Thông cáo của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đăng đêm 26/4 cho hay, hệ thống pháo phòng không Skynex do chi nhánh của tập đoàn Rheinmetall tại Italia chế tạo đã được các lực lượng vũ trang Kiev đưa vào thực chiến.

“Chúng tôi cần một loại vũ khí hiệu quả như vậy để đối phó với chiến thuật sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Nga. Skynex sẽ cứu sống hàng chục sinh mạng, cũng như các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng đối với hàng triệu người dân Ukraine. Hiện các khẩu đội pháo phòng không Skynex đã bắt đầu tham chiến, và tôi xin cảm ơn các quốc gia đối tác về sự hỗ trợ của họ”, trang web Kmu.gov.ua trích thông cáo của ông Shmyhal, viết.

Hệ thống pháo phòng không lắp trên xe tải Skynex. Ảnh: Mil.in.ua

Theo Mil.in.ua, Italia được cho là đã gửi ít nhất hai hệ thống phòng không Skynex, có tổng trị giá 182 triệu Euro, cho Ukraine. Hệ thống này có vũ khí chính là ụ pháo Oerlikon Mk3 sử dụng cỡ đạn 35mm có tầm bắn hiệu quả tới 4.000m, với tốc độ khai hỏa đạt 1.000 phát/phút. Bộ cảm biến đa năng (MSU) của Skynex có thể hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, và phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách 30km.

Ở một diễn biến khác, truyền thông Slovenia cùng ngày cho biết chính phủ nước này gần đây đã bí mật viện trợ 20 xe bọc thép Valuk cho Ukraine.

“Quá trình chuyển giao những xe thiết giáp trên đã kéo dài trong vài tháng, bởi công tác chuẩn bị cho việc gửi chúng mất nhiều thời gian. Lô xe này sau đó được chuyển bằng vận tải cơ C-17 tới một trong những quốc gia có biên giới giáp với Ukraine”, nguồn giấu tên làm việc trong Chính phủ Slovenia nói với kênh truyền thông 24UR.

Kiev hé lộ vai trò của tên lửa Patriot

Người đứng đầu lực lượng Không quân Ukraine, Tướng Mykola Oleschuk hôm 26/4 cho biết, hệ thống phòng không Patriot sẽ được quân đội nước này sử dụng để bắn hạ các mục tiêu như tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo.

Binh sĩ Ukraine sử dụng các hệ thống điện tử của Patriot. Ảnh: Lực lượng vũ trang Ukraine

“Những trang thiết bị quân sự phương Tây có đặc tính riêng, nhưng binh sĩ thuộc lực lượng phòng không của chúng tôi đã nhanh chóng làm chủ được chúng. Đối với chúng tôi, Patriot sẽ được sử dụng cho mục đích bắn hạ tên lửa hành trình Kh-22 và những mục tiêu đạn đạo”, ông Oleschuk nói.

Trong một video được Không quân Ukraine đăng tải trên Facebook, các binh sĩ phòng không Ukraine đã nhấn mạnh ưu điểm của Patriot là “bệ phóng có khả năng sử dụng các kiểu tên lửa khác nhau để bắn hạ nhiều chủng loại tên lửa Nga”. 

Video: Lực lượng vũ trang Ukraine