Cảm hứng tươi mới 

Sáng mồng một Tết, ở những thời khắc tinh khôi của năm mới Kỷ Hợi 2019, nhìn lại năm Mậu Tuất 2018 vừa qua đi, trên đất nước của chúng ta đã xuất hiện nhiều câu chuyện đẹp được thêu dệt, kết tạo từ khát vọng, ý chí và tài năng của những người con đất Việt.

Một cảm hứng dựng xây tươi mới đang bừng khởi; chuyện làm ăn đang rộn rã, náo nhiệt, truyền động lực mạnh cho đất nước chuyển mình với một tâm thế mới. 

Điều đáng mừng là rất nhiều người, trong đó có rất nhiều người trẻ, đang kết nối thành một thế hệ khởi nghiệp tràn đầy khát vọng, là lực lượng vô cùng đáng quý của đất nước. 

Đối với không ít người, khởi nghiệp là sự bắt đầu, còn đối vối một số người khác, khởi nghiệp là một sự tiếp tục với một tâm thế mới. Đối với một cá nhân, một đơn vị, hay một đất nước, khởi nghiệp là một tiến trình, có thể phải nếm trải thất bại mới đi tới thành công. 

Nó được thể hiện không chỉ ở con số 131.000 doanh nghiệp đăng ký mới, không chỉ ở 34.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động trong năm 2018 mà còn ở khả năng vượt khó, nắm bắt cơ hội, mở rộng không gian sáng tạo, tăng sức cạnh tranh của hàng vạn doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đang bươn chải trên thương trường đầy sóng gió, của rất nhiều trí thức và nhà kinh doanh gốc Việt. 

{keywords}
Việt Nam khát vọng vươn lên

Bên cạnh những doanh nghiệp nhà nước mạnh như Viettel, chúng ta tự hào có nhiều tập đoàn tư nhân đang phát triển với sức vóc ngày càng lớn, vươn tầm cạnh tranh khu vực và quốc tế như FPT, Vingroup, Sungroup, FLC… Nhiều công trình, dự án rất lớn hứa hẹn tạo ra bứt phá cho tương lai như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Tổ hợp lọc dầu Nghi Sơn… 

Cùng với đó là các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tiết giảm chi phí, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh. Những gì vướng víu, cản trở làm ăn đang được dọn dẹp bớt dần đi qua chủ trương cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành. 

Sự khởi sắc mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2018 được thể hiện qua các kết quả nổi bật: Với mức tăng trưởng GDP đạt 7,08%, mức cao nhất trong 10 năm qua, Việt Nam thuộc nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân dưới 4%; dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục  63,5 tỷ USD; vốn FDI đạt 18 tỷ USD… 

Trước làn sóng đầu tư mới 

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam có triển vọng tốt, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới. Các đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế được tập trung chỉ đạo. Kết cấu hạ tầng được tiếp tục quan tâm đầu tư, nhiều công trình quan trọng được đưa vào sử dụng. Hạ tầng đô thị phát triển mạnh, tỷ lệ đô thị hóa ước 38,4%, đạt sớm hơn chỉ tiêu đề ra đến năm 2020. 

Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi. Nợ công khoảng 61,4% GDP, giảm mạnh so với mức 63,7% năm 2016, kiều hối lên tới hơn 15,9 tỷ USD.  Sau 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, chúng ta đã đề ra các giải pháp mới, thu hút chọn lọc hơn, ưu tiên các lĩnh vực chế biến, chế tạo, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Việt Nam được đánh giá thuộc nhóm 10 quốc gia cam kết mạnh mẽ nhất về cải cách chính sách thuế. 

Những con số đó đã thể hiện được bức tranh sống động của một nền kinh tế vừa biết tranh thủ những cơ hội lớn đang mở ra, vừa phải đương đầu và nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức rất gay gắt.  

Một sự kiện rất quan trọng là Việt Nam và 10 quốc gia thành viên đã ký Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),  thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên đi vào thực tế. CPTPP sẽ tạo cơ hội lớn cho nền kinh tế nước ta hội nhập vào một khu vực tự do thương mại với thị trường lên tới 500 triệu dân, với GDP khoảng 10.000 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP toàn cầu và chiếm 15% thương mại toàn cầu. 

Không phải Việt Nam phải đi ra thế giới mới có hội nhập mà Việt Nam đang trở thành một địa chỉ sống động và hấp dẫn của hội nhập quốc tế. Chỉ riêng Samsung đã đầu tư vào Việt Nam tới 17 tỷ USD.   

Việt Nam đã gây tiếng vang lớn khi đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo các nước và hơn 1.200 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và nhiều sự kiện hợp tác lớn của khu vực. Ông Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành WEF đã khẳng định: “Hội nghị WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam là hội nghị thành công nhất trong 27 năm tổ chức WEF ASEAN”. 

