Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản số 607/UBND- ĐT về tăng cường kiểm tra quản lý sử dụng hè phố, lòng đường. Văn bản với những nội dung chỉ đạo quyết liệt, rõ trách nhiệm, đây có thể xem là một bước đột phá mới trong giành và lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường cũng như trong quản lý đô thị văn minh, sạch đẹp. 

Công bằng mà nói, những năm gần đây phố phường Hà Nội không ngừng được chỉnh trang, nhiều khu đô thị mới mọc lên đẹp và khang trang hơn. Tuy vậy, việc quản lý vỉa hè, lòng đường vẫn là khâu yếu, nhiều nơi còn lộn xộn.

Thực trạng giao thông lộn xộn có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc người tham gia giao thông vượt khả năng đáp ứng. Đặc biệt, vẫn còn những yếu kém trong quản lý hè phố, nhiều nơi ngang nhiên chiếm dụng như có "sổ đỏ". 

Do vậy, khi có văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, người dân lại một lần nữa hy vọng.

Lực lượng chức năng xử lý các trường hợp chiếm dụng vỉa hè trên nhiều tuyến phố của Hà Nội.

Trước đó, cũng đã có nhiều văn bản, nhiều chỉ đạo và không ít lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè. Vấn đề người dân lo ngại nhất vẫn là cảnh “đánh trống bỏ dùi”. Lúc phát động thì rầm rộ “trống dong, cờ mở” nhưng sau đó lại “im hơi, lặng tiếng” theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”. 

Rõ ràng việc làm cho vỉa hè không phải là nơi kinh doanh như lời Chủ tịch UBND TP Hà Nội là công việc khó. TP.HCM cũng rất nhiều quyết tâm, nhiều lần xuống đường nhưng sau đó lại đâu vào đấy.

Đã từng có thời điểm, một phó chủ tịch quận ở TP.HCM “tả xung hữu đột”, làm rất quyết liệt như một điển hình, thế nhưng vì nhiều lý do nên chỉ một cá nhân không thể xoay chuyển được tình thế. Sau đó những vụ lấn chiếm vỉa hè trở lại như cũ, bởi hè phố, lòng đường là nơi tập trung rất nhiều lợi ích của nhiều người.

Tuy nhiên, với những bức xúc từ thực trạng lấn chiếm vỉa hè, tất cả những "chiến dịch" với chủ trương giành lại vỉa hè cho người đi bộ, làm cho vỉa hè khang trang, sạch đẹp vẫn luôn được người dân Thủ đô trông đợi, kỳ vọng.

Vì thế, khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, rõ ràng trong gắn trách nhiệm người đứng đầu, nhất là chấn chỉnh những khâu yếu kém, người dân lại càng kỳ vọng.

Không chỉ hô hào mà ông có những những biện pháp thực tế. Cụ thể, ông chỉ ra địa chỉ để quy trách nhiệm. Biện pháp mà ông đề ra là công khai thông tin hàng tháng với những vị chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, chủ tịch UBND thị trấn, xã, phường vẫn để xảy ra tình trạng lấn chiếm hè phố, lòng đường. 

Có thể thấy rõ sự khác biệt trong "chiến dịch" giành lại vỉa hè lần này, đó là việc chỉ đạo rõ người, rõ trách nhiệm, gắn việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường với trách nhiệm người đứng đầu và công khai việc thực hiện trách nhiệm đó.

Những trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh bị xử phạt nghiêm.

Công khai minh bạch ở lĩnh vực nào cũng là "vũ khí" có sức mạnh. Đối với bộ máy Nhà nước, công khai, minh bạch có vai trò đặc biệt quan trọng trong giảm thiểu tham nhũng, tiêu cực, sách nhiễu. Đặc biệt, những đòi hỏi về minh bạch còn tạo ra sức ép để bộ máy vận hành tốt hơn. 

Hy vọng sự minh bạch của ông Trần Sỹ Thanh sẽ được thực hiện nghiêm túc, tạo xung lực để có những bước đột phá làm cho Hà Nội xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến, "Thành phố vì hòa bình”.