- Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực (thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình) có diện tích 1.783m2 với 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật và tum thang) và 4 tầng hầm; chiều cao công trình là 53m.

Liên quan đến dự án 8B Lê Trực, theo thông tin độc quyền của VietNamNet, ngày 12/7/2013, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi ký. Theo đó, thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành Hà Nội, năm 2008, Công ty may Lê Trực đã đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực.

UBND TP đã chấp thuận về chủ trương, giao Công ty CP may Lê Trực làm chủ đầu tư nghiên cứu lập và thực hiện dự án. Phương án kiến trúc công trình dự án được chấp thuận với chỉ tiêu: mật độ xây dựng 64%, diện tích xây dựng 2.393,8m2, tổng diện tích sàn xây dựng 29.184m2, công trình cao 17 tầng (70m).

Văn bản cũng nêu rõ: “Việc triển khai dự án phải tạm dừng do TP Hà Nội tổ chức triển khai lập quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ có quyết định 1259/ QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Căn cứ Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành, UBND TP đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty may Lê Trực tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng nhà ở. 

{keywords}
Trong tổng số 64 căn hộ thuộc khối chung cư của dự án 8B Lê Trực đã bán gần hết với giá 75 - 81 triệu đồng/m2.

Đến ngày 18/7/2013, Văn phòng chính phủ có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc lấy ý kiến về Quy hoạch kiến trúc dự án tại 8B Lê Trực. Theo đó, để có đủ cơ sở trình Thủ tướng chính phủ xem xét, phê duyệt, Văn phòng chính phủ đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến bằng văn bản về đề nghị của UBND TP tại văn bản số 5043/UBND-QHXDGT đối với những lĩnh vực thuộc vấn đề quản lý của mình.

Ngày 21/8/2013, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ trong đó thống nhất với đề nghị của UBND TP về việc cho phép Công ty CP may Lê Trực tiếp tục thực hiện dự án. Đề nghị Thủ tướng chính phủ xem xét chấp thuận phương án 2 như đề nghị của Công ty CP may Lê Trực tại văn bản 395/CVDA.

Ngày 20/9/2013, Văn phòng Chính phủ có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng về việc giải quyết thủ tục xây dựng của dự án 8B Lê Trực. Trong đó, xét đề nghị của UBND TP Hà Nội, ý kiến của Bộ Xây dựng, về việc chấp thuận quy hoạch kiến trúc dự án Trung tâm thương mại văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến như sau: UBND TP Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo việc làm các thủ tục cấp phép xây dựng đối với dự án theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật, đảm bảo các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp không để kéo dài phát sinh khiếu kiện phức tạp.

Đến ngày 24/3/2014, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng số 11 cho dự án số 8B Lê Trực. Tại giấy phép này do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn ký đã cấp cho dự án số 8B Lê Trực gồm 3 công trình. Trong đó công trình thứ nhất là Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê với diện tích 1.783m2 với 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật và tum thang) và 4 tầng hầm; chiều cao công trình là 53m.

Tại giấy phép xây dựng này cũng nêu rõ chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng thực hiện bản vẽ phương án tổng thể mặt bằng đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận theo văn bản ngày 24/10/2013.

Theo quan sát của PV, đến nay, tòa nhà số 8B Lê Trực đã được xây dựng xong phần thô. Mặt trước tòa nhà đang được lắp kính ở một số tầng. Bên trong tòa nhà cũng đang dần được hoàn thiện. Vnexpress dẫn lời chủ đầu tư, tổng số 64 căn hộ thuộc khối chung cư của Kinh Đô Tower đã bán gần hết, chỉ còn lại chưa đến 10 căn. Hiện chưa có phương án xử lý với các căn hộ đã bán, công ty tiếp tục chờ kết quả kiểm tra, dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Nhân viên phòng kinh doanh của chủ đầu tư dự án vẫn đang bán các căn hộ cuối cùng của dự án với giá bán từ 75 triệu đồng/m2 trước khi quyết định ngừng bán được đưa ra một ngày. Riêng những căn góc, lại nằm ở tầng cao (từ 15 trở lên), giá bán có thể lên đến trên 81 triệu đồng/m2. Theo nhân viên kinh doanh này, các căn góc và căn hộ tầng cao, có hướng nhìn ra lăng Bác thì giá bán càng đắt hơn nhưng hiện tại cũng không còn để bán.

Vào 9h sáng nay (29/9), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường, UBND quận Ba Đình.

Trước đó, sáng ngày 28/9, liên ngành thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình. Việc kiểm tra của liên ngành được thực hiện theo văn bản chỉ đạo ngày 25/9 của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tổ công tác liên ngành phải có báo cáo trước ngày 29/9, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về dự án 8B Lê Trực, Thủ tướng yêu cầu báo cáo gấp kết quả kiểm tra ngay trong tháng 9.

Hồng Khanh