Vị thế và uy tín của Việt Nam càng sáng rõ khi tại cuộc bầu cử trong khuôn khổ Khóa họp 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc sáng 18-12-2018, với số phiếu 157/193, Việt Nam đã trúng cử làm thành viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2019-2025. 

Tiếp theo việc trúng cử vào Ủy ban luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc (năm 2016), việc Việt Nam trở thành thành viên UNCITRAL đánh dấu bước tiến tiếp theo trong việc chủ động, tích cực hội nhập pháp lý đa phương, chủ động tham gia xây dựng, định hình luật chơi ở cấp độ quốc tế, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc. 

Trong con mắt của thế giới hôm nay, Việt Nam đã hội nhập sâu vào đời sống quốc tế, và là một đối tác đáng tin cậy, trước hết ở thái độ rất trách nhiệm, khả năng hòa đồng, kết nối cao. Người ta nhìn thấy hình ảnh một đất nước rất cởi mở, năng động, người dân thân thiện, một nền văn hoá đầy bản sắc. 

Cuộc đấu tranh gay go trong nội bộ Đảng 

Cảm hứng bắt nguồn từ niềm tin. Niềm tin vào sự minh bạch, công bằng và kỷ cương. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng mang tầm vóc của một trận đánh lớn của toàn Đảng, âm thầm nhưng rất quyết liệt. Chống tham nhũng là cuộc sát hạch nghiêm khắc và vô cùng khốc liệt đối với tính cách mạng, tính cộng sản của đảng cầm quyền. Đây trước hết là một cuộc đấu tranh cực kỳ gay go trong nội bộ Đảng. 

Có thể nói, trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chưa bao giờ hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, lại tỏ rõ hiệu năng và uy lực mạnh mẽ như hiện nay với những kết luận rất nghiêm minh về sai phạm của những cán bộ, đảng viên có chức có quyền.  

Hàng loạt vụ “đại án” tham nhũng, mà trong số đó nhiều tội phạm là cán bộ lãnh đạo cao cấp, tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao trong lực lượng công an bị đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật với các bản án trừng phạt thích đáng, đã chứng tỏ bản lĩnh của đảng trong trận chiến cam go và phức tạp này. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã nhấn mạnh rằng, việc kỷ luật cán bộ, đồng chí là rất day dứt, đau xót, nhưng chúng ta buộc phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới. 

Quyết tâm lớn đi liền với biện pháp và cách thức triển khai bài bản, khoa học, chặt chẽ và kết quả thực tế đã thực sự khích lệ các tầng lớp nhân dân sau nhiều hoài nghi và thất vọng. Niềm tin, vốn bị suy giảm trong nhiều năm, nay đang được khôi phục và đang trở thành một động lực. 

Tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" 

Việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước với tín nhiệm rất cao đã đáp ứng được lòng mong đợi, sự quý trọng của nhân dân đối với một nhà lãnh đạo mẫu mực, tạo được niềm tin lớn vào vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu năng của bộ máy Nhà nước. 

Sự nêu gương của người đứng đầu có một sức thuyết phục lớn với vai trò dẫn dắt ở mọi cấp, nhưng đặc biệt quan trọng ở vị trí những người đứng đầu đất nước. 

Dưới sự điều hành sát sao và năng động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã thực hiện 9 nhóm với 56 giải pháp và 242 nhiệm vụ cụ thể, toàn diện trên các lĩnh vực. 

Quốc hội dưới sự điều hành của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, ngày càng phát huy tinh thần dân chủ, minh bạch và cầu thị, tiếp tục khẳng định vai trò to lớn trong các quyết sách quan trọng của đất nước. Sinh hoạt sống động của Quốc hội thể hiện hình ảnh đẹp của một đất nước ngày càng cởi mở hơn, đang quyết tâm hướng theo những tiêu chí tiến bộ và văn minh. 

Dù vẫn còn những trì trệ, yếu kém, nhưng có thể cảm nhận được một sự chuyển mình theo hướng tiến bộ của cả hệ thống chính trị từ trung ương xuống địa phương. 

Chúng ta biết đất nước vẫn đang thiếu nhiều điều cốt yếu. Tính tự chủ của nền kinh tế từng bước được nâng lên nhưng khả năng chống chịu trước những biến động bên ngoài còn hạn chế. Kinh tế tư nhân, tuy đã được khởi động với một cảm hứng và sinh khí mới nhưng cũng chỉ mới chiếm 8% tỷ trọng nền kinh tế. 

