Nhiều năm qua, người dân ở thôn Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị gọi gia đình bà Lê Thị Lánh (SN 1966) và ông Lê Đình Xước (SN 1963) là hộ "nghèo nổi tiếng", bởi cả cuộc đời họ gắn liền với bi kịch không thoát nổi cái nghèo.

Ông bà có 4 người con: Lê Đình Xứ (SN 1990), Lê Thị Liên (SN 1993), Lê Thị Thúy Hằng (SN 2003) và Lê Thị Mỹ Diệu (SN 2007). Trong đó Liên bị bệnh não từ nhỏ, còn Xứ và Diệu bị suy thận nặng.

bà xước 5.png
Ba người con của vợ chồng ông Xước đều mắc bệnh.

Lau nước mắt, bà Lánh cho biết thời điểm chào đời, các con của bà đều khoẻ mạnh, bụ bẫm. Chứng kiến con khôn lớn từng ngày, ông bà mừng thầm trong bụng, nghĩ rằng tuổi già sẽ có chỗ dựa.

Để nuôi con, bà Lánh ngày ngày cặm cụi chằm nón lá, mang ra chợ bán kiếm tiền, ông Xước đi làm phụ hồ. Công việc vất vả, bấp bênh nhưng nhờ tằn tiện, họ vẫn sống đủ qua ngày.

Tai hoạ xảy đến vào năm chị Liên 10 tuổi, trong một lần nô đùa, chị bị ngã nhưng giấu cha mẹ. Phải đến mấy tháng sau, bà Lánh phát hiện con thường xuyên lên cơn cắn xé áo quần, chăn màn và gào thét quằn quại, ôm đầu kêu đau đớn, hai vợ chồng mới vội đưa con đến bệnh viện. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện chị đã bị bại não.

bà xước 6.png
Chị Liên bị bại não, thần trí không tỉnh táo, luôn cần người chăm nom.

Kể từ đó đến nay, người thiếu nữ không còn tỉnh táo, lúc khoẻ chị ngồi góc nhà, nhoẻn miệng cười vô hồn. Thỉnh thoảng bệnh phát tác, chị lại ngã nhào, nằm bất động dưới nền nhà. Nếu không được phát hiện kịp thời, tính mạng sẽ gặp nguy. Ngay cả khi khoẻ, chị Liên cũng không thể tự chăm lo cho bản thân. Vì vậy, mọi người trong nhà phải thay phiên nhau để ý.

Bất hạnh vẫn chưa dừng lại. Năm 2017, trong lúc đi làm thợ điện ở Đà Nẵng, anh Xứ phát hiện đầu gối bị sưng to và đau bất thường. Dù thăm khám nhiều nơi, anh vẫn không biết được nguyên nhân. Phải gần 1 năm sau, các triệu chứng rõ ràng hơn, anh mới hay mình đã bị suy thận giai đoạn 2.

Nghĩ đến cha mẹ đang vất vả lo cho em bại não, anh không muốn tiếp tục trở thành gánh nặng mà chủ động xin tá túc nhờ người quen trong TP.HCM để chạy chữa. Năm 2019, sức khoẻ anh yếu dần, phải chạy thận mới giữ được tính mạng. Không còn cách nào khác, ông Xước đành rời quê để vào Nam chăm sóc con.

bà xước 1.png
Anh Xứ phát hiện bị suy thận, sức khoẻ yếu dần không thể làm được gì

Cùng lúc này, tại quê nhà, Mỹ Diệu gầy gò bất thường, thường xuyên bị choáng, đau đầu. Nghi có chuyện chẳng lành, em được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ cho biết, Diệu bị suy thận giai đoạn 4. Vậy là từ cô nữ sinh ngoan ngoãn, học giỏi, Diệu phải nghỉ học để vào Bệnh viện Trung ương Huế chạy thận 3 lần/tuần.

Cả hai người con cùng đổ bệnh nặng, lại thêm một đứa bại não khiến kinh tế gia đình bà Lánh nhanh chóng suy kiệt. Trong nhà có gì bán được, ông bà cũng bán sạch, cầm cố đổi lấy từng chục nghìn lo thuốc thang cho con. Khi không còn tiền trong tay, hai người lại đến nhà người quen, bạn bè hỏi vay tiền. Bản thân ông bà ở bệnh viện cũng chỉ lay lắt bữa đói, bữa no qua ngày nhờ vào những suất cơm từ thiện.

Khi không cầm cự được nữa, ông Xước đưa anh Xứ về quê, để 2 anh em Xứ và Diệu tiện bề chăm sóc nhau những lúc chạy thận, ông bà chăm chị Liên. Tuổi cao, sức yếu dần, cha mẹ già tóc bạc vẫn nai lưng làm thuê đủ việc để lo cho con. 

bà xước 3.png
Bà Lánh chằm nón lá, nhặt nhạnh gom góp từng nghìn.

"Khi còn khoẻ, chúng tôi cố gắng nhặt nhạnh từng đồng, nhưng số tiền kiếm được không đủ vì thuốc ngoài bảo hiểm đắt lắm. Mà vay nhiều quá không có khả năng trả, giờ chúng tôi cũng chẳng dám vay tiếp của ai. Mai này nếu hai vợ chồng yếu hay nằm xuống, chẳng biết các con sẽ sống thế nào", bà Lánh đau lòng.

Ông Cáp Xuân Tường - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng) cho biết, gia đình bà Lánh thuộc diện khó khăn nhiều năm nay. Hai vợ chồng tuổi đã cao nhưng vẫn vừa đi làm, vừa chăm lo 3 người con bệnh tật. Rất mong qua báo đài, hoàn cảnh của họ nhận được sự hỗ trợ, quan tâm từ phía cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Lê Đình Xứ, thôn Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

SĐT: 096.375.6986

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.013 (gia đình ông Xước)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081