“Hai vợ chồng đều mê Đà Lạt, thích cả không khí Hà Nội lúc vào thu. Nhưng chúng mình lại ở mảnh đất phía Nam, nên cuối cùng thống nhất tạo một không gian tổng hòa nét đẹp của ba miền đất nước”, anh Nguyễn Lâm Thái Dương (SN 1984, quê Bạc Liêu, làm việc trong lĩnh vực xét nghiệm y khoa) nói.

Để hiện thực hóa mong muốn và “đưa cả Đà Lạt về quê”, đầu năm 2024, anh Dương cùng vợ là chị Nguyễn Thị Kiều Trang (SN 1989), thuê mảnh đất có diện tích khoảng 800m2 nằm trong một con hẻm nhỏ ở TP Bạc Liêu, tách biệt với sự náo nhiệt, ồn ào bên ngoài.

Sau đó, anh chị thiết kế ba gian nhà, thuê thợ quen về làm các phần chuyên môn liên quan đến xây dựng. Phần trang trí tiểu cảnh và không gian bên trong do anh chị tự tay thực hiện. 

quan ca phe o Bac Lieu 5.jpg

Sau 1 tháng, quán cà phê như “Đà Lạt thu nhỏ” được hoàn thiện với chi phí khoảng 200 triệu đồng, xung quanh tràn ngập sắc xanh của cỏ cây, điểm thêm màu hồng, tím của những bụi cẩm tú cầu bung nở rực rỡ.

“Mình mong muốn làm sao để không gian mang đầy đủ chất Việt, khiến bất cứ ai đặt chân đến đây cũng đều có cảm giác mọi muộn phiền được xua tan”, gia chủ cho hay.

Không gian cà phê được chia thành hai khu vực, gồm trong nhà và ngoài trời. Hai gian nhà chính, anh Dương và chị Trang lấy tông màu chủ đạo là nâu, gợi cảm giác ấm cúng và thân thuộc, gần gũi. 

Gian còn lại nổi bật với tông màu trắng, phần mái thiết kế cách điệu, được sơn màu xanh. Tất cả kết hợp lại, tạo nên một không gian yên bình, hoài niệm, có thể “chữa lành” tâm hồn.

Xung quanh, cặp vợ chồng còn trồng thêm nhiều cây xanh và hoa từ cỏ lau, cây trúc, cây dong riềng, cây tùng, cho đến hoa hồng, cẩm tú cầu… đảm bảo hài hòa nét đẹp của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Anh Dương cho biết, một số cây được mua từ nhà vườn ở địa phương, một số khác nhập từ Đà Lạt. Anh ưu tiên các giống cây dễ trồng, dễ chăm và bố trí phù hợp với từng góc sao cho không gian xanh mát mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Từ khi không gian cà phê được hoàn thiện, cặp vợ chồng U40 thừa nhận cảm thấy bớt “cuồng chân” và đỡ nhớ Đà Lạt hơn. Dù không cần đi du lịch xa, họ vẫn có thể hít hà bầu không khí trong lành, tươi mới như ở “thành phố ngàn hoa”.

Để lan tỏa thêm tinh thần lạc quan và tích cực, hàng ngày, vợ chồng anh Dương còn sáng tạo và chia sẻ những câu nói “gây cười”, “chọc ghẹo khách” lên bảng thông báo trước cửa quán cà phê. 

Những câu nói mộc mạc, dân dã nhưng không kém phần thú vị, hài hước khiến ai nấy khi đọc đều thấy vui vẻ, cảm giác như được “chữa lành”, xua tan những bộn bề từ công việc, cuộc sống.

“Chúng mình hi vọng bất kỳ ai tới đây đều không chỉ được thưởng thức cà phê, mà còn được tận hưởng những điều nhẹ nhàng và đẹp đẽ”, anh chủ quán giãi bày.

Ảnh: Thái Dương Nguyễn Lâm