Sự việc xảy ra ngay trước 13h ngày 4/6 (theo giờ địa phương) khi Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đang nghỉ ngơi cuối tuần tại Rehoboth Beach. Sau khi tình hình được đánh giá, vợ chồng ông Biden đã quay trở lại nơi nghỉ.

“Một chiếc máy bay loại nhỏ của tư nhân đã bay vào không phận bị hạn chế”, CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay. “Không có mối đe dọa nào đối với Tổng thống hay gia đình ông ấy”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi cho biết, “chiếc máy bay đã lập tức được đưa ra khỏi vùng trời hạn chế”. Hiện chưa xác định được danh tính của người lái. Theo ông Guglielmi, viên phi công sẽ bị Cơ quan Mật vụ Mỹ thẩm vấn.

Điều tra sơ bộ cho thấy, người điều khiển phương tiện đã không nghe kênh radio thích hợp, không tuân theo thông báo dành cho phi công (NOTAMS) và không tuân theo hướng dẫn bay đã được công bố, phát ngôn viên Guglielmi cho biết thêm.

Theo thông lệ tiêu chuẩn đối với các chuyến công du của Tổng thống Mỹ bên ngoài thủ đô, Cục Hàng không Liên bang hồi đầu tuần đã công bố các hạn chế bay trước chuyến đi của ông Biden. Các hạn chế gồm vùng cấm bay bán kính 16km cùng với vùng hạn chế bán kính 48km.

Một quan chức của Cơ quan Mật vụ Mỹ nói thêm rằng, “các biện pháp an ninh phòng ngừa đã được đưa ra, nhưng không có mối đe dọa đáng kể nào đối với Tổng thống”.

Mai Khanh