽ phối hợp với nhau để thúc đẩy quan hệ phát triển mạnh mẽ hơn trên mọi lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, y tế…

Y tế là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm hai nước, đã có truyền thống từ rất lâu đời. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục sự hợp tác này, cả trong ứng phó Covid, vắc xin và những vấn đề khác.

{keywords}
Đại sứ Nicolas Warnery: Tôi mong thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp

Đại sứ sẽ tập trung thúc đẩy những lĩnh vực nào với nỗ lực tăng cường quan hệ hai nước?

Như tôi đã chia sẻ, trong nhiệm kỳ của mình, tôi mong thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, thắt chặt quan hệ chính trị hai bên, thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục đại học và cả những dự án liên quan đến chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường…

Nói một cách tổng thể, Pháp và Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ song phương, và nỗ lực chung góp phần vào mối quan hệ đa phương.

Tôi muốn nói thêm rằng, ở Hà Nội có dự án mang tính biểu trưng rất cao. Đó là dự án metro số 3 (tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đang được triển khai tốt, đoàn tàu đầu tiên đã về tới Việt Nam. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ sớm hoàn thành để đi vào phục vụ người dân.

Thái An - Hiền Anh - Video: Xuân Quý - Ảnh: Phạm Hải

Mùi của Tết, mùi của yêu thương

Mùi của Tết, mùi của yêu thương

Vẫn còn đó âm hưởng Tết xa xưa đọng lại thời hiện đại. Rất nhiều thứ mùi đâu đây quanh ta, mùi quần áo, mùi người thân thương, mùi của món ăn ưa thích, mùi Tết...