Theo trang Oddity Central, cặp đôi giấu tên kết hôn vào năm 1996. Họ ly thân vào năm 2022. Trong nhiều năm, người vợ chỉ đi làm tổng cộng 205 ngày. Số thời gian còn lại cô chỉ làm việc nhà, và nuôi dạy đứa con gái duy nhất.

Sau khi ly thân, người chồng vẫn ở trong nhà cũ, còn vợ phải ra ngoài thuê nhà riêng. Cô đã nhanh chóng tìm việc làm để tự nuôi sống bản thân. Nhưng do có 26 năm ở nhà nội trợ, cô chỉ có thể kiếm được số tiền lương ít ỏi, khác với người chồng đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp. Đây là lý do người phụ nữ yêu cầu chồng cũ phải bồi thường cho quãng thời gian dài cống hiến vun vén cho gia đình. 

noi tro.jpg
Ảnh: Daily Mail

Theo phán quyết ban đầu, tòa án yêu cầu người chồng bồi thường cho vợ cũ số tiền 120.000 Euro (130.000 USD). Song cả 2 bên đều kháng cáo. Người chồng đồng ý bồi thường, nhưng muốn giảm số tiền xuống còn 60.000 Euro. Song người vợ lại yêu cầu tăng khoản tiền đền bù lên 183.629 Euro (200.000 USD).

Người phụ nữ lập luận cô làm việc ở ngoài cho đến một năm sau kết hôn, và trở thành bà nội trợ toàn thời gian, trong khi người chồng được chuyên tâm phát triển sự nghiệp và kiếm tiền chu cấp tài chính cho gia đình. Khi hôn nhân đổ vỡ đã dẫn tới sự mất cân bằng kinh tế nghiêm trọng. Cô buộc phải tìm một công việc tầm thường để nuôi sống bản thân, và có rất ít thời gian theo đuổi khát vọng nghề nghiệp.

Người chồng đã phản đối khi cho rằng, vợ cũ đã có công việc để tự nuôi sống bản thân, mà không phải chịu gánh nặng chăm sóc con vì con đã trưởng thành, và không sống với mẹ. Ngoài ra, người chồng cho rằng cả hai đều “góp phần hỗ trợ gánh nặng hôn nhân”, nên việc phải trả thù lao cho một trong hai người với tư cách là nhân viên toàn thời gian là không chính đáng.

Cuối cùng, tòa án tỉnh Pontevedra quyết định hạ khoản yêu cầu bồi thường ban đầu 120.000 Euro xuống còn 88.025 Euro, và người chồng phải trả cho vợ cũ số tiền trợ cấp 350 Euro/tháng (381 USD/tháng) trong 3 năm.

Trong những năm gần đây, những vụ việc tương tự không còn là chuyện hiếm ở châu Âu. Vào năm 2023, một tòa án ở Tây Ban Nha đã yêu cầu người chồng trả cho vợ cũ 204.000 Euro cho 25 năm làm việc nhà. Hay vào năm 2021, một người đàn ông ở Bồ Đào Nha được lệnh phải trả cho vợ cũ 72.000 USD vì ở nhà nội trợ trong 30 năm chung sống.