Người mẹ đột ngột mất đi, để lại khối tài sản kếch xù cho cô con gái nuôi. Tuy nhiên, do không có di chúc nên các tranh chấp tài sản đã xảy ra giữa cô con gái nuôi với các anh em của nữ đại gia “thầm lặng” này.

Tháng 3/2011, bà Thạch Kim Phát, một người làm bún, phở truyền thống bất ngờ đột tử. Bà có cô con gái nuôi duy nhất (có giấy tờ hợp pháp) tên Thạch Hà Huệ Lan. Lúc đó, Huệ Lan đang học bên Đức nên vội vã về chịu tang mẹ.

Sau đám tang, mọi người mới phát hiện trong két sắt, dưới giường ngủ của bà Phát có rất nhiều tiền, vàng USD, hột xoàn… Qua kiểm kê, di sản của bà gồm 100 lượng vàng, một số lượng lớn tiền mặt VNĐ và 1 triệu USD, nhiều kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỷ đồng). Ngoài ra, bà còn đứng chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú (TPHCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... Tổng trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng.

Lúc đó, nhiều người mới ngỡ rằng, người phụ nữ chan hòa, nhân hậu, kín tiếng ngày nào là một “đại gia thầm lặng”.

{keywords}

Đơn khởi kiện cô gái nghìn tỷ đồng của ông Hà Xuân

Ngay sau đám tang, với số tài sản mẹ nuôi để lại hơn 1.000 tỷ đồng, Huệ Lan và các cậu, dì (em ruột của bà Phát) phải cùng đứng tên ký gửi số tài sản đó vào 2 két sắt của Ngân hàng Sacombank với thời hạn 1 năm, tính từ ngày 26/3/2011. Là người thừa kế hàng thứ nhất bởi mẹ nuôi Thạch Kim Phát không lập gia đình, Lan nắm trong tay số tài sản kếch xù cùng những rắc rối phát sinh. Các anh em bà Phát không đồng ý cho người con nuôi này hưởng trọn phần thừa kế này. Lý do họ đưa ra là họ cũng có công sức tạo lập khối tài sản trên.

Sự vụ tưởng rằng đã dần trôi vào quên lãng nhưng những mâu thuẫn, tranh chấp ấy kéo dài 2 năm qua vẫn chưa được hòa giải thấu đáo theo kiểu nội bộ nên giữa Huệ Lan và các cậu đã kéo nhau ra tòa.

Chiều 25/6, TAND TPHCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp đòi tài sản giữa nguyên đơn là ông Hà Xuân (đang định cư tại CHLB Đức) và bị đơn là chị Thạch Hà Huệ Lan (ngụ P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM, con gái nuôi của bà Thạch Kim Phát).

Theo đơn khởi kiện, ông Hà Xuân yêu cầu tòa án giải quyết buộc Huệ Lan thanh toán ngay số tiền 90.000 euro, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng.

Trong đơn, ông Hà Xuân cho biết, trước đây ông có nhờ bà Thạch Kim Phát, là chị ruột của mình gửi giùm ông số tiền 90.000 euro tại một ngân hàng của Việt Nam với ý định sẽ dùng số tiền này khi an dưỡng tuổi già tại quê hương, xứ sở.

Giấy tờ liên quan đến việc gửi tiền ở ngân hàng do bà Phát giữ. Sau đó, đến ngày 10/3/2011, bà Thạch Kim Phát bị đột tử nên ông Xuân không thể nhận lại số tiền trên.

{keywords}

Những hình ảnh hiếm hoi về "cô gái nghìn tỷ" kể từ khi vụ tranh chấp tài sản thừa kế xảy ra

Ông Xuân cho rằng, Huệ Lan là người thừa kế số tài sản kết xù mà chị ông để lại sau cái chết đột ngột. Huệ Lan có làm giấy cam kết sẽ trả lại cho ông Xuân số tiền mà mẹ nuôi mình gửi ở ngân hàng sau khi đã nhận thừa kế của bà Phát. Việc cam kết có hai người làm chứng là ông Lê Thanh Hùng và bà Hồ Mỹ Hạnh.

Tuy nhiên, sau đó, dù Huệ Lan đã làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của bà Phát nhưng không trả lại số tiền đã cam kết với ông Hà Xuân. Ông Xuân còn cáo buộc Huệ Lan cố tình lánh mặt ông để không chịu trả tiền. Do đó, ông Xuân đã làm đơn khởi kiện Huệ Lan ra tòa để đòi lại tiền.

Tuy nhiên, tại phiên tòa chiều 25/6, phía nguyên đơn có người đại diện cũng là em ruột của bà Phát và ông Hà Xuân nhưng bị đơn là Huệ Lan không xuất hiện tại tòa mà có đơn xin hoãn phiên tòa. Thẩm phán Nguyễn Tấn Luận, chủ tọa phiên tòa đã phải tạm hoãn phiên tòa. Tòa sẽ mở lại vào chiều 16/7.

Có mặt tại phiên tòa, đại diện của nguyên đơn dân sự cho biết, ngoài việc kiện đòi lại số tiền trên, hiện phía những người thân trong gia đình bà Phát cũng đang kiện Huệ Lan ra tòa về việc tranh chấp bất động sản, các tài sản khác…

(Theo Dân trí)