Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương và trao đổi quan điểm về tình hình khủng hoảng ở Ukraine.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tìm cách ngừng bắn ở Ukraine. “Trung Quốc sẽ kiên quyết thúc đẩy quá trình đàm phán và ngừng bắn càng sớm càng tốt”, CCTV dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc nói hôm nay (26/4).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RIA Novosti

Ông Tập Cận Bình tuyên bố, đối thoại và đàm phán là cách khả thi nhất để thoát khỏi xung đột. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ cử đại diện tới Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, bất kể tình hình quốc tế như thế nào, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ukraine để thúc đẩy quan hệ song phương cùng có lợi giữa hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết, ông đã có một cuộc điện đàm dài và ý nghĩa với Chủ tịch Trung Quốc. Đồng thời, ông thông báo về việc bổ nhiệm Đại sứ Ukraine tại Trung Quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Tôi đã có một cuộc điện đàm dài và đầy ý nghĩa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi tin rằng cuộc điện đàm này, cũng như việc bổ nhiệm Đại sứ Ukraine tại Trung Quốc, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương giữa hai nước”, nhà lãnh đạo Ukraine viết trên Twitter.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra theo sáng kiến của phía Ukraine.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022. Trước đó, ông Zelensky nhiều lần bày tỏ mong muốn đối thoại với ông Tập Cận Bình và mời Chủ tịch Trung Quốc thăm Ukraine.