Tiếp tục thanh kiểm tra vụ đấu giá đất

Tối nay (13/7), trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá (huyện Quỳnh Lưu) cho biết, Thường trực Huyện uỷ Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) vừa thông báo chính thức và có những chỉ đạo cụ thể nhằm xử lý vi phạm trong đấu giá đất ở tại khu vực Đồng Quan (xóm 5, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu).

“Chiều nay tôi nhận được thông tin, Ủy Ban kiểm tra Huyện ủy thông báo cho Đảng uỷ xã Quỳnh Bá chưa tổ chức kiểm điểm ông Nguyễn Văn Trọng trước ngày 15/7. Cấp trên muốn tiếp tục làm rõ các nội dung vi phạm liên quan khác. Sau đó, khi có kết luận chính thức mới kiểm điểm cụ thể”, ông Tùng nêu rõ.

Khu đất có 56 lô nhưng cha con ông Nguyễn Văn Trọng đấu trúng 43 lô đất, trong đó 23 lô bị huỷ vì vi phạm Luật đấu giá. Ảnh: HQ

Trước đó, ông Trọng đến tham gia buổi đấu giá đất ở xã Quỳnh Hưng vào ngày 20/6 (thứ ba – PV) trong giờ hành chính. Vấn đề này, ông Tùng thông tin: “Trước khi đi, ông Trọng có xin phép chủ tịch. Bản thân tôi nghĩ ông Trọng đi mua 1 – 2 lô để ở, không ai ngờ lại mua nhiều đến 23 lô. Việc đấu giá họ không tổ chức vào ngày nghỉ nên phải tạo điều kiện cho anh em đi mua đất vào ngày làm việc”.

Chủ tịch xã Quỳnh Bá cho biết, trong thông báo của Thường trực Huyện ủy gửi về UBND xã nêu 3 vấn đề cần làm rõ với ông Nguyễn Văn Trọng. Một là khi đi đấu giá đã xin phép chưa? Thứ hai là có hiểu được luật trước khi tham gia đấu giá hay không? Thứ ba là kinh phí lấy ở đâu để đấu giá tài sản? 

“Nội dung một là trước khi đi đã xin phép chủ tịch xã. Nội dung thứ hai, ông Trọng bảo không hiểu rõ quy định nên đấu giá không đúng luật. Thứ ba là tiền từ công ty của con ở Hà Nội cổ phần nhờ mua”, ông Tùng chia sẻ.

Yêu cầu xử lý nghiêm tổ công tác

Trước đó, Huyện ủy Quỳnh Lưu có thông báo kết luận số 998-TB/HU, ngày 11/7 của Thường trực Huyện ủy về xử lý vi phạm trong đấu giá đất ở tại khu vực Đồng Quan, xã Quỳnh Hưng.

Huyện ủy Quỳnh Lưu nhận định, UBND huyện đã có nhiều cố gắng khi tổ chức đấu giá đất trong điều kiện khó khăn của thị trường bất động sản; giải quyết vấn đề phát sinh sau đấu giá nhằm hạn chế sai sót, xử lý kịp thời các nội dung liên quan.

Thường trực Huyện ủy Quỳnh Lưu yêu cầu xử lý nghiêm tổ công tác, cá nhân, đơn vị vi phạm trong buổi đấu giá. Ảnh: HQ 

Thường trực Huyện ủy Quỳnh Lưu nhận thấy, UBND huyện tổ chức việc giám sát đấu giá đất tại khu vực Đồng Quan đã có vi phạm, để cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá. Điều này trái với quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Ngay khi phát hiện vi phạm, UBND huyện chậm xử lý, không báo cáo kịp thời cho Thường trực Huyện ủy, lúng túng trong xử lý vi phạm, để dư luận phức tạp ảnh hưởng đến tình hình chung của huyện.

Nhằm xử lý toàn diện, đúng quy định các vấn đề liên quan trong đấu giá đất ở tại xã Quỳnh Hưng vừa qua, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Lưu yêu cầu UBND huyện khẩn trương làm thủ tục xử lý theo đúng quy định pháp luật các lô đất đã đưa ra đấu giá, trong đó có 23 lô đất mà ông Nguyễn Văn Trọng tham gia đấu giá nhưng vi phạm quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc Tổ giám sát đấu giá đất của UBND huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ trách nhiệm; có các hình thức xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm minh (nếu vi phạm).