- Sau khi nghe tỉnh, huyện giải trình và trực tiếp trao đổi với một số giáo viên bị chấm dứt hợp đồng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đề nghị Hà Tĩnh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các đơn vị và cá nhân liên quan để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong vụ 214 giáo viên mất việc.


Tiếp vụ 184 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tại Sóc Sơn (Hà Nội), sáng nay, đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu đã đến huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để xử lý vụ 214 giáo viên mất việc.

{keywords}

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện

Ngoài lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh cùng các ban ngành liên quan, buổi làm việc còn có sự tham dự của một số cô giáo đại diện 214 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng.

Theo giải trình của huyện Kỳ Anh, từ năm 2010 - 2014, huyện đã quyết định cho các trường ký hợp đồng với 214 lao động làm nhiệm vụ giảng dạy và phục vụ. Trong đó, 205 hợp đồng có quyết định của UBND huyện, 4 hợp đồng chỉ có công văn của UBND huyện. Còn lại, 5 giáo viên hợp đồng chỉ có thông báo, danh sách của Phòng GDĐT.

Trong số 214 giáo viên này, có 110 người có bản hợp đồng được ký kết, còn lại 204 người không có bản ký kết. Chính vì vậy, nhiều giáo viên trong số này không có BHXH. Theo thời hạn hợp đồng, ngày 30/9, 214 giáo viên này phải chấm dứt hợp đồng.

Về việc sử dụng nhiều hợp đồng dôi dư dẫn đến việc phải chấm dứt đối với 214 giáo viên, huyện Kỳ Anh lý giải do thực hiện đề án sắp xếp lại mạng lưới trường học. Vì vậy số lớp giảm dẫn đến số giáo viên dôi dư, thậm chí có hiệu trưởng phải xuống làm hiệu phó. Thêm vào đó có phần nguyên nhân khách quan của việc chia tách huyện với thị xã…

Bên cạnh đó còn do số học sinh giảm đi từ việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Trong khi, con em của tỉnh mới tốt nghiệp ra trường ngày càng nhiều, thậm chí có em đến xin dạy không lương chỉ để lấy kinh nghiệm.

Do buông lỏng quản lý

Tuy nhiên, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân trực tiếp là do buông lỏng công tác quản lý nhà nước,  không tuân thủ các quy định tuyển dụng, quản lý sử dụng viên chức và hợp đồng lao động.

Điển hình như tình trạng nhiều trường đang dôi dư giáo viên nhưng vẫn kí hợp đồng mới với số lượng rất lớn.

“Giáo viên cấp trung học cơ sở thừa 24 người nhưng huyện vẫn nhận hợp đồng 109 người. Còn tiểu học đang thiếu 77 người nhưng lại hợp đồng đến 103. Như vậy là nhu cầu cũng có nhưng hợp đồng lại vượt là ý thức trách nhiệm buông lỏng”, ông Thiện nhấn mạnh.

Ngoài ra, tỉnh đã đồng ý cho huyện tuyển dụng 99 chỉ tiêu giáo viên tiểu học nhưng đến tháng 4 mới tuyển được 27 người. Còn 72 chỉ tiêu phải tạm dừng do tách huyện.

UBND tỉnh cũng nhất trí cho huyện tuyển 72 chỉ tiêu này trong thời gian sớm nhất. Trong đó xem xét tạo điều kiện cho các trường hợp đã chấm dứt hợp đồng tham gia thi tuyển công khai, minh bạch nếu đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn.

Không để có biên chế vẫn ký hợp đồng

Theo bà Lê Minh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Bộ Nội vụ, từ năm 2010 đến nay, việc Kỳ Anh chỉ xét tuyển 1 lần tuyển 27 giáo viên tiểu học là chưa đúng quy định hiện hành.

“Trong 214 lao động ký hợp đồng chỉ có gần 30 trường hợp ký trước năm 2012 nhưng huyện không những không giải quyết tồn tại này còn kí hợp đồng với số lượng lớn vào những năm tiếp theo. Đây là việc cần rút kinh nghiệm. Đề nghị tỉnh, huyện phải thực hiện đúng các quy định”, bà Hương nói.

Mặc dù ghi nhận sự cầu thị của Hà Tĩnh nhưng Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng nhắc nhở, việc từ năm 2011 đến nay, huyện mới tổ chức 1 kỳ tuyển dụng mà chỉ tập trung ký hợp đồng là chưa được.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Thứ trưởng cũng nhắc nhở trong quá trình ký và chấm dứt hợp đồng lao động phải đảm bảo đúng thẩm quyền và chế độ chính sách cho người lao động, nhất là khi chấm dứt hợp đồng với số lượng lớn.

Ông Tuấn đề nghị trước mắt, tỉnh chỉ đạo huyện, thị xã gặp gỡ các giáo viên bị chấm dứt hợp đồng để nghe thêm nguyện vọng của các cô và có hướng tạo công ăn việc làm.

Thứ trưởng đề nghị Hà Tĩnh rút kinh nghiệm trong việc tổ chức tuyển dụng giáo viên hàng năm. Việc ký hợp đồng chỉ thực hiện khi chưa tổ chức tuyển dụng kịp thời nhưng cũng phải tổ chức tuyển dụng ngay sau khi ký.  

{keywords}
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn trò chuyện với các giáo viên

Về lâu dài, ông Tuấn yêu cầu UBND tỉnh xác định rõ vị trí việc làm để làm căn cứ tuyển dụng hàng năm.

“Không để tình trạng có biên chế nhưng không tuyển mà ký hợp đồng”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Còn những thiếu sót, sai phạm liên quan, ông đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.

Nghe vậy, Phó Chủ tịch tỉnh cam kết: “Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó và phải lập lại trật tự kỷ cương, đúng pháp luật, thấu lý đạt tình”. Ông cũng cho biết, tỉnh sẽ tổ chức họp báo để thông báo rộng rãi kết quả buổi làm việc hôm nay.

Thu Hằng