Lãnh đạo Kho bạc nhà nước tiếp nhận ủng hộ Quỹ Vaccine từ đại diện doanh nghiệp. Ảnh:VGP

Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ giao cho Bộ Tài chính quản lý từ khi thành lập đến nay đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ của rất nhiều bộ, ban, ngành cơ quan trung ương và địa phương; các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm; đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) kiêm Giám đốc Ban Quản lý Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 cho biết, khả năng trong thời gian tới tổng số tiền có thể huy động khoảng trên dưới 10.000 tỷ đồng.

Giải đáp câu hỏi về vấn đề bảo toàn và tăng trưởng nguồn tiền cho Quỹ, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, trong thời gian chờ các hoạt động đàm phán mua, nhập khẩu vaccine, nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi. Để bảo đảm tăng trưởng Quỹ an toàn nhất, Ban Quản lý Quỹ đã tổ chức đấu thầu để lựa chọn các ngân hàng gửi tiền với các cơ cấu: 1.600 tỷ gửi kỳ hạn 1 tháng, 4000 tỷ gửi kỳ hạn 3 tháng, vừa bảo đảm tranh thủ tăng trưởng quỹ nhưng vẫn sẵn sàng rút ra chi mua vaccine ngay khi cần.

Theo quy định của Bộ Tài chính, KBNN sẽ đấu thầu chọn ngân hàng dựa trên tiêu chí cao nhất là an toàn, bao gồm: Chỉ số tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, chất lượng tín dụng, kết quả kinh doanh, sau đó phải đáp ứng về mức lãi suất hợp lý.

Kết quả, 4 ngân hàng thương mại lớn nhất gồm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV trúng thầu mỗi đơn vị 1.400 tỷ với kỳ hạn 1 tháng là 400 tỷ, kỳ hạn 3 tháng là 1000 tỷ với lãi suất 3% /1 tháng và 3,3% cho kỳ hạn 3 tháng.

KBNN cũng đang có kế hoạch tiếp tục đấu thầu kỳ tiếp theo để bảo toàn và tăng trưởng Quỹ, bảo đảm nguồn lực tài chính hiệu quả cho việc mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine, góp phần sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết thêm, hiện có 8 ngân hàng, Sở giao dịch tham gia mở tài khoản các quỹ để huy động.

“Các đơn vị này không được hưởng lợi gì về nguồn tiền vì nguyên tắc cuối ngày phải chuyển hết Sở giao dịch KBNN và chuyển về NHNN, đồng thời phải miễn các loại phí các giao dịch chuyển tiền liên quan đến Quỹ Vaccine. Điều này thể hiện sự chung tay đồng hành nhiệt tình của các ngân hàng thương mại”, lãnh đạo KBNN nói.

Theo cân đối nguồn lực để mua và tiêm cho 75 triệu dân cần 150 triệu liều vaccine với kinh phí là 25.200 tỷ đồng. Chỉ sau một thời gian ngắn từ khi thành lập Quỹ đến nay đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Theo Huy Thắng/ Báo Chinhphu.vn