Theo Independent, chuyến bay tới Colombia vốn là cơ hội để 4 đứa trẻ Lesly (13 tuổi), Soleiny (9 tuổi), Tien (4 tuổi) và Cristin (11 tháng tuổi) có cuộc sống mới. Giới chức Colombia cho biết, 4 đứa trẻ và mẹ đã lên máy bay để đoàn tụ với người cha Manuel Ranoque, tránh xa một cuộc xung đột vũ trang.

Tuy vậy, tai hoạ đã ập tới khi chiếc máy bay chở các em gặp nạn tại rừng Amazon sau vài phút cất cánh. Người mẹ đã qua đời, trong khi các em phải tự sinh tồn trong rừng rậm khắc nghiệt. Sau hơn 40 ngày bị lạc trong rừng, 4 đứa trẻ này đã được quân đội Colombia giải cứu vào ngày 9/6.

"Rừng rậm đã cứu 4 trẻ em này. Chúng là những đứa con của khu rừng, và giờ là những đứa con của Colombia", Tổng thống Colombia Gustavo Petro nói.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro thăm 4 đứa trẻ sống sót trong rừng Amazon. Ảnh: AP

Sau khi được giải cứu, 4 trẻ em này đã nhận được những buổi trị liệu tâm lý. Các quan chức cũng sắp xếp một số nghi thức văn hoá nhằm làm yên lòng các em.

"Thật kỳ diệu!" là những gì mà các sĩ quan quân đội Colombia đã thốt lên khi tìm thấy 4 đứa trẻ. Nhưng sau điều đó, 4 đứa trẻ sẽ phải trải qua một cuộc chiến pháp lý về quyền nhận nuôi. Theo Viện Phúc lợi Gia đình Colombia, người mẹ của 4 đứa trẻ này có khả năng đã phải chịu đựng thói bạo lực gia đình khi sống cùng chồng.

"Chúng tôi sẽ trò chuyện, điều tra kỹ càng về tình huống của các em. Điều quan trọng nhất hiện tại là sức khoẻ của các em, cả về thể chất lẫn tinh thần", bà Astrid Cáceres - người đứng đầu Viện Phúc lợi Gia đình Colombia cho biết.

Bức tranh 4 đứa trẻ vẽ tặng quân đội Colombia sau khi được giải cứu. Ảnh: AP

Hiện tại, bà Cáceres đã nhận được yêu cầu nhận nuôi từ ông Manuel Ranoque và ông Narciso Mucutuy - ông nội của 4 đứa trẻ. Ông Mucutuy cáo buộc ông Ranoque có hành vi bạo hành với mẹ lũ trẻ, và 4 đứa trẻ thường đi vào rừng khi cha mẹ tranh cãi.

Trả lời truyền thông Colombia, ông Ranoque thừa nhận có những vấn đề trong gia đình, nhưng đó là chuyện riêng tư chứ không phải "vấn đề để thiên hạ bàn tán". "Đôi khi chúng tôi tranh cãi gay gắt, nhưng rất ít khi có tác động vật lý", ông Ranoque nói.

Ông bà của 4 đứa trẻ đã đề nghị chính quyền Colombia hỗ trợ để họ có thể sống cùng với các cháu tại Bogotá. Họ sẽ nỗ lực hết sức để giành được quyền nuôi dưỡng những người cháu của mình.

"Khi các cháu bình phục, tôi sẽ chiến đấu để được ở bên chúng. Tôi muốn cháu của mình được đến trường và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi sẽ đóng vai trò là cha, còn vợ tôi là mẹ, đó là hy vọng của chúng tôi với bọn trẻ", ông Mucutuy nói.