Một số công trình, dự án chậm tiến độ, chất lượng rất kém, vừa làm xong đã xuống cấp. Năng lực đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, kỹ năng còn thấp. Các nguồn lực chưa được giải phóng tối đa. Việc cơ cấu lại nhiều ngành, lĩnh vực còn chậm, lúng túng; công nghiệp hỗ trợ phát triển chưa tương xứng; chưa tham gia nhiều vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. 

Môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn những bất cập, thủ tục hành chính có lĩnh vực còn rườm rà; kỷ luật kỷ cương nhiều nơi chưa nghiêm; vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh". Còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc như: bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, suy thoái đạo đức lối sống… 

Tất cả những yếu kém và bất cập này đang đòi hỏi một nỗ lực cao hơn nữa, một tâm thế vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tạo những đột phá mạnh hơn nữa với một hệ thống giải pháp đồng bộ hơn nữa. Chính phủ đã xác định rõ năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực với phương châm hành động: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”. 

Đột phá và hiện thực 

Năm 2018, gương mặt đất nước sáng ngời trên nhiều lĩnh vực. Trí tuệ Việt được vinh danh tại nhiều cuộc thi, nhiều diễn đàn, trung tâm khoa học quốc tế. Đây là một năm mà tài năng Việt, sắc đẹp Việt đều toả sáng. Với Hoa hậu Nguyễn Phương Khánh giành vương miện Hoa hậu Trái đất; Hoa hậu H, HenNie lọt vào tốp 5 Hoa hậu Hoàn vũ. Sắc đẹp Việt Nam đã rạng danh trên thế giới. 

Bóng đá thực sự là một câu chuyện đẹp của khát vọng Việt Nam trong năm 2018. Những thành tích như những kỳ tích: Đội tuyển U23 thứ nhì châu Á, đội tuyển Ôlimpich đứng thứ tư ASIAD, đội tuyển quốc gia vô địch Đông Nam Á, lọt vào tứ kết Giải vô địch Châu Á Asian Cup. 

Đó không phải là sự loé sáng nhất thời mà là kết quả của một quá trình giáo dục, tập luyện, rèn rũa và thi đấu máu lửa vì màu cờ Tổ quốc. Những đôi chân tài hoa của các chàng trai Việt trên các sân cỏ châu Á đã không chỉ làm mê say, trào dâng cảm xúc hàng triệu người hâm mộ Việt Nam mà còn khiến đông đảo khán giả châu lục mến mộ và cảm phục. 

Các chàng trai của chúng ta vào trận không chỉ với tài năng bóng đá mà còn với khát vọng chiến thắng, ý chí vượt khó và trái tim yêu Tổ quốc. Những kỳ tích bóng đá 2018 không chỉ truyền cảm hứng mà còn cho ta những chiêm nghiệm và bài học bổ ích về cách thức đi tới thành công không chỉ trong lĩnh vực thể thao. 

Dưới những rừng cờ đỏ sao vàng từ Bắc chí Nam, từ đô thị tới nông thôn trong những đêm mừng chiến thắng, lớp lớp người ào đi như thác, không quen biết mà cứ bắt tay nhau, trao nhau nụ cuời, gương mặt rạng ngời hạnh phúc. Rõ ràng bóng đá đã kết nối lòng người, góp phần hoà kết xã hội. 

Chúng ta đã từng biết đến những khu đô thị, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng của Vingroup được vinh danh; Cây cầu vàng ở Bà Nà Hills có kiến trúc độc đáo tựa trên bàn tay Phật và những công trình cáp treo chìm trong mây với công nghệ tiên tiến nhất của Sungroup;… 

Còn Vinfast là một câu chuyện hết sức độc đáo về tính đột phá, về việc biến khát vọng thành hiện thực. Đầu xuân 2018, thiên hạ mới hay tin ông Phạm Nhật Vượng làm ô tô, thì cuối thu chiếc xe Vinfast sang trọng đã ra mắt rất ấn tượng tại Paris, rồi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trước sự ngỡ ngàng của biết bao người. 

Tất cả đều là sản phẩm của sáng tạo, của quyết tâm tạo giá trị khác biệt. 

Năm 2019 là năm mà đất nước ta phải có một sức bứt phá mới. Một đất nước không thể phát triển, không thể có tương lai nếu không có khát vọng. Khát vọng đó không chỉ ở một người, một nhóm người. Đó phải là khát vọng của cả dân tộc, quyết không chịu đói nghèo, lạc hậu, tụt hậu, đồng lòng đi tới. Khát vọng cất cánh. Khát vọng đưa Việt Nam lên tầm thế giới. Khát vọng được ý chí, trí tuệ và niềm tin nâng cánh sẽ biến thành nguồn năng lượng kiến tạo sung mãn nhất. Khát vọng về một Việt Nam hùng cường phải trở thành động lực vươn tới. 

Hồ Quang Lợi